ยื่นภาษีออนไลน์

 

     สวัสดีวันศุกร์ค่ะคุณผู้อ่าน


     นี่ก็เดือนมีนาคมแล้วนะคะ นั่นหมายความว่า สำหรับบุคคลทั่วไปที่มีรายได้ เราก็ต้องยื่นแบบแก่กรมสรรพากรเพื่อทำการประเมินว่า เราต้องจ่ายภาษีหรือไม่ แล้วล่ะค่ะ

     คุณผู้อ่านยื่นแบบฯหรือยังคะ? 


     สมัยก่อนโน้น จำได้ว่าแม่บ่นประจำ โอ๊ย จะเสียภาษีแต่ละที ต้องถ่อไปถึงกรมสรรพากร รถก็ติด เดินทางก็ลำบาก แถมต้องแบกเอกสารเป็นปึกๆอีก บลาๆๆ 

     หน่วยงานของรัฐคงจะได้ยินเสียงบ่นหนาหูนะคะ 


     ยุคนี้ เราไม่จำเป็นต้องไปถึงกรมสรรพากรเพื่อยื่นแบบแสดงรายได้พึงประเมินแล้ว เพราะเราสามารถทำออนไลน์ได้นั่นเอง


     บทความนี้ เราจะมาอธิบายการยื่นแบบภาษีออนไลน์ให้ตามความเข้าใจของเรา มาเริ่มกันเลย

     ถ้าใครคิดว่าบทความนี้เป็นการ "เอามะพร้าวห้าวมาขายสวน" เพราะคุณผู้อ่านคุ้นเคยกับการยื่นภาษีออนไลน์อยู่แล้ว ก็สามารถหยุดอ่านได้เลยค่ะ



     ขั้นตอนแรก คุณผู้อ่านจะต้องเข้ามาที่เว็บไซต์ https://efiling.rd.go.th/rd-efiling-web/login  ซึ่งเป็นเว็บของกรมสรรพากรโดยตรง

     พอเข้ามาแล้วเราก็ต้องล็อคอินเข้าระบบ และหากยังไม่เคยใช้บริการ คุณผู้อ่านจะต้องคลิกที่ "สมัครสมาชิก" ก่อน  


     พอคลิกสมัครสมาชิกจะเข้าสู่อีกหน้าหนึ่ง คุณผู้อ่านต้องกรอกเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก และคลิกยืนยันว่าคุณผู้อ่านไม่ใช่โปรแกรมอัตโนมัติ พอกรอกทุกอย่างแล้ว ถ้าปกติคุณผู้อ่านจะมองด้านล่างของหน้าจอเพื่อกดตกลง คุณผู้อ่านจะงงว่า อ้าว แล้วจะให้ฉันทำยังไงต่อ ปุ่มไม่มี

     ให้คุณผู้อ่านมองขึ้นไปมุมขวาบนของหน้าจอ จะเห็นปุ่ม "สมัครสมาชิก" ก็คลิกเข้าไปเลยค่ะ จากนั้นน่าจะต้องเลือกว่าจะใช้รหัส(password)ใดในการเข้าระบบ ส่วนสาเหตุที่เราไม่แน่ใจ เพราะตอนเราลองกด "สมัครสมาชิก" นั้น พอกรอกเลขตัวเองแล้วมันขึ้นว่า "ท่านสมัครแล้ว ไม่สามารถกดสมัครอีกได้" เราเลยไม่แน่ใจว่า หลังกรอกเลขประจำตัวประชาชนแล้วจะยังไงต่อ 

     คุณผู้อ่านเตรียมข้อมูลส่วนตัวไว้ให้พร้อมละกันนะคะ 


     เมื่อสมัครสมาชิกเรียบร้อยก็สามารถล็อคอินเข้าระบบได้ค่ะ โดยข้อมูลที่ต้องใช้ในการเข้าระบบคือเลขประจำตัวประชาชนและรหัสผ่าน (แฮ่ม จำข้อมูลทั้งสองอย่างได้แล้วใช่ไหมคะ)

     หลังจากกรอกทั้งสองอย่างข้างต้น เราก็ยังคงเข้าระบบไม่ได้ค่ะ เพราะทางสรรพากรจะให้ยืนยันตัวตนอีกครั้งหนึ่งด้วยเบอร์โทรศัพท์ เขาจะส่งรหัส otp มาให้ทางโทรศัพท์ที่เราลงละเบียนไว้ (เอ้อ แสดงว่าในขั้นตอนการสมัครสมาชิก ต้องระบุเบอร์มือถือด้วย) ก็ทำตามขั้นตอน รอข้อความ กรอก otp 

     แล้วเราก็จะเข้ามาที่หน้าแรก ซึ่งที่เราเคยเจอในปีก่อนๆ มันจะให้เลือกว่าจะเสียภาษีตามมาตราอะไร แต่ปีนี้ หน้าแรกที่พบ จะมีข้อมูลว่า "กรมสรรพากรได้รับข้อมูลจากบริษัท/หน่วยงานต่างๆเกี่ยวกับรายได้และค่าลดหย่อนของท่านในปีนี้" แล้วจะให้ทางเลือกเรามาสามทาง

     1. ให้เราเข้าสู่ระบบผ่าน digital id ผ่านโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งจากสามโปรแกรม ได้แก่ NDIN, D.DOPA และเป๋าตัง ซึ่งถ้าคุณผู้อ่านใช้แอพฯแอพหนึ่งอยู่ก่อนแล้วจะลองคลิกดูก็ได้ค่ะ แต่เราไม่มีเลยสักอย่าง จึงไม่ได้เลือกทางนี้ 

     2. ให้เรากรอกรหัสและตัวเลขด้านหลังบัตรประชาชน ซึ่งเราเลือกทางนี้ แต่ๆๆ ระวังนะคะ หากไม่จำเป็นจริงๆ หรือไม่มั่นใจในอีกฝ่าย คุณผู้อ่านห้ามให้ข้อมูลนี้สุ่มสี่สุ่มห้าเด็ดขาด อันตรายมากค่ะ

     3. เลือก "ไม่ต้องการใช้ข้อมูล" ซึ่งเราก็จะไม่ต้องให้ข้อมูลส่วนตัว แต่ข้อมูลของเราที่ออนไลน์จะไม่ถูกดึงเข้าระบบของกรมสรรพากร ผลคือ เราต้องกรอกทุกสิ่งอย่างเองหมด และต้องอัพโหลดเอกสารประกอบการกรอกข้อมูลด้วย (แค่นึกก็เหนื่อยแล้ว - -' คนสมัยก่อนถึกโคตรที่ทำทุกอย่างเองโดยไม่ออนไลน์)  


     หลังจากเลือกทางที่ต้องการแล้ว กรณีที่เราเลือกจะดึงข้อมูลออนไลน์มา ระบบจะขึ้นว่ามีข้อมูลใดเกี่ยวกับเสียภาษีบ้างที่หน่วยงานต่างๆส่งให้สรรพากร เราก็ตรวจสอบว่าถูกต้องหรือไม่ และคลิก "ตรวจสอบข้อมูลสำหรับยื่นแบบ" หากพบว่าถูกต้องและประสงค์จะใช้ ก็ติ๊กถูกช่อง "ใช้ข้อมูลนี้ในการยื่นแบบ" และคลิก "เริ่มการยื่นแบบ" 

     แต่ถ้าไม่ต้องการใช้ข้อมูลข้างต้นก็คลิกว่า ไม่ต้องการใช้ข้อมูล แล้วไปขั้นตอนต่อไป


     จากนั้นจะเข้าสู่หน้า "ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้" โดยในหน้านี้จะเป็นข้อมูลส่วนตัวของเรา คุณผู้อ่านต้องกรอกชื่อ เอ้อ ไม่ต้อง ชื่อกะเลขบัตฯรมีแล้ว ให้ตรวจสอบและ/หรือแก้ไขข้อมูลพวก ที่อยู่ เบอร์โทร วันเกิด และสถานะ (โสด แต่งงาน ว่ากันไป) 

     ซึ่งถ้าโสดก็คลิกต่อไปได้เลย แต่ถ้าแต่งงาน เขาจะถามต่อว่า จะยื่นภาษีแยกกันหรือยื่นร่วมกัน และคู่สมรสมีรายได้จากไหนบ้าง พร้อมข้อมูลส่วนตัวของคู่สมรส ตรวจสอบแล้วคลิก "ถัดไป"


     จากนั้นจะเข้าสู่หน้า "รายได้" คุณผู้อ่านมีรายได้ทางใดบ้างก็กรอกไปตามนั้น ถ้าข้อมูลออนไลน์อยู่แล้ว เช่น จากตลาดหลักทรัพย์ ก็นำเข้ามาได้เลย แต่ถ้าเป็นหน่วยงานจ่ายเงินเดือน ก็ต้องกรอกข้อมูลว่ารวมแล้วมีรายได้เท่าไหร่ หักภาษีไปเท่าไหร่ และกรอกรหัสประจำตัวในการเสียภาษีของที่ทำงานคุณผู้อ่าน

     เมื่อกรอกครบถ้วนแล้วคลิก "ถัดไป"


     จากนั้นจะเข้าสู่หน้า "ลดหย่อน" คุณผู้อ่านรวบรวมข้อมูลมาเลยค่ะว่าตัวเองมีสิทธิลดหย่อนใบบ้าง เช่น หักส่วนตัว 60,000 บาท หักค่าดูแลพ่อแม่ หักค่าเล่าเรียนลูก(คนโสดอด หุหุ) หักค่าประกันชีวิตและประกันสุขภาพได้รวมกันไม่เกิน 100,000 บาท หรือบริจาคไปเท่าไหร่(กรณีบริจาค ถ้าไม่ได้บริจาคออนไลน์ ต้องเก็บใบเสร็จไว้แสดงด้วยนะคะ) 

     จากนั้นกด "ถัดไป"


     ทีนี้จะเข้ามาในส่วนการประเมินรายได้และค่าลดหย่อนเพื่อพิจารณาว่า เราต้องชำระภาษีหรือไม่และเท่าใด ในกรณีที่มีการหักภาษีไว้แล้ว(ปกติก่อนจ่ายเงินเดือน ผู้จ่ายก็มักหักภาษี ณ ที่จ่าย อยู่แล้ว) เราต้องชำระภาษีเพิ่ม(เพราะหักไว้น้อยกว่าที่ต้องจ่าย) หรือมีสิทธิได้รับภาษีคืน" (เพราะหักภาษีไว้เกินที่ต้องจ่าย) 

     กรณีต้องจ่ายเพิ่ม ระบบจะถามว่า ประสงค์จะชำระโดยช่องทางใด เช่น net-banking หรือ เดินไปจ่ายที่ธนาคาร (ก็เลือกไป)

     กรณีมีสิทธิได้คืน ระบบจะถามว่า ต้องการได้เงินคืนไหม (เลือก ต้องการ หรือ ไม่ต้องการ อย่างใดอย่างหนึ่ง) 

     ไม่ว่าจะต้องเสียภาษีหรือไม่ จะมีคำถามว่า ประสงค์จะบริจาคให้พรรคการเมืองหรือไม่ (เลือก ประสงค์ หรือ ไม่ประสงค์ อย่างใดอย่างหนึ่ง) 

     เมื่อตรวจสอบข้อมูลแล้วว่าถูกต้อง เลือกวิธีจ่ายเงิน(กรณีต้องจ่าย) เลือกว่าจะขอคืนหรือไม่ และเลือกว่าจะบริจาคหรือไม่ แล้วกด "ถัดไป"


     ระบบจะขึ้นฟอร์มการยื่นภาษีให้ตรวจสอบอีกครั้ง เมื่อตรวจสอบแล้วกด "ถัดไป" จริงๆเราสามารถบันทึกฟอร์มได้ตั้งแต่ตอนนี้ค่ะ หรือจะรอขั้นตอนถัดไปก็ได้


     จากนั้นจะมาอีกหน้าหนึ่งเขียนว่า "ยื่นแบบสำเร็จ" เลื่อนลงมาช่วงกลางๆจะเห็นปุ่มเขียวๆเขียนว่า "นำส่งเอกสาร" ตรงนี้ถ้าเรามีหลักฐานใดๆที่เกี่ยวข้อง เช่น ใบอนุโมทนาบัตร สลิปเงินเดือน เราสามารถอัพโหลดประกอบการยื่นภาษีได้ 

    

     เมื่อเสร็จสิ้นการอัพโหลดแล้ว ให้เลื่อนลงมาด้านล่าง ถ้าเราต้องการส่งแล้วคลิก "พิมพ์ภาพแบบ/ภาพใบเสร็จ" การคลิกนี้ระบบจะถามว่า แน่ใจนะ ถ้าคลิกปุ่มนี้คือ เรายืนยันแบบและส่งแบบเสร็จสมบูรณ์แล้วนะ ถ้ามั่นใจก็กด "ยืนยัน"

     จากนั้นระบบจะประมวลผลทั้งหมด แล้วขึ้นรายการมาสองรายการ 

     "ภาพแบบ" คือ แบบฟอร์มข้อมูลรายได้ รายจ่าย และรายละเอียดการเสียภาษีทั้งหมดของเรา 

     "ภาพใบเสร็จรับเงิน/ใบรับ" คือ ใบเสร็จว่ากรมสรรพากรได้รับฟอร์มยื่นภาษีของเราแล้ว 

     ถ้าเราต้องการเก็บหลักฐานชิ้นไหน ก็กด "ดาวโหลด" ชิ้นนั้น ซึ่งเราก็โหลดไว้ทั้งสองอย่าง 


     การยื่นแบบประเมินภาษีออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของสรรพากรคร่าวๆ ก็จะประมาณนี้ 


     หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคุณผู้อ่านบ้างไม่มากก็น้อย อย่าลืมยื่นภาษีกันนะคะ ยื่นเกินกำหนด/ไม่ยื่น นี่ โดนปรับบานเลยนา ผิดกฎหมายด้วย 


     สวัสดีค่ะ


     

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ