book or e-book


      เป็นคนที่โตมากับกองหนังสือ....

      และโตมาก็คุ้นเคยกับการเห็นพ่อกับแม่อ่านหนังสือ.....

      โตขึ้นมาจึงเป็นคนติดหนังสือ....


       ไม่ว่าจะไปไหน  ถ้าเห็นแล้วว่ามีเวลาว่างแน่ๆ  ก็จะพกหนังสือไปอ่านด้วย

        รู้สึกมาตลอดว่าตัวเองชอบการอ่านหนังสือ  จนกระทั่งชีวิตก้าวมาจนถึงจุดที่คอมพิวเตอร์  แทบเลต  หรือโทรศัพท์มือถือสามารถทำหน้าที่เป็นหนังสือได้  ทั้งยังมีสังคมออนไลน์มาดึงความสนใจออกจากหนังสือได้แบบ... super  effective

        ยิ่งสองสามปีหลังๆนี่  ข้อมูลทุกอย่างแทบจะหาได้จากปลายนิ้ว  ชนิดที่เกือบลืมไปเลยว่า  กาลครั้งหนึ่งเวลาค้นข้อมูลทำรายงานต้องไปหมกตัวอยู่ห้องสมุด

        ไม่ปฏิเสธว่าตัวเองก็หลงใหลได้ปลื้มไปกับเทคโนโลยีทันสมัยเหล่านี้  อ่านทุกอย่างจากอินเตอร์เนต  นั่งแช่หน้าจอคอมเป็นวันๆ  และ......  โหลดหนังสือมาอ่านหน้าจอสี่เหลี่ยม

        ยิ่งช่วงไปเรียนต่างแดนแล้วไปเจอโปรแกรมอ่านไฟล์หนังสือ  หรือที่เรียกกันว่าอีบุ๊ค  ที่มีหนังสือแจกฟรีให้โหลดมากยิ่งเห่อไปกันใหญ่


        แต่  หลังจากเห่ออ่านไปสักช่วงหนึ่ง  ก็เริ่มอยากจะวางลง  มันรู้สึก.....หน่วงๆ  ก็ไม่ใช่  แปลกๆ  ก็ไม่เชิง แต่ที่แน่ๆ...
        ...ระคายตาไม่ใช่น้อย....


       บางทีอาจเป็นเพราะการสไลด์หน้าจอไปเรื่อยๆไม่ทำให้รู้สึก.. ละมุน  และคุ้นเคย  เหมือนครั้งที่ประคองกระดาษหนึ่งปึกไว้ในมือ....

      หนังสือหนึ่งเล่มอาจไม่ฟรี(แพงด้วย)  หนึ่งเล่มก็มีหนึ่งเรื่อง  แต่ทำไมก็ไม่รู้  เวลาหยิบหนังสือมาอ่านถึงเป็นช่วงเวลาที่รู้สึกสบายใจอย่างบอกไม่ถูก(หนังสือเรียนไม่นับนะ)

     หนังสือไม่ค่อยทำร้ายให้หน่วงๆ  ปวดๆ เสียเท่าไหร่  เว้นแต่จะถือเล่มใหญ่นานเกินจนเมื่อย  หรืออ่านในลักษณะนอนราบกับพื้นแล้วยกหนังสือขึ้นอ่านตั้งฉากกะตัวเอง....แล้วก็ดันทำหล่น...ใส่หน้า

     และเราก็อ่านหนังสือหนึ่งเล่มได้นานเท่าที่เราต้องการโดยไม่ต้องเอาสายอะไรเสียบหนังสือแล้วต่อปลั๊กไฟ  ดูเหมือนจะมีแต่ฝั่งเราที่แบตหมด (แล้วก็ทำหนังสือหล่นใส่หน้า อุ๊บส์)


    ทุกวันนี้ก็ยังคงนั่งแช่หน้าจอคอมได้เป็นชั่วโมง

    และก็ยังเข้าไปหน้าหนังสือแจกฟรีเพื่อโหลดหนังสือ.....ไปดองไว้ในเครื่อง  และก็ยังเอามาอ่านบ้าง....บางเวลา

   แต่...ทุกครั้งที่มีเวลา  และทุกครั้งที่ไปไหน  เห็นว่าคงมีเวลาว่าง  และไม่เหลือบ่ากว่าแรง  ก็จะพกหนังสืออ่านเล่นไปไหนมาไหนด้วยเสมอ...


  เพราะเกิดมาเป็นคนติดหนังสือ....และยังต้องการเป็นแบบนั้น....

  ตลอดไป  :D

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ