ของขวัญ



     ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่  "ของขวัญ"  ยังคงมีผลต่อจิตใจของใครหลายๆคน

     ตอนเด็กๆ  เราชอบเหลือเกินกับการได้ของขวัญ  ไม่ว่าจะในวันเกิด  วันปีใหม่  หรือแม้แต่การจับสลากแลกของขวัญตามเทศกาลสำคัญ
     เป็นความสุขอย่างหนึ่งที่ได้สัมผัสกล่อง  ค่อยๆใช้มือแกะเทป  ลอกกระดาษห่อของขวัญออก  แล้วลุ้นว่า  เปิดกล่องมา  จะพบอะไร
     ส่วนได้ของถูกใจหรือไม่เป็นอีกเรื่องนึง  แค่ได้ของขวัญก็ดีใจแล้ว


     พอเริ่มโตขึ้น  ของขวัญเริ่มมีความหมายต่อใจต่างออกไป  เราไม่ได้สนใจแค่ว่าเราได้ของขวัญมากเพียงใดหรือได้อะไร  แต่เราเริ่มมองไปถึงว่า  ใครเป็นคนให้  ให้ในโอกาสอะไร  หากเป็นของขวัญที่ได้จากคนที่รัก  ปริมาณความสุขก็จะพุ่งขึ้นสูง  เพราะเราจะรู้สึกถึงความเป็นที่รักและความเป็นคนสำคัญ
     ส่วนใครที่ได้ของขวัญจากคนที่ไม่รัก....ไม่ต้องอธิบายความรู้สึกหรอกกระมัง  น่าจะเข้าใจได้

     นอกจากนี้  ตัวของขวัญที่ได้นั้นก็สำคัญไปอีกแบบ  คือ  ถ้าในมุมคนให้  เราต้องบรรจงในการเลือกมากขึ้นโดยคำนึงถึงปัจจัยหรือความจำเป็นในหลายมิติขึ้น  ส่วนในมุมของคนรับนั้น  ก็ไม่ใช่ทุกชิ้นที่เราได้รับจะทำให้เราพอใจได้  ต่อให้มาจากคนที่เรารักก็เถอะ
     ...สิ่งที่ทำให้ดีใจทุกครั้งที่ได้  น่าจะไม่มีอะไรเกิน  กระดาษสี่เหลี่ยมผืนผ้าบางๆ  ที่มีประโยชน์แค่สองอย่างหลักๆ  คือใช้ซื้อของ  กับใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย
     แหม  คนเรามันต้องกินต้องใช้นี่นา...


     แต่ถึงอย่างไร  ของขวัญก็เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเราหลายๆคนแหละนะ



     พูดถึงของขวัญ  คนเรามักนึกถึงสิ่งไม่มีชีวิต  ซึ่งไม่ผิด  เพราะของขวัญที่ให้กันทั่วๆไปนั้นมักจะเป็นสิ่งของเสียส่วนมาก

     แต่หากจะขยายความหมายของคำว่า  "ของขวัญ"  ในเชิงจิตใจ  ซึ่งหมายรวมถึง  สิ่งที่เมื่อได้มาแล้วทำให้เรามีความสุข  สิ่งที่มีคุณค่าต่อจิตใจของเรา
      บางที  สิ่งมีชีวิต  อาจถูกเหมารวมว่าเป็นของขวัญด้วยก็ได้

     และไม่แน่  บางที  คนๆหนึ่งอาจเป็นของขวัญในชีวิตของใครอีกคนหนึ่งด้วยก็ได้


   
     คนๆหนึ่งอาจรู้สึกว่าตนเองได้รับของขวัญจากสรวงสวรรค์  หากมีใครสักคนอยู่ในชีวิต  ซึ่งเป็นคนที่

     ...คนที่เราสามารถเป็นตัวเองได้เต็มที่และสบายใจเวลาอยู่กับเขา  และเขาก็เป็นตัวเองได้เต็มที่ตอนอยู่กับเรา

     ...คนที่สามารถเป็นกำลังใจรอยยิ้มให้กันและกันได้ในวันที่อ่อนล้า

     ...คนที่เข้าใจและยอมรับในตัวตนของกันและกันได้

     ...คนที่สามารถสลับกันยิงมุกแป้กๆใส่  สลับกันหันหน้ามาเบ้ปากกับมุกของอีกคน  แต่กลับไม่เบื่อที่จะเล่นมุกบ้าๆบอๆใส่กัน

     ...คนที่รู้ทันกัน  แต่ไม่ใช้ความรู้ทันมาทำร้ายกัน

     ...คนที่อยู่ๆกันไปแล้ว  มีศัพท์ที่รู้กันแค่สองคน  พูดทีไรอมยิ้มทุกที

     ...คนที่ไม่ว่าหันกลับมามองสักกี่ครั้ง เราจะพบเขาอยู่ตรงนั้นและมีรอยยิ้มให้เราเสมอ  ฯลฯ

        และ  เหนือสิ่งอื่นใด

     ...คนที่เป็นความสุขในชีวิตให้กันและกันได้


     คนแบบนี้เหมือนรางวัลของชีวิตเลย



     คนเขียนไม่รู้ว่าคนอ่านอยากได้อะไรบ้างในวันปีใหม่ที่จะถึงนี้  ทั้งคนเขียนก็ไม่ใช่แซนตาครอสที่จะตามไปแจกของขวัญให้คนทุกคนบนโลกใบนี้ได้

     คนเขียนแค่คิดเอาเองว่า  คนเราน่าจะต้องการใครสักคนที่เรา....อยู่ด้วยแล้วมีความสุข


     ดังนั้น  หากจะอวยพรอะไรสักอย่างก่อนปีใหม่นี้  คนเขียนคงจะอวยพรให้คนอ่านหาคนๆหนึ่ง  คนที่สามารถทำให้คนอ่านมีความสุขพบ
     และมีความสุขมากๆกับชีวิต  ทั้งในปีหน้าและตลอดไป

     ส่วนใครที่มีคนๆนั้นแล้ว  คุณโชคดีมาก  รักษากันและกันให้ดีดีนะคะ



     สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าค่ะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ