Read for the Blind มาอู้อย่างได้บุญกันเถอะ


     เนื่องด้วยวันนี้ไม่มีอะไรจะเขียน  แต่ด้วยความเป็นคนชอบอู้  ก็เลยจะมาแนะนำโปรแกรมที่ทำให้การอู้นั้นรู้สึกผิดน้อยลง(นิดนึง:P)

     แต่วิธีนี้จะเหมาะแก่ขาอู้ผู้มีหนังสือในมือมากกว่าคนไม่ชอบอ่านหนังสือนะ หุหุ



       เคยอยากช่วยคนตาบอดด้วยการบันทึกหนังสือเสียงไหมคะ  ?

       แต่บางครั้งก็ลำบากนะว่ามั้ย  จะไปอ่านที่  Central  World  ก็ต้องไปจองเวลาไว้ก่อน  แล้วดันอ่านได้แค่ครั้งละสองชั่วโมง  แถมเลือกหนังสือที่จะอ่านเองก็ไม่ได้  (B2S  บอกว่าจะให้คูปองลดก็ไม่ให้...เอ่อ  นั่นคงไม่ใช่ประเด็น)

       หรือจะเลือกไปที่บ้านคนตาบอดโดยตรงเลย  วันดีคืนดีไปถึงคนเยอะ  ก็อ่านไม่ได้อีก  และบางครั้งก็เจอข้อจำกัดเรื่องเวลาและภาระหน้าที่ด้วย

        งั้น.....ลองแอพลิเคชั่นนี้ดู  ;)  


        Read  for  the  blind

 


หน้าตาแบบนี้  


            ค่ะ  ก็อย่างที่เห็น  แอพลิเคชั่นนี้ดาวน์โหลดได้ฟรีจาก  Play  Store  ส่วนมือถือและแท็บเลตฟากฝั่ง  Apple  จะมีหรือไม่  คงต้องรบกวนให้ลองหาดู  
            ........เผอิญไม่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ของ  Apple  เลย

            และต้องขออภัยไว้ล่วงหน้าว่า  คนเขียนจะอธิบายเป็นตัวหนังสือไปเลยโดยไม่ลงภาพ  เนื่องจากเป็นคนขี้เกียจ  แต่ก็จะพยายามเล่าให้เห็นภาพ  เผื่อใครสนใจจะได้ลองโหลดไปใช้กัน  



           ประวัติคร่าวๆก็คือ  Read  for  the  blind  เป็นโปรแกรมที่ทางบ้านคนตาบอดร่วมกับบริษัทด้านเทคโนโลยีหลายแห่งคิดค้นขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใจดีซึ่งต้องการให้คนตาบอดได้อ่านหนังสือหรือบทความที่ตนอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์หรือสามารถสร้างความบันเทิงให้แก่ผู้พิการทางสายตาได้  

           ด้วยโปรแกรมนี้ทำให้เราสามารถเลือกบันทึกอะไรก็ได้ที่เราสนใจเป็นหนังสือ  หรือ  บทความเสียงให้แก่ผู้พิการทางสายตาได้โดยไม่ต้องออกจากบ้านไปไหน  
           แต่โทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตของท่านต้องต่ออินเตอร์เนตนะคะ

           สะดวกมากเลย  :D 


           พอกดโหลดและเปิดโปรแกรมแล้วจะเข้าสู่หน้าแรกซึ่งมีพื้นหลังสีดำ  ตอนบนของหน้าจอจะมีข้อความว่า  "Give  Them  Light  by  Your  Voice"  ตรงกลางของหน้าจะมีวงกลมเป็นรูป...ดูแล้วเหมือนลูกตา...นะ  ซึ่งถูกคาดด้วยรูปไม้เท้า  ล้อมรอบด้วย  "มูลนิธิคนตาบอด"  รอบวงกลมครึ่งบน  และ  "Tab  Foundation"  รอบวงกลมครึ่งล่าง  


           สไลด์ต่อไปเรื่อยๆก็จะมีคำอธิบายโปรแกรมคร่าวๆ  ก่อนปรากฎปุ่ม  "ตกลง"  หรือ  "ยกเลิก"  ซึ่งหากจะใช้โปรแกรมก็เลือกอันแรกไป  จะมาสู่หน้าแรก  ด้านบนจะมีให้เลือกสามอย่าง  ซ้ายสุดคือให้เลือกประเภทหนังสือ  ซึ่งก็จะแบ่งเป็น  รายการโปรด  บทความ  และหนังสือประเภทต่างๆ  

          เครื่องหมายอันกลางเป็นรูปเฟือง(ที่คณะวิศวะชอบเรียก  "เกียร์"  อ่ะ)  ซึ่งเราต้องกดตรงนี้ไปเพื่อล็อคอิน  จะล็อคอินโดยชื่อหรือเฟสบุ๊คก็ได้  แต่...หากท่านไม่ต้องการกรอกเลขบัตรประชาชน  ขอแนะนำให้ล็อคอินเฟสบุ๊ค

          ขวาสุดเป็นรูปแว่นขยาย  ใช่ค่ะ  เป็นปุ่มค้นหา  เราอยากหาชื่อหนังสือหรือบทความก็กดปุ่มนี้ไป

          ถัดจากสามอย่าง(คือไม่แน่ใจว่าควรใชัลักษณนามอย่างไร  - -)  ก็จะเป็นแถบสร้างหนังสือใหม่  คือถ้าจะอ่านเล่มใหม่ก็กดตรงนี้  ส่วนล่างลงมาก็จะเป็นรายชื่อหนังสือใหม่ที่มีผู้ลงทะเบียนจะอ่านเอาไว้


         เมื่อกดสร้างหนังสือใหม่  จะมีข้อความขึ้นมาถามประมาณว่า  "แน่ใจนะว่าไม่ซ้ำกะคนอื่น  เช็คก่อนมั้ย?"  การเช็คก็คือกดค้นหาชื่อหนังสือนั่นแหละค่ะ  ถ้าพิมพ์ชื่อแล้วขึ้นมาก็แสดงว่ามีคนอ่านแล้ว  เปลี่ยนเล่ม(เถอะ)  หรือจะคลิ๊กเข้าไปดูก็ได้นะว่าเขาอ่านไปแค่ไหนแล้ว  ถ้ายังอ่านไม่จบเราจะเข้าไปช่วยอ่านบทอื่นก็ได้  แต่ถ้าหนังสือไม่ซ้ำ  ก็ลุยเลย! 

         พอกดสร้างหนังสือแล้วจะมาสู่หน้ารายละเอียดหนังสือ  ซึ่งต้องถ่ายรูปหนังสือที่เราจะอ่านบันทึกไปด้วย  (ย้ำ  ต้องใส่รูปนะคะ  ไม่ใส่โปรแกรมไม่ให้อ่าน)  ส่วนพวกรายละเอียดก็จะมีชื่อหนังสือ  ผู้แต่ง  ผู้แปล สำนักพิมพ์  และ  จำนวนบท  

        ซึ่งจำนวนบทก็เป็นส่วนสำคัญ  เพราะตัวแอพฯจะคำนวณว่าเราอ่านไปแค่ไหนแล้วโดยยึดจำนวนบทนี่แหละ  เช่น  มีสิบบท  เราอ่านไปสอง  ตัวแอพฯก็จะขึ้นว่า  เราอ่านไป  20%  แล้ว  เป็นต้น  


       เมื่อสร้างหนังสือแล้วก็จะมาสู่หน้าสร้างสื่อหนังสือเสียงของหนังสือเล่มที่เราสร้าง  ให้กดไปที่  "อ่านเพิ่มบทใหม่"  แอพฯจะนำไปสู่อีกหน้านึง  ให้กดปุ่มตรงกลางซึ่งเป็นรูปที่อัดเสียง  ให้อ่านให้จบก่อนค่อยกดเครื่องหมายถูกมุมบนขวาเพื่อบันทึกบท  ซึ่งในโปรแกรมนี้เราสามารถฟังที่เราอ่านไปได้  กดย้อนไปฟังตรงไหนก็ได้  ตราบใดที่ยังไม่บันทึก
       แนะนำว่าควรอ่านไปหยุดไปเป็นระยะนะคะ  จะได้เช็คได้ว่าที่อ่านนั้นถูกไหม  เพราะถ้าอ่านรวดเดียวแล้วเช็คทีหลังพบว่าผิดตรงกลางๆ  จะน่ารำคาญมากที่ต้องย้อนไปแก้ไกล
       แต่ถ้าอ่านแล้วมีเหตุต้องหยุดกลางคันก็กดลูกศร  "กลับ"  ไปได้เลยค่ะไม่ต้องกังวล  แอพฯจะเซฟที่เราอ่านแล้วไว้ให้  กลับมาอ่านต่อได้เลย  แค่อย่าเผลอไปกดลบเสียงก็พอ

      ก็อ่านไปได้เรื่อยๆจนหมด  พอกดบันทึกครบทุกบท  แอพฯจะขึ้นว่า  100%  นั่นคือเราสร้างหนังสือเสียงเล่มนั้นสำเร็จแล้ว  เสียงของเราจะถูกส่งไปให้ทางบ้านคนตาบอดเพื่อบรรจุเป็นหนังสือเล่มหนึ่งในห้องสมุดหนังสือเสียงต่อไป  :)  


      ค่ะ  นี่ก็เป็นคำอธิบายคร่าวๆเกี่ยวกับแอพลิเคชั่น  Read  for  the  blind  หวังว่าจะเป็นทางเลือกให้กับหนอนหนังสือใจบุญ  ผู้ต้องการเผยแพร่ความรู้ให้แก่ผู้พิการทางสายตา  และ/หรือ  หนอนหนังสือผู้เริ่มเบื่อกับกิจการประจำและอยากหาเรื่องอู้อย่างสร้างสรรค์นะคะ  

      ได้บุญด้วยนะเออ  อ่อ  การทำบุญด้วยเสียงจะส่งผลให้มีเสียงเพราะด้วยนะคะ  ไม่ชาตินี้ก็ชาติหน้าแหละ  อิอิ  

          
 ข้อมูลเพิ่มเติม  :  ถ้าอยากได้ข้อมูลใดใดเพิ่ม  ขอแนะนำให้เข้าไปที่เพจ  Read  for  The  Blind  ในเฟสบุ๊คนะคะ  จะมีข้อมูลต่างๆแบบละเอียด  พร้อมทั้งวิธีการอ่านออกเสียงที่ถูกต้องด้วยค่ะ 

 อ่ะแฮ่ม คือ ตอนนี้(20/11/2015)โปรแกรม Read for The Blind พึ่งจะอัพเดตใหม่ และคนเขียนก็ยังไม่ได้ทำอะไรนอกจากทะเลาะกะโปรแกรมที่ล็อคอินแบบเดิมไม่ได้ จึงยังไม่สามารถบอกได้ว่าทุกๆอย่างยังคงเดิมรึเปล่า เอาไว้ลองแล้วจะมาเล่าใหม่นะคะ
     

ความคิดเห็น

  1. 5555555 ละเอียดจริงจังมาก ได้บุญนะคะเนี้ยบทความนี้ 555

    ตอบลบ
  2. ตอนนี้โปรแกรมอัพใหม่แล้วค่ะ ลองดูนะ กำลังงงๆอยู่เหมือนกัน

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ