พล่ามไปเรื่อย : สาเหตุที่ไม่ซื้อสติ๊กเกอร์



  เมื่อประมาณปลายปีที่แล้ว  เราได้เล่าถึงการที่ไลน์เริ่มตั้งวันหมดอายุให้สติ๊กเกอร์แจกฟรี  ว่าต่อจากวันนั้นวันนี้  หากไม่ใช้จนหมดอายุไลน์จะริบเหรียญทั้งหมดคืน...

   ณ ตอนนี้  ผู้ใช้โทรศัพท์หรือแทบเลตแอนดรอยทุกท่านคงประจักษ์ความจริงข้อนี้แล้วโดยไม่ต้องอธิบายเพิ่ม

   ส่วนผู้ใช้ระบบอื่น  หากจะอธิบายสั้นๆคือ  ช่วงก่อนหน้านี้ไลน์มีแคมเปญแจกเหรียญฟรีโดยให้ผู้ใช้ระบบแอนดรอยร่วมกิจกรรมต่างๆเช่น  ดาวน์โหลดโปรแกรม  ดูวีดีโอ  หรือตอบแบบสอบถาม เป็นต้น  ช่วงแรกเหรียญเหล่านี้ไม่มีหมดอายุค่ะ  คนได้ก็เก็บกันไปแบบไม่ค่อยใช้  และคงเพราะเหตุนี้แหละไลน์ถึงตั้งวันหมดอายุให้เหรียญเพื่อกระตุ้นการใช้นั่นเอง


   ปัญหาคือ  ต่อให้กระตุ้นการใช้ก็ยังไม่ค่อยได้ใช้อยู่ดี....สำหรับบางคน


   ขอเอาตัวเองเป็นตัวอย่างละกัน  ตั้งแต่ไลน์ประกาศเปรี้ยงไปตอนนั้น  เราก็เริ่มมองหาสติ๊กเกอร์ชุดที่อยากจับจองดู  ถามว่าจากวันนั้นจนถึงวันนี้ซึ่งเป็นเวลาประมาณเกือบสี่เดือนได้สติ๊กเกอร์มากี่ชุดหรือคะ...

   .....  3  ชุด..... ค่ะ


   แล้วเหรียญยังเหลือไหมนะหรือคะ....

   ขาดไปสามเหรียญ.....     จะครบห้าร้อย...

    สรุปคือมีอยู่  497  เหรียญ  เยอะกว่าก่อนใช้อีกนะเนี่ย..   O_o

     เก็บเก่งดีไหมละ  หุหุ



     และทุกครั้งที่เราพูดว่ามีเหรียญอยู่เท่านันเท่านี้แล้ว  เรามักจะโดนแม่เขม่นเอาว่า  "ทำไมไม่ใช้ซะบ้างล่ะเดี๋ยวหมดอายุหรอก  ดูแม่สิแม่ซื้อมาตั้งหลายชุดแล้ว"

     แล้วเราก็จะถอนใจ กลอกตาขึ้นบน  ไม่ตอบอะไร

    ใช่สิ  แม่ใช้เงิน(เหรียญ)เป็น  แม่รู้จักเลือกสิ่งอำนวยความสะดวกในการแชท...

    ใช่สิ  แม่มีเหตุผลพอที่จะซื้อสติ๊กเกอร์ใหม่เรื่อยๆ  เพราะแม่มีคนคุยด้วยทุกวันและตลอดวัน....

     ซึ่งเราไม่มี!!!

    เห็นๆเลยว่ามือถือแม่เดี๋ยวแปบๆเสียงไลน์ดังอีกละ  หรือแม้แต่ตอนนางเปิดไลน์ในคอมไว้แล้วเรามาใช้ต่อ คือ...มันขึ้นได้เรื่อยๆเลยล่ะ  เดี๋ยวก็ที่ทำงาน  เดี๋ยวก็กรุ๊ปครอบครัว  เดี๋ยวก็เพื่อนร่วมงาน  โน่น..อีกอันนึงของกลุ่มสมัยเรียนปริญญาโท  ห่างไปสิบนาทีคุยกะเพื่อนตอนมัธยมอีกละ..
    .....ถึงจะบ่นว่าส่วนใหญ่ไม่ได้สนิทอะไร  เราก็เห็นแม่คุยได้เป็นวรรคเป็นเวรทุกที  ไม่ว่าจะด้วยเสียงหรือข้อความ

    ต่อให้แม่ซื้อสักสิบชุด  เราก็ว่ามันได้ใช้คุ้มแน่ๆ



   ส่วนเราน่ะเหรอ  นอกจากคุยกะคนในครอบครัวแล้วเนี่ย....

   วันนึงๆแทบไม่ได้คุยกับใครเลย..!

    ถ้าตัดคนในครอบครัวออก(คือมันส่งอะไรไม่เรียบร้อยก็ไม่ได้ถูกไหม  ต้องมากรองก่อนไม่งั้นเกิดปัญหา)  หากมีคนคุยด้วยตั้งแต่สองห้องสนทนา(ขอนับกรุ๊ปเป็นหนึ่งการคุยนะ
คะ)  นับว่ามากแล้ว

     ไอ้การจะคุยมากกว่าห้าห้องสนทนาต่อหนึ่งวันลืมไปได้  แทบไม่เคยเกิดขึ้นจริง  เว้นแต่จะเกิดเหตุการณ์สำคัญหรือตื่นเต้นอะไรขึ้นสักอย่าง

    จริงๆสาเหตุส่วนหนึ่งนั้นมาจากนิสัยเราด้วย  ที่หากไม่สนิทจริงหรือไม่มีเรื่องอะไรจริงๆมักจะไม่คุยกับใคร  แถมยังเป็นคนไม่ชอบทักใครก่อนอีกตะหาก...
    ถ้าจะเปิดโอกาสให้เราแก้ตัวล่ะก็  คงจะตอบว่า...เราเกรงใจ  เพราะเราไม่แน่ใจว่าอีกฝ่ายยุ่งอยู่รึเปล่า  เหตุผลที่สองก็คือถ้าไม่สนิทจนวางใจที่จะเล่าทุกอย่างให้ฟังได้จริงๆ....เราก็ไม่รู้จะคุยอะไร

   และแน่นอนค่ะ  ร้อยละร้อยของเพื่อนในไลน์  ถ้าไม่เข้าข้อหนึ่ง  ก็หนีไม่พ้นข้อสอง...เสมอ
   จริงนะ  ไม่งั้นไลน์ไม่เงียบงี้หรอก  แม้จะเป็นคนที่ถ้าให้เล่าทุกเหตุการณ์และความคิดที่มีในแต่ละวันแล้ว  เขียนได้เกินห้าหน้ากระดาษแน่ๆ...ก็ตาม

   เพราะฉะนั้น...หากซื้อมา  มีแววใช้ไม่คุ้ม


   เหตุผลสนับสนุนอีกเหตุหนึ่งที่ทำให้ตัดสินใจซื้อได้ยากคือ  เรามีสติ๊กเกอร์เยอะมากค่ะ  เพราะสูบมาไม่น้อยเลยช่วงที่ทั่วโลกยังมีการแจกสติ๊กเกอร์กันอย่างเสรีอยู่  แถมที่แจกแบบมีกำหนดเวลาก็มากันทุกวันอังคารอีกตะหาก  เลือกไม่หวาดไม่ไหวเลย

   เราไม่เชื่อหรอกว่าเรามีสติ๊กเกอร์มากที่สุดในโลก  แต่เรารู้ว่าจำนวนที่เรามีน่ะ  ถ้าใช้วันละตัวน่ะใช้ได้เกินสิบปีแน่ๆ  และเราว่าสติ๊กเกอร์ที่เรามีนั้นมีแทบทุกอารมณ์ด้วย


   ด้วยเหตุผลดังกล่าว  มันจึงยากเหลือเกินที่จะตัดสินใจซื้อสติ๊กเกอร์ใหม่สักชุดหนึ่ง...


   แล้วถามว่า  ไม่กลัวเหรียญหมดอายุเรอะ???

   กลัวค่ะ....นี่เก็บเหรียญเพิ่มได้จึงพยายามเก็บ  เพื่อจะได้ต่ออายุเหรียญไปอีกเท่าที่จะทำได้

  เอาไว้ถึงเวลาต้องใช้จริงๆค่อยว่ากันอีกที  ถึงอย่างไรตัวเลือกให้ใช้มันก็มากมายอยู่นี่นา....เนอะ


   ว่าแต่....มีใครอยากคุยไลน์กะคนเขียนเพื่อกระตุ้นการใช้สติ๊กเกอร์มั้ยคะ  5555  ;)

 

ความคิดเห็น

  1. 55555555555555 คือเล่าเรื่องที่ไม่จริงจังได้แบบเป็นจริงเป็นจังมากๆค่ะ น้องกราบบบบบบบ 55555 สนุกดีต่ะ 555

    ตอบลบ
  2. สมองพี่ไม่ค่อยชอบอยู่เฉยๆน่ะ 555 ^_^

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ