Pokemon Go เธอดีไม่พอ หรือฉันขอ(หวัง)มากไป




     สวัสดีค่ะ


     ตอนนี้กระแส Pokemon go กำลังมาแรงมาก  ด้วยความที่ทางนินเทนโดโปรโมทมาตั้งแต่ปีที่แล้ว
 แต่เพิ่งมาปล่อยให้เล่นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
     ...และยัยคนเขียนก็เล่นกับเขาด้วย  ด้วยความที่เป็นแฟนพันธ์ุแท้โปเกมอนมานานตั้งกะภาคการ์ตูน(ซาโตชิจอมกาก)  เกม(หลายภาค)  จนถึงคอมมิคสุดมัน(เร้ดผู้แสนเก่งและเยลโล่ผู้น่ารัก)

     ไม่รอช้า  โหลดมาเลย


     แต่ว่านะ....

     ทำไมมันไม่สมใจดังที่รอคอยมาก็ไม่รู้สิ



     ข้อจำกัดแรกคงเป็นที่การเล่นเกมนี้ต้องใช้ทรัพยากรรอบตัวเป็นอย่างมาก  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนตและแบตเตอร์รี่ของโทรศัพท์มือถือ
     ...ซึ่งการผลาญทรัพยากรนั้นเป็นสิ่งที่เราไม่ถนัด  เพราะเป็นคนถนัดเก็บโดยกมลสันดาน...

     ใช้ไปก็บ่นไป  อะไร  เดินแล้วเดินอีกไม่เจอสักที  เปลืองเนตเปลืองแบต  บ่นๆๆๆ
     ...เล่นไปบ่นไป

     ปกติก็จะใช้วิธี  จะเล่นค่อยเปิดเนต  ไม่เล่นก็ปิด  เพื่อประหยัดเนต  และแน่นอน  ประหยัดแบต  เว้นแต่บางครั้งที่อยากรู้ว่าตามทางที่ไปจะเจออะไรบ้างรึเปล่า  ก็จะลองเสี่ยงดวงเปิดเนตดู

     ....ก็  ไม่ค่อยเจอ  แถมเจอแต่ละทีก็ตัวเดิมๆที่เคยจับได้แล้ว  ทำไมไม่ได้ตัวใหม่ๆเหมือนคนอื่นเขามั่ง..วะ


     กลับไปเล่นเกมปกติที่ใช้สูตรโกงเกมและเลือกจับตัวที่อยากได้ดีกว่ามั้ย?



     ข้อจำกัดที่สองคือเรื่องความทุ่มเทในการเล่น

     คือ  อย่างที่ทราบค่ะ  เกมนี้ผู้เล่นต้องเป็นผู้เดินจับโปเกมอนตามที่ต่างๆด้วยตัวเอง  เดินจริง  จับจริง ไม่ใช่เดินด้วยปลายนิ้วดังเกมที่เคยเล่นๆกันอยู่  ซึ่งโฆษณากันเหลือเกินว่าทำให้ได้ออกกำลัง  ได้ทัศนศึกษายังที่ต่างๆ  บลาๆๆ

     นี่แหละปัญหา  ปัญหาคือเราดันไม่ใช่พวกทุ่มเทขนาดยอมเดินทนเดินไกลไปเรื่อยๆ  เพียงเพื่อจับโปเกมอนซึ่งแม้จะเหมือนจริง  แต่ยังไม่สามารถออกจากมือถือมาให้จับจริงๆได้
     ......ไม่ทุ่มเทขนาดนั้น

     แค่รู้สึกว่า  ถ้าเรามีเวลา  ถ้าเราชอบเดิน  ถ้าอากาศมันน่าเดิน  อะไรแบบนี้  เกมนี้จะไม่เป็นปัญหานะ  แต่แค่คำว่า "ว่าง" นี่  ก็เจอข้อจำกัดแล้วไง  คืองานก็มีทำ  หนังสือก็ต้องอ่านสอบ  นอกจากตอนเช้าหรือพักเที่ยง  จะเอาเวลาที่ไหนไปท่องโลกวะคะ
     อากาศก็ร้อนอีก  โอ๊ยยย (หรือตูเรื่องมากเอง??)

     อันที่จริง  วันนี้ก็ลองไปเดินรอบๆสวนของบริษัทดูเหมือนกัน  ที่ตลกคือ  เราเจอคนชะตากรรมเดียวกันถือโทรศัพท์ของตัวเองก้มหน้าก้มตาเดินตามทางเต็มไปหมด
     ....ตลกคนอื่น  แล้วก็ตลกตัวเองด้วย  ทำอะไรก็ไม่รู้เนี่ยยย

     ที่ตลกร้ายมีอยู่ว่า  ในขณะที่หลายคนถือโทรศัพท์ร่อนไปเรื่อยๆนั้น  เขาก็จับโปเกมอนได้เรื่อยๆเช่นกัน  ในขณะที่เราผู้ซึ่งลอบมองคนอื่นสลับกับการมองโทรศัพท์ตัวเองนั้น..
     ...ดันหาอะไรไม่เจอสักตัว  พับผ่าสิ!!!

     สุดท้าย  ทนตลกตัวเองและทนร้อนไม่ไหว  ปิดเนต  เดินกลับห้องทำงาน  กลับมาเจอพี่ที่ทำงานหัวเราะอิอิให้
     น่าขำจริงๆน่ะแหละนะ  หึ

     คิดซะว่าเดินฟักไข่ก็แล้วกัน... ;p


     แล้วคือ  กติกงกติกาอะไรกับเขาก็มิได้มานั่งศึกษานะ  อาศัยความเกรียนสถานเดียว  พอดีว่าเล่นเกมมาเยอะจนถูไถพื้นฐานได้บ้าง  วะฮ่ะฮ่ะ



     ดูเหมือนนี่จะเป็นข้อจำกัดหลักที่ทำให้รู้สึกว่ามันไม่ได้สาแก่ใจเท่าที่รอคอย  ไม่ว่าสาเหตุที่แท้จริงจะเป็นเพราะตัวเกมเอง  หรือเป็นเพราะดวงเราไม่ดี  หรือเพราะเราเรื่องมาก  หรืออะไรก็ตามแต่

    เราแค่รู้สึกว่า  มันต้องใช้ความพยายามมากเกินไป  เพื่อที่จะเล่นเกมให้ได้ดี  แล้วบางที  เราไม่ได้ทุ่มเทกับการเล่นเกมได้ขนาดนั้น  ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม


     แต่ถามว่าสนุกไหม  สนุกนะ  ตอนแรกเลยที่เห็นโปเกมอนตัวเป็นๆในโลกแห่งความเป็นจริงนั้นทำให้ตื่นเต้นและตื่นตาตื่นใจมิใช่น้อย  แม้จะเป็นเพียงการพบเจอผ่านกล้องมือถือก็ตาม

     ว่ากันตามจริง  ในมุมมองของการเชื่อมโลกการ์ตูนกับโลกแห่งความเป็นจริงเข้าด้วยกันนั้น  ต้องถือว่านินเทนโดทำออกมาได้ดีทีเดียว

     บางที  ข้อจำกัดทั้งหลายคงจะมาจากการพยายามเชื่อมโลกที่แตกต่างกันมากเข้าด้วยกัน  อันเป็นเครื่องยืนยันว่า  การเชื่อมโลกสองใบนั้น...ไม่ใช่เรื่องง่าย


    หรือบางที  เกมนี้อาจไม่มีที่ติเลยก็ได้  ปัญหาอาจมาจากเราเอง  ที่คาดหวังมากเกินไป  ว่ามันต้องสนุกเหมือนๆกับเกมที่เคยเล่น  โดยลืมไปว่า  มันเป็นคนละเกมกัน  แม้จะมาจากการ์ตูนเรื่องเดียวกันและบริษัทเดียวกันก็ตาม


     ไม่ว่าอย่างไร  ขอบคุณนะ  Nintendo  ที่นำความแปลกใหม่มาให้ลองเล่นกันแบบฟรีๆ


     นายแน่มาก...ขอชมจากใจจริง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ