แปลเขามา : ถึงเวลาที่พ่อแม่ควรหันกลับมาดูตัวเองหรือยัง




     คือ  เราไปเจอบทความกึ่งการ์ตูนอันหนึ่ง  ซึ่งเขียนระบุพฤติกรรมที่ไม่ปกติของเด็ก  ว่าแท้จริงแล้วนั้น(อาจ)มีสาเหตุมาจากการเลี้ยงดูของพ่อแม่หรือผู้ปกครองก็ได้  ซึ่ง....เราว่ามันมีส่วนจริงอยู่บ้าง  ไม่มากก็น้อย

    คือ  เราจะแปลโดยวงเล็บว่า  "อาจ"  เอาไว้ด้วย  เพราะไม่แน่เสมอไปว่ามันเกิดเพราะที่เขาอ้างจริง  เราว่ามันเป็นแค่แนวโน้ม(แม้ว่าต้นฉบับจะไม่มีคำว่า "อาจ" ในหลายข้อก็ตาม)

     จะแปลให้ฟัง เอ๊ย อ่าน ณ บัดนี้



     1.  หากลูกของคุณจงใจทำตัววุ่นวายหรือก่อกวนคุณ  (อาจ)เป็นเพราะคุณไม่ได้ให้ความสนใจเขาเพียงพอ


     2.  หากลูกของคุณโกหก  นั่น(อาจ)เพราะคุณเคยตอบสนองต่อความผิดของเขาอย่างร้ายแรงเกินไปมาก่อน


     3.  หากลูกของคุณขาดความมั่นใจ  นั่น(อาจ)เป็นเพราะคุณคอยกำกับหรือชี้แนะเขา  แทนที่จะให้กำลังใจหรือส่งเสริมเขา
   

     4.  หากลูกของคุณไม่ยืนหยัด(หรือปกป้อง)ตนเองเลย  (อาจ)เป็นเพราะคุณเคยดุว่าเขาอย่างรุนแรงในที่สาธารณะตั้งแต่เล็กๆ
     เสริม :  พ่อแม่ไม่ควรว่ากล่าวลูกแรงๆต่อหน้าคนอื่น  ไม่ว่าบุคคลนั้นจะเป็นคนแปลกหน้า พี่น้อง(ลูกคนอื่นๆ)  ญาติ  หรือเพื่อนสนิท


     5  หากคุณ(พ่อแม่)หาทุกอย่างให้ลูกแล้ว  ลูกยังมีนิสัยชอบเอาของคนอื่น  นั่น(อาจ)เป็นเพราะคุณไม่เคยให้สิทธิ์เขาในการเลือกด้วยตัวเองเลย  (น่าจะแปลถูกนะ)


     6.  หากลูกของคุณขี้ขลาด  นั่น(อาจ)เป็นเพราะคุณมักจะเข้าช่วยเหลือเขาเร็วเกินไป  ลองปล่อยให้เขาเผชิญอุปสรรคด้วยตัวเองบ้าง...


     7.  หากลูกของคุณเป็นคนขี้อิจฉา  นั่นอาจเป็นเพราะคุณมักจะเปรียบเทียบเขากับคนอื่นๆตลอดเวลา


     8.  หากลูกของคุณเจ้าอารมณ์และฉุนเฉียวง่าย  นั่นอาจเป็นเพราะคุณไม่ได้ชื่นชมลูกเพียงพอ  และมักจะสนใจลูกเวลาเขาแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมเท่านั้น


     9.  หากลูกของคุณไม่แคร์ความรู้สึกผู้อื่น  นั่นอาจเป็นเพราะคุณเอาแต่ออกคำสั่งโดยไม่สนใจความรู้สึกของเขาเลย


     10.  หากลูกของคุณชอบทำตัวมีความลับ  (อาจ)เป็นเพราะคุณเคยแสดงออกต่อสิ่งที่เขาเล่าอย่างเวอร์เกินไป  (หาคำไทยที่เข้าท่าไม่ได้ -_-)
     ...คล้ายๆข้อโกหกเนอะ


     11.  หากลูกของคุณก้าวร้าวและหยาบคาย  เขา(อาจ)ซึมซับมาจากพ่อแม่หรือบุคคลรอบตัวเขานั่นแหละ



     เราไม่ได้บอกว่ามันถูกทุกข้อนะ  แต่ที่เราเชื่อว่ามันมีส่วนจริงอยู่บ้างนั้น  มาจากประสบการณ์ตรงที่..ตัวเองโดนมา  ในบางข้อ  และเราคิดเอาเองว่าคงมีคนอีกไม่น้อยที่...แปลกๆ  อันเนื่องมาจากการเลี้ยงดูที่....ไม่เติมเต็มใจ  เท่าที่ควร


     เราเชื่อว่าพ่อแม่....โดยทั่วไป  ย่อมรักลูกของตัวเอง  แต่บางครั้ง  ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า  บางครั้งพ่อแม่อาจเผลอทำร้ายจิตใจลูก  ด้วยความ.............รู้เท่าไม่ถึงการณ์   (มั้งนะ)


     ดังนี้  เมื่อไหร่ที่คุณสงสัยในพฤติกรรมไม่เข้าท่าของลูกแล้วหาเหตุผลไม่ได้  บางที  อาจได้เวลาอันสมควร  ที่คุณจะหวนกลับมาดูการกระทำของตัวเองดูบ้าง


     เพราะ..ไม่ว่าคุณจะเป็นอย่างไร  หากลูกของคุณดีพอ  เขาคงกตัญญูต่อคุณอยู่แล้วล่ะ  ช่วยให้รางวัลทางจิตใจกับเขาบ้าง....ก็ดีนะ




อ้างอิง  :  http://9gag.com/gag/aqr9moY    

ความคิดเห็น

  1. คนเป็นพ่อแม่รักลูกแล้วก็ทำอะไรต่อมิอะไรโดยอ้างเหตุแห่งความรักลูก ถือว่ารักแล้วทำอะไรก็ไม่ผิด เพราะเจตนาดี ซึ่งความคิดแบบนี้น่ากลัวมาก เพราะเค้าถือว่าแค่รักก็ชอบธรรมแล้ว เมื่อตนทำด้วยความรักความหวังดีก็เชื่อว่าลูกต้องเข้าใจได้ จึงไม่คิดจะเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง หรือเปิดรับความรู้และวิธีการใหม่ๆซึ่งเป็นองค์ความรู้ที่หาได้ง่ายมากในสมัยนี้ เอาจริงๆแม้ว่าลูกจะเข้าใจว่าพ่อแม่ทำไปด้วยความรัก แต่ความรักมันรักษาแผลที่เกิดขึ้นไม่ได้ บุคลิกภาพที่ออกมาจากจิตใต้สำนึกมันฝังรากลึกมาตั้งแต่เด็กๆ ไม่ใช่ว่าจะกลับไปดีได้แค่เพราะเข้าใจว่าพ่อแม่รัก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เขาคิดว่าเขาเป็นพ่อแม่จะทำอะไรก็ได้ต่างหากล่ะ ซึ่งไม่ถูกต้อง ใช่ว่าเป็นผู้ให้กำเนิดแล้วคุณจะใช้ลูกเป็นที่รองรับอารมณ์

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ