อ่านแล้วเล่า : ตัดสินใจให้ได้ดีต้องมีอารมณ์

 

ผู้เขียน : Jonah Lehrer  
สำนักพิมพ์ : We learn 
จำนวนหน้า : 304 หน้า
ราคา : 260 บาท 



       สวัสดีค่ะคุณผู้อ่าน

       ก่อนอื่นเลย ขอแจ้งลดวันลงบทความค่ะ เนื่องจากช่วงนี้เราเหนื่อยๆเครียดๆกับงานที่ทำ ประกอบกับเหตุผลบางอย่าง จึงขอลงบทความเพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง คือ ทุกวันศุกร์ นะคะ 


       สำหรับวันนี้ มีหนังสือจิตวิทยาที่เกี่ยวกับการตัดสินใจ และ การใช้อารมณ์ มาฝากค่ะ เล่มนี้ชื่อ "ตัดสินใจให้ได้ดีต้องมีอารมณ์" เขียนโดยคุณ Jonah Lehere



       เวลาที่คุณผู้อ่านจะตัดสินใจเรื่องอะไรสักอย่าง คุณผู้อ่านใช้ "อารมณ์" หรือ "เหตุผล" มากกว่ากันคะ ?

ได้คำตอบแล้วทดไว้ในใจก่อน



"ตัดสินใจให้ได้ดีต้องมีอารมณ์" เล่มนี้ เป็นหนังสือแนวจิตวิทยาที่จะชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของ "อารมณ์" ต่อการตัดสินใจในเรื่องต่างๆของชีวิต ผู้เขียนได้หยิบยกสถานการณ์ต่างๆขึ้น เช่น การขับเครื่องบินในเหตุฉุกเฉิน การเล่นโป๊กเกอร์ หรือแม้แต่การตัดสินใจจะซื้อบ้านสักหลัง พร้อมให้ความเห็นว่า การใช้อารมณ์ในการตัดสินใจอาจให้ผลลัพธ์ที่น่าพึงใจได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งขัดแย้งกับความเชื่อในหลักจิตวิทยาดั้งเดิมที่ว่า เหตุผลคือเอกลักษณ์ที่เฉพาะมนุษย์เท่านั้นที่จะมี ดังนั้นมันจึงควรมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรมแห่งชีวิต ในขณะที่อารมณ์นั้นไม่แน่นอนและไม่ควรได้รับความเชื่อถือเท่าเหตุผล
ซึ่งคุณโจนาฮ์(Jonah) ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ ไม่เห็นด้วย ! 

คุณโจนาฮ์จึงชี้ให้เห็นถึงข้อบกพร่องบางจุดของการใช้เหตุผล ที่อาจทำให้เราตัดสินใจอะไรสักอย่างลงไป แล้วกลับต้องมาเสียใจหรือเสียดายภายหลัง เปรียบเทียบกับการใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ ที่อาจไม่ได้ทำให้เราเตลิดเปิดเปิงหรือแย่ดังที่ใครบางคนเชื่อกัน สาเหตุที่คุณโจนาฮ์เชื่อว่า การใช้อารมณ์ตัดสินใจในบางเรื่องนั้นเป็นประโยชน์ นั่นเพราะอารมณ์เราสามารถเชื่อมโยงถึงเส้นประสาทและระบบในสมองได้ ดังนี้ มันจึงเหมือนใช้ลางสังหรณ์ลึกๆว่า ต้องเลือกแบบนี้แหละสมองจึงจะมีความสุข และท้ายเล่มยังมีข้อเสนอแนะว่า ทั้งอารมณ์และเหตุผลต่างมีความสำคัญกับมนุษย์พอๆกัน เพียงแค่เราต้องเลือกให้ดีว่า เรื่องใดควรใช้ "อารมณ์" และเรื่องใดควรใช้ "เหตุผล" ในการตัดสินใจ 



หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่แต่ละหน้าจะเต็มไปด้วยตัวอักษร ตัวอักษร และตัวอักษร ดังนั้นจงอย่าแปลกใจถ้าอ่านๆไปแล้วรู้สึกว่า "ทั้งๆที่หัวข้อมันก็น่าสนใจ ทำไมถึงแอบเบื่อขึ้นมาเบาๆ" ก็ตัวหนังสือเป็นพืดขนาดนั้น สายตาคนอ่านอาจจะล้าขึ้นมาก็ได้ แต่อ่านเถอะ อ่านแล้วอาจจะแบบ 'เอ๊ะ จริงเหรอ นึกไม่ถึงเลยนะนี่'

หรืออ่านแล้วอาจคิดไปถึงการตัดสินใจเลือกอะไรบางอย่างไปเพราะคิดว่า "ก็ฉันว่ามันต้องไปทางนี้ เหตุผลไม่มี" แท้จริงมันอาจไม่ใช่แค่อารมณ์ชั่ววูบหรือการทำอะไรตามอำเภอใจ แต่เป็นเพราะเหตุผลบางอย่าง ที่เฉพาะเบื้องลึกของสมองผู้เลือกเท่านั้นที่รู้ ก็เป็นได้ 



        กลับมาถึงคำถามที่จั่วหัวไว้ตอนแรก คุณผู้อ่านเลือก "อารมณ์" หรือ "เหตุผล" คะ?

สำหรับคนที่ตอบว่าตัวเองใช้เหตุผลในการตัดสินใจมากกว่า หากได้อ่านเล่มนี้ คุณอาจอยากลองที่จะ "ทำตามเสียงหัวใจ" หรือใช้อารมณ์ในการตัดสินมากขึ้น

และสำหรับคนที่ตอบว่าตัวเองใช้อารมณ์ในการตัดสินใจเป็นหลัก การอ่านหนังสือเล่มนี้อาจจะทำให้คุณกระหยิ่มยิ้มย่องว่า ผู้เขียนเรื่องนี้ก็คิดคล้ายๆคุณ ในบางกรณี แต่อย่าชะล่าใจไป ลองสลับไปใช้เหตุผลในบางอย่างดูบ้างก็ไม่เสียหายนะ



ว่าแต่ว่า การเลือกว่าจะอ่านหรือไม่อ่านหนังสือ "ตัดสินใจให้ได้ดีต้องมีอารมณ์" เล่มนี้เนี้ย จะใช้อารมณ์หรือเหตุผลในการตัดสินใจดีหนา คงต้องไปทดลองอ่านดูก่อนแล้วล่ะค่ะว่า ควรจะซื้อดีหรือไม่ซื้อดี แล้วค่อยพิจารณาอีกทีว่าเจ้าตัวที่บอกว่าให้ซื้อหรือไม่ให้ซื้อนั้นน่ะ

มันอารมณ์หรือเหตุผลกันแน่???


  
        ขอให้สนุกกับการอ่านหนังสือนะคะ

        สวัสดีค่ะ

   

      

 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ