อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง



      ก่อนเป็นนักเขียนต้องเป็นนักอ่านมาก่อน  ก่อนดูดวงเป็นก็ต้องชอบดูดวงมาก่อน  ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น

      ไอ้นิสัยชอบเปิดดูดวงรายวันนี่ล่ะ  ที่มาของเรื่องวันนี้



      คือเราจะชอบเปิดดูว่าแต่ละวัน  คำทำนายชีวิตของราศีตัวเองจะเป็นยังไง  และล่าสุด  ก็ไปเจอคำทำนายน่าเจ็บแสบอยู่อันหนึ่ง  ใจความว่า

       "ที่ทำดีกับใครก็ไม่ได้ผล  แถมเพื่อนที่น่าจะดีดีกันอยู่  กลับมีแววอมพะนำ  ไม่ยอมบอกในสิ่งที่ควรจะบอก"

        โห  แค่อ่านก็เจ็บแล้วอ่ะ



        แต่คิดๆไป  นอกจากจะเป็นการทำนายในทางร้ายได้แล้ว  ข้อความนี้ยังสอนใจได้ดีอย่างหนึ่ง  นั่นคือ...

         "อย่าไว้ใจใครมากไปกว่าตัวเอง"


         อ๊ะ  อ๊ะ  เราไม่ได้บอกให้เชื่อตัวเองร้อยเปอร์เซนต์นะ  อย่าเข้าใจผิด


         แค่จะบอกว่า......ขนาดคนในกระจกซึ่งอยู่ด้วยกันตลอดเวลา  บางทียังทำผิดทำพลาด  ไว้ใจไม่ค่อยได้ในบางครั้งเลย...

         แล้วจะเอาหัวใจ  ความเชื่อ  หรือความหวัง  ไปฝากไว้กับบุคคลภายนอก  ผู้ซึ่งไม่มีส่วนได้เสียกับความฉิบหายหรือความรุ่งเรืองในชีวิตเราเลย....

         ......ดูจะเสี่ยงไปหน่อยนะ


        โอ  แต่ไม่ได้จะยุให้กรวดน้ำคว่ำกะลา  หรือตัดญาติขาดมิตรกับชาวบ้านเขาหมดดอกนะ  ใจเย็นๆ

        แค่จะเตือนว่า....



         กับคนอื่นๆน่ะนะ...

         "ช่วยเหลือ"  ได้  แต่อย่าหวังว่าทุกๆความช่วยเหลือที่ให้ไป  จะได้รับความซึ้งใจหรือกตัญญูกลับมา  ที่จริง....แค่อีกฝ่ายไม่เนรคุณกลับก็ควรจะดีใจแล้วนะ

          ในทางกลับกัน  หากใครเขา  "ช่วยเหลือ"  เราบ้าง  ควรรู้คุณ  แต่ไม่ควรคาดหวังว่าความช่วยเหลือนั้นจะมาอย่างสม่ำเสมอและตลอดไป

           ไม่มีใครอยู่ข้างเราได้ตลอดชีวิตหรอกนะ  (เว้นแต่พวกโชคดีจริงๆ  ถ้าเป็นดังนั้นกรุณาเลิกอ่าน  โพสต์นี้ซะ)

           ไม่เป็นไรหรอกหากจะรับหรือให้น้ำใจกับใคร  แค่อย่าเอามันมามีอิทธพลเหนือชีวิต  หรือหวังว่าไมตรีเหล่านั้นจะอยู่กับเราตลอดไป



           นอกจากนี้  จงยืนด้วยตัวเองให้ได้ซะ  เป็นต้นว่า

          อะไรที่ต้องทำหรือควรทำให้ได้ด้วยตัวเอง  ฝึกทำซะ

          อะไรที่ต้องรู้ได้ด้วยตัวเอง  หาข้อมูลซะ

          ยิ่งเรายืนด้วยตัวเองได้มากเท่าไหร่  เราก็จะจับคนอื่นน้อยลง  และเมื่อเราจับมือคนอื่นน้อยลง  โอกาสที่เราจะ  "ล้ม"  หรือ  "เซ"  เมื่อใครเดินจากเราไป  ก็จะลดลงไปด้วย

          เป็นการลดความเสี่ยงในความเจ็บปวดจากการเฉยชาของคนรอบข้างได้เป็นอย่างดี...



          แถมให้  อะไรก็ตามที่เราตระหนักว่า  "ไม่ควรให้ใครรู้"  ทางที่ดีที่สุดคือ  "อย่าบอกใคร"

          ปล่อยให้เรื่องมันตายไปกับตัวเราซะ

          ไม่ว่าจะรักหรือสนิทกับใครแค่ไหนก็ตาม  ควรเว้นที่ว่างให้ความระวังมีที่อยู่บ้าง  เราไม่มีวันรู้หรอกว่า  คนที่กอดคอกันมาจะกลายเป็นคนที่อยากฆ่าเราวันไหน

           อย่าไปอำนวยความสะดวกให้เขาทำร้ายเราได้ง่ายขึ้นด้วยการให้เขารู้ทุกเรื่องของเราแบบนั้น...


           ในทางกลับกัน  ถ้าจะถามว่าการรู้ความลับของคนรอบข้างเป็นหลักประกันได้ไหมว่าเราจะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเขา...

           โอ......มันเป็นดาบสองคมนะ  ตราบใดที่ยังดีดีกันอยู่คงไม่กระไรหรอก  แต่หากเขาจะเกลียดเราขึ้นมาวันใด  เรานี่แหละ.......จะโดนเก็บคนแรก...!!!



           ถามว่าทำไมไว้ใจคนยากจัง  ลองถูกหักหลังดูสักรอบสิ......

     
           ซึ้งเลย

       

ความคิดเห็น

  1. การพึ่งพาคนอื่นน้อยที่สุดจะทำให้เรามีสภาวะจิตใจที่เสถียรที่สุด มีสติที่สุด เป็นการจัดการความเสี่ยงที่ดีที่สุด ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนค่ะ ปัญหาอีกอย่าง คือ ความคาดหวังจะให้ใครเป็นแบบไหนและปฏิบัติแบบไหนต่อเรา อันนี้น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้คนรักกันผิดใจกันได้มากที่สุด

    ตอบลบ
  2. เอาไปล้านไลค์เลย

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ