เสียงของคนเงียบ


          มา  วันนี้ขอเป็นกระบอกเสียงให้คนเงียบอีกสักที  อะไรกันนักหนากับคำกล่าวหาว่าร้ายต่างๆ



    ถาม  :  คนเงียบเป็นคนหยิ่ง

    ตอบ  :  เข้าใจอะไรผิดป่ะคะ  พวกเราส่วนใหญ่ไม่ได้หยิ่ง  เราแค่ก้ำกึ่งอยู่ระหว่างไม่กล้า  ขี้อาย  หรือไม่ไว้ใจ  ข้อใดข้อหนึ่ง  แล้วถ้าถามว่ามันต่างกันอย่างไร...
                 หยิ่ง  =  ฉันมีปัญญาทักคุณ  แต่ฉันไม่ทัก  เพราะฉันเห็นว่าคุณไม่คู่ควรแก่การรู้จัก
                 ไม่กล้า  =  ฉันไม่แน่ใจว่าถ้าทักไป  คุณจะตอบมาหรือเปล่า
                 ขี้อาย  =  ฉันไม่คุ้นกับคนแปลกหน้าและไม่สันทัดการเข้าสังคม  จึงเขินที่จะทำความรู้จักกับใคร
                 ไม่ไว้ใจ  =  ฉันเคยถูกทำร้ายมา  ฉันไม่แน่ใจว่าคุณจะเอาไมตรีฉันมาทำร้ายฉันหรือเปล่า



   ถาม  :  ก็แล้วทำไมทำหน้าบึ้งหน้านิ่งได้ทั้งวันแบบนั้น

   ตอบ  :  ถ้าคุณเจอคนยิ้มเรี่ยราดไปทั่วทั้งๆที่ไม่รู้จักใครเลย  คุณจะจับเค้าส่งโรง'บาลบ้ามั้ยล่ะคะ  ถึงเราจะ  "เงียบ"  แต่เราไม่  "โง่"  นะคะ
                อีกอย่าง  ยิ้มไปทั่วจะดูเปิดมากไป  เรา(บางคน)ต้องการอยู่ของเราเงียบๆมากกว่า...



  ถาม  :  หรือคนเงียบเป็นคนไม่ค่อยฉลาด

  ตอบ  :  คุณเคยเห็นคนพูดมากที่ฟังไปฟังมาแล้วไม่เจออะไรเลยนอกจาก  "ขี้เลื่อย"  กับ  "ขี้อวด"  มั้ยคะ
               แล้วคุณเคยอ่านแล้วเจอช่วงไหนของประวัติศาสตร์ที่บอกว่า  ไอสไตน์  นิวตัน  หรือบีโทเฟนเป็นคนพูดมากมั้ยคะ???



  ถาม  :  งั้นก็เป็นพวกพูดไม่เก่งหรือพูดไม่เข้าหูคน

  ตอบ  :  คนไม่พูดที่ไม่สันทัดในการพูดมีจริงค่ะ  แต่คุณคะ  คุณนึกว่าคนพูดมากที่ปากเสียไม่มีเหรอคะ?
              อีกอย่าง  แค่คนเงียบไม่เลือกที่จะพูดกับคุณ  อย่าคิดว่าเค้าพูดไม่เก่งสิคะ



 ถาม  :  หรือว่าคนเงียบเป็นพวกไม่ค่อยมีอะไรจะพูด

ตอบ  :  โอ  ตรงกันข้าม  เรามีเรื่องเยอะเชียว  เพราะพอใครสนิทกับเราถึงจุดหนึ่งเขาจะนึกว่าเราเป็นผู้ฟังที่ดี(เห็นเงียบๆไง)  และเราหลายคนก็เป็นผู้ฟังที่ดีจริงๆ  พวกเขาจึงชอบเล่านู่นนี่ให้ฟังมากมาย
             อีกอย่าง  การที่เราไม่พูดนั้นทำให้เราไม่ถูกเสียงตัวเองปิดกั้นการรับสารจากภายนอก  ไม่ว่าจะเป็นการ  "อ่าน"  หรือ  "ฟัง"
             คุณเองก็เหมือนกัน  มานินทาในระยะไม่ไกลจากเราเนี่ย  ระวังนะ  ถึงท่าทางเหมือนไม่สนใจ....แต่เราได้ยินนะ!!!  (เราจะถูกฆ่าปิดปากมั้ยเนี่ย??)



 ถาม  :  แล้วทำไมไม่พูด

 ตอบ  :  โอ  หลายสาเหตุ  ถ้าไม่รู้จักกัน  เราก็ไม่รู้จะพูดทำไม
                                          ถ้าไม่สนิทกัน  เราก็ไม่แน่ใจว่าพูดอะไรคุณถึงจะ  "อิน"  กะเรา
                                          ส่วนถ้าสนิทกันแล้ว  บางทีเราเห็นคุณอยากพูดเราก็เลยปล่อย  หรือถ้าอยู่ในกลุ่มใหญ่ก็อาจะเป็นเพราะเราไม่มีข้อมูลในสิ่งที่คุณพูดกัน  หรืออีกเหตุผล.......คือเราพูดไม่ทัน!!!
                                         คืองี้  ด้วยความที่เงียบบ่อย  ความสามารถในการประมวลผลเพื่อจะพูดเราจะช้า  พอกลุ่มคุยอะไรที่เรารู้  เราก็จะ  "เอ๊ยอันนี้เรามีข้อมูล"  พอประมวลผลเสร็จว่าจะพูดอะไร...เอ่อ  เราหาช่องแทรกไม่ได้  คุณคุยกันเร็วมาก  อ้า...คุณหยุดแล้ว  เรากำลังจะพูด....อ้าว  คุณเปลี่ยนหัวข้อแล้ว!!
                                        แล้วเราก็เงียบต่อไป.....



 ถาม  :  แต่คนเงียบก็ดูเป็นคนดีนะ

ตอบ  :  โอ้  ขอบคุณสำหรับข้อสันนิษฐานที่เป็นคุณ  แต่ต้องเรียนให้ทราบว่า  คนเงียบไม่ได้ดีทุกคน  พวกธรรมดาๆก็มี  พวกร้ายเงียบก็มี  และ...แรดเงียบก็ไม่น้อย....
             ในฐานะคนเงียบแบบธรรมดา  ขอบอกว่า  ถ้าคุณไม่ร้ายใส่เรา  มันก็ไม่มีเหตุผลที่เราจะร้ายใส่คุณ  แต่อย่าคิดว่าคุณจะทำอะไรกับเราก็ได้
             เราร้ายเป็น!!!



 ถาม  :  อย่างน้อยก็ดูเรียบร้อยล่ะ

 ตอบ  :  สิ่งที่คุณเรียกว่าเรียบร้อย  นั่นคือความสามารถในการสงวนท่าทีของเราค่ะ  แต่ก็ขอบคุณมาก
              ส่วนถ้าหมายถึงการแต่งตัว  มันก็แค่รสนิยมที่ไม่ชอบแต่งตัว  ไม่สนแฟชั่นและไม่ต้องการแต่งตัวเปิดโน่นนี่เท่านั้นแหละ  (มั่นใจว่ามีของอวดมากกว่าเนื้อหนัง...อุ๊บส์)



 ถาม  :  แต่คือ  คนเงียบดูทื่อๆ  เข้าถึงยาก  และไม่มีอารมณ์ความรู้สึก

 ตอบ  :  ไปกันใหญ่แล้ว  คนเงียบก็  "คน"  นะคุณ  เรามีจิตใจ  มีความรู้สึก  มีมุมที่ซ่อนอยู่  มีความบ้า  มีความกลัว  มีความร่าเริง  อ้อนได้  ร้องไห้เป็น  ยิ้มได้  และอาจพูดไม่หยุดได้ในบางที
                คุณก็แค่ยังไม่แกะ  "ปก"  ของ  "หนังสือ"  แห่งความเป็นเราที่  "ห่อ"  ไว้  คุณจะด่วนตัดสินว่าเราเป็นอย่างไรจากสิ่งที่คุณเห็นไม่ได้หรอก


        กล่าวโดยสรุป  คนเงียบก็มีมุมที่เหมือนคนทั่วไป  เราพูดเป็นและมีเรื่องเล่าไม่น้อย  เรามีอารมณ์ความรู้สึก  มีมุมน่ารัก  มีมุมน่าหมั่นไส้  มีความชอบ  มีความเกลียด  และบางคนก็มีความสามารถบางอย่างชนิดที่หาตัวจับยาก

        เราแค่สงวนมันไว้ให้คนที่เราสนิทและแคร์จริงๆเท่านั้น  (และแน่นอน  โดยทั่วไป  เขาเหล่านั้นเข้ามาทักเราก่อน  แหะๆ)  ซึ่ง...การที่คุณมาถามแบบนี้ได้  ก็แปลว่าคุณไม่ใช่คนที่ทำลายกำแพงแห่งความเย็นชาของเราได้ล่ะนะ  เหอๆ

        คุณจะตีความอย่างที่เคยและเดินผ่านเราไปก็ได้  เราไม่เดือดร้อน  โดยทั่วไปคนเงียบเป็นเหมือนก๊าซเฉื่อย  คือเราอยู่ได้ด้วยตนเองและไม่คิดว่าการไม่รู้จักใครจะทำให้เราเสียอะไรอยู่แล้ว...


       ส่วนคุณจะเป็นยังไงที่ไม่รู้จักเรา  เราไม่ทราบ  และไม่สนใจจะทราบด้วย  !

     
       จบนะ  ;D

     

ความคิดเห็น

  1. เห้ย สนุกมากกกกกก ฮาาาาาาา ตลกกกกกก ดีงามอะ ชอบค่ะ เห็นด้วยทุกประการกับผู้เขียนค่ะ 55555

    ตอบลบ
  2. เพิ่มเติมว่าพี่ฝ้ายเป็นคนลึกซึ้งและเก็บรายละเอียดได้ดีมากๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  3. พี่ว่ามันเป็นโพสต์ที่แอบน่าหมั่นไส้เล็กน้อยแต่ปานกลาง หึหึ

    อย่างน้อยคนเงียบก็ไม่โง่นะ (เกี่ยวไร 555)

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ