เหตุผลของคนชอบเล่นเกม




     สวัสดีสัปดาห์กลางเดือนค่ะ

   
     ในสายตาของผู้ใหญ่  ผู้ปกครอง  หรือผู้อาวุโสหลายๆท่าน  สิ่งหนึ่งที่เป็นศัตรูตัวฉกาจของความเป็นเด็กดีในตัวบุตรหลานของตัวเอง  ก็คือเกม....

     ต่อต้านกันเหลือเกิน  เล่นเกมทำไม  ไร้สาระ  บลาๆๆ  หรือแบบว่า  ลูกนั่งดูทีวีเป็นวันๆ  นั่งเกากีตาร์แหกปากร้องเพลงเป็นชั่วโมงๆ  ไม่มีใครว่าอะไร  พอหยิบเครื่องเกมขึ้นมาห้านาที  ตาเขียวปั๊ดเริ่มมองมาทันที

     "วันๆทำแต่เรื่องไร้สาระ  หนังสือหนังหาน่ะหัดอ่านบ้าง"  ....นี่ตูเพิ่งเปิดเครื่องเองนะเฮ้ย -*-


     เอาแต่มองกันจังว่าเกมให้แต่ผลร้าย  แล้วรู้รึเปล่าว่า  ทำไมเกมจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนนิยมเล่นกันอย่างเป็นสากล  เคยถามคนเล่นไหม  ว่าเพราะเหตุใดเขาจึงถอนตัวจากเกมไม่ได้เสียที

     ต่อไปนี้คือเหตุผลตัวอย่าง  ที่ทำให้ใครหลายคนชอบเล่นเกม



    1. คลายเครียด  :  เพราะการเล่นเกมทำให้คนเราหลุดออกจากโลกของตัวเองไปสู่โลกเสมือนในตัวเกม  และในเกมบางเกมก็สามารถสร้างความบันเทิงใจให้กับผู้เล่นได้  ทำให้ยิ้ม  หัวเราะ  หรือแม้แต่ลืมเรื่องเครียดๆ  เศร้าๆ  ไปได้ชั่วขณะหนึ่ง

     ...แต่ยกตัวอย่างไม่ค่อยถูกหรอก  เผอิญคนเขียนโรคจิต  เล่นแต่เกมที่ทำให้เครียดกว่าเดิมเป็นส่วนใหญ่ ;p



    2. ได้มีสังคมใหม่ที่ต่างไปจากสังคมเดิม  :  อย่างที่บอกว่าเกมพาเราออกจากโลกใบเดิมไปสู่โลกในเกม  และในบางเกมนั้นก็มีการจัดตั้งเป็นชุมชน  มีเพื่อน  มีสังคมอยู่ในนั้น  บางคนมีชีวิตในโลกแห่งความเป็นจริงที่เงียบเหงา  ไม่ค่อยมีเพื่อน  แต่ดันไปคลิ๊กกับเกมบางเกมที่ทำให้ความเป็นตัวเองได้รับการปลดปล่อยออกมา  และได้รับการยอมรับ  เขาก็ชอบสิ  โลกแบบนั้น
     ........แล้วอาจจะขลุกอยู่ทั้งวัน  ซึ่งหากเป็นแบบนั้นจริงก็สมควรปรามล่ะนะ

     แต่ถ้าเล่นแค่ช่วงสั้นๆ  หรือไม่นานนัก  ก็ปล่อยเขาเถอะ  ให้เขามีความสุขบ้างจะเป็นไรไป



    3. สนิทกับเพื่อนมากขึ้น  :  เชื่อไหมว่าเกมสามารถเพิ่มเพื่อนในโลกแห่งความเป็นจริงได้  หากเจอคนคอเดียวกัน

     อันนี้ประสบการณ์ตรง  ตอนอยู่มหาฯลัยได้รู้จักเพื่อนคนหนึ่ง  แต่ก็ยังไม่สนิทกันมาก  จนกระทั่งมานั่งเรียนข้างๆกันแล้วเขาเห็นพวงกุญแจโปเกมอนของเรา  คุยกันไปคุยกันมาเลยรู้ว่า  ชอบเล่นเกมโปเกมอนเหมือนกัน  แล้วเลยเดินคุยกันมาเรื่อยๆ
     ....สนิทกันมากขึ้นตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา  :)



     4. เติมเต็มสิ่งที่ขาดหายในจิตใจ  :  เรามีเพื่อนคนนึงชอบเล่นเกมประเภทสร้างร้านค้า  ร้านอาหาร  หรือสร้างเมืองมาก  เราเลยถามเขาว่า  ทำไมเขาชอบเล่นเกมพวกนี้ล่ะ  เขาตอบว่า

     "เราอยากเปิดร้านพวกนี้มากในชีวิตจริง  แต่เราก็รู้ว่ามันทำได้ยาก  การได้เล่นเกมพวกนี้เหมือนทำให้ความฝันเราเป็นจริง...ในระดับหนึ่ง"

     เราพยักหน้าอย่างเข้าใจ  จริงๆเราก็เล่นเกมบางเกมด้วยเหตุนั้นเหมือนกัน  เป็นต้นว่า...เกมประเภทร้านขนม  ที่ทำขนมขายไปเรื่อยๆ  เราว่ามันเป็นธุรกิจที่น่าสนใจดีนะ  แต่ให้ทำจริงเราคงไม่เอา
     ...เพราะเราถนัดกินอย่างเดียว  เหอๆๆ

     หรือเกมประเภทเป็นดีไซน์เนอร์  เกมแต่งตัวไรงี้  คือจริงๆชอบดูเสื้อผ้านะคะ  แต่สารรูปตัวเองไม่ใช่ประเภทโยนอะไรใส่ก็สวยง่ะ  แถมไม่ชอบแต่งตัวเปิดโน่นนี่ด้วย
     ....แต่งให้ตุ๊กตาละกัน  คลายเครียด  เนอะ



    5. ความคุ้มค่ากับแรงที่ลงไป  :  ถ้าคุณไม่เคยเล่นเกมแล้วไปเจอคอเกมจริงๆ  คุณอาจแปลกใจที่เขาดูทุ่มเทกับการเล่นเกมมากเหลือเกิน  บางคนถึงขนาดทุ่มทั้งเวลา  ความคิด  ร่างกาย  หรือแม้แต่...เงิน

     ถามว่าทำไม  คำตอบหนึ่งที่อาจได้คือ  เกมเหล่านี้เมื่อตั้งใจเล่นอย่างจริงจังแล้วจะสามารถเล่นได้ชัยชนะ  เสร็จภารกิจ  หรือเคลียร์เกมได้ ;

     -  นั่งเล่นเกมนักสืบอยู่เป็นวันๆ  ทำทุกวิถีทางเพื่อแก้ปริศนา  ในที่สุดความจริงก็กระจ่าง  เราปราบผู้ร้ายได้ เราช่วยผู้เสียหายได้  เรากลายเป็นฮีโร่  ทุกคน(ในเกม)ชื่นชมเรา

     -  เฝ้าหาโปเกมอนที่ดีที่สุดเข้าทีม  อาจใช้สูตรโกงบ้างเพื่ออัพเลเวลให้ได้เร็วๆ  ให้มันวิวัฒนาการ  เลือกท่าโจมตีที่มีประสิทธิภาพที่สุดให้  แล้วในที่สุด  เราก็ได้เป็นแช้มเปี้ยนคนใหม่ของเขต

     -  ทำฟาร์ม  ปลูกผัก  เลี้ยงสัตว์  เก็บขาย  ได้เงินเป็นกอบเป็นกำ  เล่นอยู่ปีหนึ่งมีเงินเป็นล้านๆ

    คนที่เล่นเกมจนชำนาญจะรู้ว่าหากทุ่มเทถึงจุดหนึ่ง  เราจะชนะเกมนั้น  และสิ่งที่ได้กลับมาคือความสาแก่ใจ  ที่แม้จะเป็นแค่ความสำเร็จในโลกเสมือน  แต่อย่างน้อย...เราก็เป็นผู้สร้างความสำเร็จนั้นขึ้นมาเอง


     ถามว่า  ในโลกแห่งความเป็นจริง  มีไหมที่การทุ่มเทได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าในทุกครั้ง    

     -  นั่งอ่านหนังสือสอบเป็นเดือนๆ  สุดท้ายสอบไม่ผ่าน  ทุกอย่างที่ผ่านมาหายไปราวกับปราสาททรายที่ถูกคลื่นซัด  ต้องเริ่มใหม่หมด

     -  หอบเงินเป็นกำไปลงทุน  เคราะห์หามยามร้าย  ที่ลงไปขาดทุน  เงินหายหมดเกลี้ยง  เผลอๆเป็นหนี้ด้วย

     -  จริงใจกับใครสักคน  สุดท้ายถูกหักหลัง  ทำร้ายกันอย่างเจ็บแสบ

    ไม่เห็นจะสมกับแรงที่ลงไปเลยสักนิด...


     จริงอยู่ที่ว่าในชีวิตจริงมันไม่ได้ง่ายอย่างในเกม  เรายอมรับ  แต่การยอมรับไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่รู้สึกแย่กับความผิดหวังที่เกิดขึ้นนี่

     แล้วเศร้ามาถึงจุดหนึ่งคนเราก็ต้องการความสำเร็จมาเติมเต็มในชีวิตบ้างสิ  และก็อาจจริงที่ว่ามันสามารถหาได้จากที่อื่นด้วย  เช่น  การทำงานใดใดก็ตามที่เราทำได้  การหัดเล่นดนตรีเพลงใหม่ๆ  แต่สำหรับคนชอบเล่นเกมแล้ว

     ...บางครั้งก็อยากหาความสำเร็จจากในเกมบ้างนี่นา



     อันที่จริง  นอกจากเหตุผลข้างต้น  เกมยังมีประโยชน์อีกตั้งหลายอย่าง  มีบทความหลายชิ้นของต่างประเทศที่ระบุข้อดีของการเล่นเกม  เช่น  พัฒนาความจำ  ช่วยในการตัดสินใจ  ช่วยพัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาต่างๆ  เป็นต้น
     และจากประสบการณ์จริง  เราพบว่าการเล่นเกมให้ประโยชน์ชัดเจนที่สุดในเรื่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษ  เกมทำให้เรารู้ศัพท์บางคำที่แทบไม่เคยเห็นเลยในห้องเรียน  นอกจากนี้ยังทำให้รู้ประวัติศาสตร์บางอย่างมากขึ้นด้วย


     ว่าแล้วก็ชักอยากดึงพวกต่อต้านเกมมาเล่นเกมมั่งจังเลย  ถ้าทำให้ติดขึ้นมาได้คงสนุกน่าดู  อิอิ



อ้างอิง
https://www.psychologytoday.com/blog/freedom-learn/201502/cognitive-benefits-playing-video-games
http://www.scientificamerican.com/article/serious-brain-benefits-from-computer-games/ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ