ทางเลือกเมื่อFacebook ล่ม

 

                    สวัสดีค่ะ คุณผู้อ่าน

                    ถ้าคุณผู้อ่านจำได้ สักเดือนสองเดือนก่อนหน้านี้ จะมีบางวันที่เกิดปรากฏการณ์ "Facebook ล่ม" จำไม่ผิดรู้สึกจะเป็นช่วงสี่ถึงห้าทุ่มของวันๆหนึ่ง ซึ่งตอนนั้นน่ะ เราไม่รู้เรื่อง เราหลับ อย่างไรก็ดี เช้าวันต่อมาเมื่อเข้าเฟสซึ่งเข้าได้แล้วปกติ(ฉันผู้ซึ่งมารู้อะไรตอนตลาดวายแล้วตลอด) เห็นบ่นกันขรมอยู่ในเฟส เราก็แบบ อ๋อเหรอ? จากนั้นก็เข้าไปอ่านเว็บสาระเว็บนึงค่ะ คุณคนโพสต์ท่านก็โพสต์ของท่านไป แล้วท่านก็ทิ้งท้ายประมาณว่า "เออเฟสล่มนะ อาจจะล่มอีกก็ได้ แต่เท่าที่เช็คดู VK กับ Wechat ปลอดภัยดี" 

                    อ่านแล้วเราก็แบบ หืม? 

                    แล้วเราก็ดันทุรังสมัคร Wechat กับ VK จนมีบัญชีของทั้งสองอย่างและใช้การได้ (เรื่องที่สนใจเราความดันทุรังสูงเสมอ) วันนี้เลยมาเล่าไว้เป็นความรู้ เผื่อใครเบื่อไลน์ เบื่อเฟส อยากมีบัญชีโซเชียลมีเดียช่องทางอื่นเพิ่ม จะได้ลองสมัครดู


                    WeChat 

                    ถ้าพูดให้เข้าใจง่าย Wechat คือไลน์สัญชาติจีนค่ะ จริงๆเราเคยเล่นวีแชท(ขี้เกียจเปลี่ยนภาษา ทับศัพท์ละนะ)ตั้งแต่สมัยอยู่อังกฤษละ คือเรามีเพื่อนจีนเยอะไง เพื่อนเราก็แบบ "เธอๆเราไม่เล่นไลน์อ่ะ"(เพราะจีนแบนไลน์) "เธอสมัครวีแชทมาคุยกะเราดีกว่า" นี่เลยสมัครวีแชทไว้คุยกับเพื่อนจีน ปรากฏว่าหลังจากกลับเมืองไทย เปลี่ยนโทรศัพท์ไปมา พอกลับเข้าวีแชทอีกรอบ มันขึ้นประมาณว่า "คุณไม่ได้ใช้นาน ต้องให้เพื่อนที่ใช้แอพนี้อยู่ประจำและมีบัญชีเกินหกเดือนขึ้นไปยืนยันให้" คือ...เพื่อนตรูกลับจีนไปหมดแล้วโว้ย วีแชทคือช่องทางติดต่อเดียวจะบอกยังไงเล่า!!! หลังจากนั้นเลยไม่ได้เล่นโดยปริยาย

                    กลับมาคราวนี้เราตั้งใจสมัครใหม่ไปเลย เขาก็ให้เลือกว่าจะลงทะเบียนโดยใช้บัญชีเฟสบุ๊คหรือใช้เบอร์โทรศัพท์ เราเลือกลงด้วยบัญชีเฟสบุ๊ค กระนั้นฉันก็ต้องกรอกเบอร์โทรเพื่อรับรหัสอยู่ดี ก็กรอกทุกอย่างที่เขาสั่ง ชื่อ(ไม่จำต้องใช้ชื่อเต็มก็ได้นะ) วันเกิด สัญชาติ โน่นนี่นั่น แล้วมันจะมีช่วงช็อคอยู่ช่วงนึงที่พอกรอกแล้วมันจะนำเข้ามาหน้าขาวๆเหมือนไม่มีอะไรเลย จุดนี้ให้ใช้ความเกรียน(ทำไมต้องความเกรียน?)มองไปมุมขวาบนฮะ เห็นจุดสามจุดไหม นั่นล่ะฮะคลิกเข้าไป เลือกอะไรสักอย่างที่ชื่อ wenxi หรืออะไรเนี่ยแหละ มันก็จะหมุนๆไปมา อ้า มาแล้ว เขาอนุญาตให้สมัครเข้ามาแล้ว 

                    มาหน้าแรกมันก็จะเป็นหน้าขาวๆแบบไม่มีอะไรเลยอ่ะค่ะ มองด้านล่างจะเห็นรูปพร้อมตัวอักษรสี่หมวดหมู่ chat ก็คือห้องแชทไว้คุย contact รายชื่อเพื่อนของเรา Discover เอ่อ มีหลากหลายเหลือเกินอันนี้ ไว้หาเพื่อนละมั้งนะ และ Me ก็คือข้อมูลบัญชีของเราเอง 

                    มีจุดนึงที่อยากช่วยวีแชทโฆษณา คือ ในขณะที่ไลน์พยายามหากำไรจากการค้าสติกเกอร์ไลน์อย่างเอิกเกริกและนับไม่ถ้วน มีสติกเกอร์แจกฟรีเพียงไม่เกินสิบตัว วีแชทมีสติกเกอร์ 72 ลายถ้วนจ้ะ(นั่งนับให้สดๆเลยเนี่ย) ทุกลายโหลดใช้ได้ฟรี  ว่าแต่ มันมีแค่นี้เองจริงๆเหรอวะ?? แต่มันฟรี และเพื่อนเราก็ไม่ค่อยมี เพราะฉะนั้น ให้อภัย 

                    ไลน์ว่าเงียบแล้ว วีแชทเงียบกว่า เพราะมีเพื่อนน้อยกว่านิ้วมือหนึ่งมือด้วยซ้ำ 555 แต่ช่างเถอะ มีไว้สำรองเผื่อไลน์ล่มก็ได้เนอะ

                    มีใครอยากเป็นเพื่อนในวีแชทกับเรามั้ยคะ 555 (ช่างกล้า) 


                    VK 

                    มาถึงวีเค เคยเล่าว่าสมัครวีเคไม่ได้ แต่เพราะความบ้าเข้าสิงอยากสมัครมาก สุดท้ายไม่รู้จะทำไง เลยเปิดยูทูปหาข้อมูลการสมัครแม่งเลย แบบว่า ถ้าดูแล้วยังไม่เห็นหนทาง ก็ช่างแม่งละ 

                    เกือบลืมเล่า VK ถ้าจะอธิบายให้ง่าย มันคือ Facebook สัญชาติรัสเซียค่ะ แม่เราเล่นอยู่ เหตุที่เล่นเพราะพบว่า Social Media ส่วนใหญ่มันสัญชาติอเมริกาและความย่ำแย่คือ มันโปรโพสต์ที่ทำลายความมั่นคงในประเทศ โพสต์หมิ่น โพสต์เท็จ โพสต์ได้ แต่โพสต์ความดี โพสต์ถึงในหลวง โพสต์ศิลปวัฒนธรรม แม่งบล็อค (โพสต์กูก็โดนมึงบล็อคไม่น้อย กูรู้) คนที่มีแนวทาง มีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ แนวเดียวกับเราหลายคนเลยหนีจากเฟสบุ๊คไปช่องทางอื่น เช่น VK หรือ Minds แทน ค่าที่เว็บเหล่านี้อนุญาตให้พวกเราโพสต์ความจริงและความดีงามของโลกและของชาติได้เต็มที่โดยไม่พยายามปิดหูปิดตา 

                    กลับมาที่วิธีสมัครวีเค อย่างแรกเลย เราต้องกรอกเบอร์โทรศัพท์(ไม่ให้เลือกฮะ ไฟล์ทบังคับ) แล้วจะมีเบอร์จากไหนไม่รู้โทรมาหาเรา ตอนแรกก็แพนิคสิ เบอร์ต่างชาติ จนกระทั่งไปศึกษาจากยูทูปจึงรู้ว่า เมื่อมีเบอร์โทรศัพท์เบอร์แปลกโทรมาหาเรา 

                    ไม่ต้องรับ แค่นำเลขเบอร์โทร 4-6 ตัวท้าย (แล้วแต่ว่าขณะสมัครมีช่องให้กรอกเลขกี่ช่อง) ไปกรอกในช่องที่กำหนดไว้ เป็นอันเรียบร้อย 

                    จากนั้นก็เข้าสู่ขั้นตอนการกรอกข้อมูลส่วนตัวปกติ และสามารถใช้งานได้ปกติ เย้ เป็นไง ความดันทุรังสูงของเรา 555

                    เข้ามาที่หน้าแรกก็พบความตื่นตาตื่นใจหลายประการ อย่างแรก โอ้โหค่ะ ภาษารัสเซียเต็มฟีดเลยค่ะ ไม่ต้องถามเลยว่าเว็บนี้สัญชาติอะไร คือ ถ้าเรียนภาษารัสเซียอยู่มีแบบฝึกให้อ่านเยอะแน่นอน ต่อมาคือเราพบว่าวีเคนี่สามารถทำทุกอย่างได้แบบที่เราทำในเฟสบุ๊ค ไม่ว่าจะโพสต์ข้อความ โพสต์เพลง ภาพ โน่นนี่นั่น เล่นเกมได้(แต่เกมเป็นภาษารัสเซีย พี่หมีควรเห็นใจน้องบ้าง น้องอ่านไม่ออก) นี่ก็แบบ วู้ ใช้เป็นแหล่งกบดานสำรองเวลาเฟสล่มได้จริงๆด้วย ส่วนถ้าเราโหลดเป็นแอพมาใช้ ก็ต้องล็อคอินนะ (ล็อคไงลืมละแต่ไม่ยากเท่าสมัคร) พอเข้ามาจะเห็นเมนูด้านล่างมีห้าตัวเลือก ไล่จากซ้าย อันแรกคือ Home ก็เหมือนหน้าฟีดเฟสบุ๊คที่จะมีโพสต์โน่นนี่นั่นขึ้นอ่ะค่ะ ถัดมาคือ Hub พอคลิกเข้าไปจะพบว่าทำได้หลายอย่างเช่น game คือมีเกมให้เลือกเล่น sticker น่าจะสำหรับแชท music เออเขามีเพลงให้ฟังด้วยนะเธอ dating หืม หนุ่มรัสเซียเหรอ 55 ฯลฯ เมนูถัดมาคือ Messenger ก็ช่องแชทแหละ เหมือนแชทในเฟสน่ะ ต่อมา Clip คลิกไปแล้วมีคลิปอะไรไม่รู้ขึ้นมา ผ่านๆ สุดท้ายคือ Videos พอกดแล้วจะนำไปอีกหน้านึงซึ่งมีรูปแบบคล้าย Youtube แต่ แน่นอนค่ะ ทุกอย่างเป็นภาษารัสเซีย  

                    มีอย่างนึงที่เราขัดใจมากสำหรับวีเค ในเฟสบุ๊คเนี่ยเราสามารถเข้าไปกดติดตามใครสักคนได้โดยที่เราไม่ต้องเป็นเพื่อนกับเขาถูกไหมคะ แต่ในวีเคไม่ได้ คุณต้องขอเพิ่มเพื่อนเท่านั้น ตอนแรกไม่เข้าใจ พอล็อคอินเสร็จก็ไปค้นบัญชีนักเขียนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน กดอะไรสักอย่างโดยคิดว่าเป็นการกดติดตาม หลังจากนั้นไม่นานมันขึ้นมาว่าอีกฝ่ายรับคำขอเป็นเพื่อนของคุณแล้ว เราก็ อ๊ากกกก ฉันไม่ได้อยากเพิ่มเพื่อน - - กระนั้นก็รวบรวมความหน้าด้านเข้าไปขอเพิ่มเพื่อนนักเขียนบางคนเพราะสนใจโพสต์เขา (เฮ้อ กู) ในทางกลับกัน พอมีคนรัสเซียขอเพิ่มเราเป็นเพื่อนมาฉันก็แพนิคอีก กดปฏิเสธซ้ำๆๆไป ลองกดรับหนึ่งคน เขาแชทมาเป็นภาษารัสเซีย นี่สติแตกกดบล็อคไปเลยจ้ะ หลังจากนั้นเข้าไปตรงตั้งค่าแล้วเพิ่งรู้ว่า เราสามารถปรับโปรไฟล์ของเราอนุญาตให้ติดตาม (follow) อย่างเดียวโดยไม่ต้องเพิ่มเพื่อนได้ ฉันก็เปลี่ยนอย่างไว ตัดปัญหาใครก็ไม่รู้มาเพิ่มเราเป็นเพื่อน แต่ๆๆ ทำไมคนดังคนอื่นเขาไม่ทำแบบนี้บ้างอ่ะ ฉันจะได้ไม่ต้องเป็นเพื่อนกับเขา -_- 

                    ยังเล่นวีเคไม่ค่อยเป็นหรอกตอนนี้ และเพื่อนจริงๆก็ไม่มีเลยสักคน มีแค่คนที่ไปกดเพิ่มเพื่อนเพราะอยากอ่านเรื่องของเขาก็แค่นั้น แล้วสารภาพ เราเป็นคนที่เงียบทั้งโลกความจริงและโลกออนไลน์กับคนที่ไม่รู้จักหรือไม่สนิท ตัวจริงก็เงียบ ในโลกออนไลน์ก็ไปตามอ่านเงียบๆ อย่างมากก็แชร์หรือกดไลค์ ไม่เม้นอะไรทั้งสิ้น ไม่แปลกใจหากจะเป็นแฟนคลับที่คนดังไม่สังเกตเห็น ก็ตรูเงียบขนาดนี้...

                    แต่เห็นว่าวีเคมีอะไรให้ทำเยอะและสามารถต่อยอดได้ คิดว่ามีบัญชีไว้น่าจะดีในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อนาคตที่อเมริกาล่มสลายและจีนกับรัสเซียเรืองอำนาจ... 

                    ถ้าใครจะเป็นเพื่อนกับเราในวีเคก็..ได้นะ ยังไงช่วยแชทมาบอกด้วยว่าตามมาจากในบทความ เดี๋ยวยัยคนเขียนสติแตกจะเตลิดไปซะก่อน ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ติดลบขนาดนี้



                    ก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่คนที่อยากหา Social Media แหล่งใหม่ไว้กบดานหรือหาเพื่อน ขอให้สนุกกับแอพลิเคชั่นเหล่านี้นะคะ


                    สวัสดีค่ะ

                    

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ