พรสวรรค์.....แน่หรือ

   เคยมั้ย  เวลาที่เราแสดงความสามารถอะไรสักอย่างออกไป  แล้วได้รับคำชมกลับมาว่า  "เธอมีพรสวรรค์จัง"

   เบื่อมั้ย?

    บางทีก็ไม่เข้าใจนะว่าทำไม่หลายครั้งคนเราถึงยกความดีความชอบให้เป็นของ "พรสวรรค์"  ทั้งหมด  ทั้งๆที่ความจริงมันมีอะไรมากกว่านั้น


  เบื้องหลังความชำนาญของนักกีฬาสักคนคือการทุ่มเทฝึกซ้อมอย่างเอาเป็นเอาตาย....

  เบื้องหลังเพลงเพราะๆสักเพลงคือการเปิดเพลงนั้นซ้ำๆไม่รู้กี่สิบรอบเพื่อจดจำคำร้องและท่วงทำนองให้ได้  เพื่อจะได้ถ่ายทอดออกมาผ่านเสียงเพลงหรือเสียงดนตรี....

  เบื้องหลังบทกวีดีดีสักบทคือการอ่านและรวบรวมถ้อยคำสวยๆอย่างต่อเนื่อง  ตลอดจนการฝึกฝนในการถ่ายทอดอารมณ์ของกลอนออกมาให้ได้....

  และอื่นๆอีกมากมายที่ต้องใช้ทั้งความพยายามและเวลาเพื่อให้ออกมาดี

  แล้วพอปรากฎสู่สาธารณะ  คำชมที่ได้รับคือ  "เพราะเธอมีพรสวรรค์"...



  ไม่ได้เถียงว่าพรสวรรค์คือส่วนประกอบหนึ่งที่ทำให้งานออกมาน่าชื่นชม  แต่ยังยืนยันว่าพรสวรรค์ไม่ได้คำตอบทุกอย่างของความสำเร็จ  ถ้าเปรียบทักษะอะไรสักอย่างเป็นความสำเร็จ  พรสวรรค์ไม่น่าจะมีส่วนเกิน  50%  ที่เหลือนั้นเกิดจากความพยายาม  ความอุตสาหะ  และความตั้งใจที่จะเคี่ยวเข็ญในสิ่งที่ตัวเองมี  ให้เจิดจรัสออกมาได้อย่างภาคภูมิ


  พรสวรรค์อาจทำให้คนเก่งกีฬาได้  แต่หากคนๆนั้นเอาแต่หมกตัวอยู่ในบ้าน  เขาย่อมเล่นกีฬาไม่เป็น

  พรสวรรค์อาจทำให้คนมีเสียงไพเราะหรือฝึกเครื่องดนตรีได้เร็ว  แต่หากคนๆนั้นไม่เปิดปากร้อง ไม่อ้าแขนรับเครื่องดนตรี  พรสวรรค์ด้านดนตรีก็ทำอะไรเขาไม่ได้

  พรสวรรค์อาจทำให้คนมีชั้นเชิงในการเขียน  แต่คนๆนั้นจะเป็นนักเขียนไม่ได้เลย  ถ้าเขาไม่สนใจแม้จะจับปากกา


  ถ้าถามใครสักคนที่เอาแต่ชื่นชมคนอื่นโดยไม่ทำอะไร  คุณอาจได้รับคำตอบว่าความสามารถพิเศษต่างๆนั้นเกิดขึ้นจากพรสวรรค์  (อาจพ่วงด้วยข้ออ้างว่าเพราะเขาไม่มี  เขาจึงทำอย่างนั้นไม่ได้)

  แต่ถ้าคุณถามเคล็ดลับความสำเร็จของผู้มีทักษะอะไรสักอย่าง  และสามารถขัดเกลาให้ม้นเปล่งประกายออกมาปรากฎแก่บุคคลทั่วไปได้สำเร็จ  ว่ามีอะไรบ้างแล้วล่ะก็

 ....เชื่อเถอะ  ว่ามีมากกว่าคำว่า  "พรสวรรค์"  แน่ๆ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ