เรื่องเล่าหนังสืออ่านเล่น : รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม

 ผู้เขียน : คุณพร้อม  

สำนักพิมพ์ : ADJ  

จำนวนหน้า : 520 หน้า 

ราคา : 199 บาท



                    สวัสดีวันศุกร์ค่ะคุณผู้อ่าน
                    เป็นอย่างไรคะวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา ส่วนเราก็ทำงานปกติค่ะ แค่เผอิญมีเพื่อนร่วมงานผู้ชายซึ่งเดินเข้าประตูที่ทำงานไปก่อนเปิดประตูให้ ก็แค่นั้น ส่วนเรื่องดีๆเรื่องเดียวคือ การ์ตูนที่เราติดตามมานาน ในที่สุดก็จบ พระเอกนางเอกปรับความเข้าใจอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขซะที ตามอ่านมานานเห็นว่าทั้งสองคนรักกัน โดยเฉพาะพระเอกรักนางเอกมากก(ไก่ร้อยตัว) สมหวังสักทีคนเชียร์อย่างเราก็ชื่นใจไปด้วยค่ะ ส่วนคนโสดอย่างเราก็มีความรักได้นะคะ ณ วินาทีนี้ต้องรักชาติ รักแผ่นดิน และรัก(ษ์)บุคคลสำคัญของแผ่นดินค่ะ (ใส่เสื้อม่วงมาสองวันติดกันละน้า แต่เสื้อคนละตัวนะไม่ได้ใส่ซ้ำ//อวดๆ) และฉันรู้ว่าโพสต์ไปก็อาจจะโดนแบน แต่ฉันไม่แคร์ อย่ามาแตะต้องชาติของฉัน!
                    มาสารภาพผิดค่ะ ตอน "โลกทีปนี" น่ะ เราเขียนข้อมูลคลาดเคลื่อน จริงๆอสงขัยกัปนั้นเท่ากับ 1 ตามด้วยเลขศูนย์อีก 140 ตัว แต่เราดันเขียนตกเลขศูนย์ กลายเป็น 14 ตัว ถือว่าผิดโขอยู่ แต่แก้ไขแล้วนะคะ สามารถเข้าไปอ่านได้ ขอโทษจริงๆค่ะ
                    และวันนี้ เราคิดว่าคุณผู้อ่านอาจจะอยากอ่านคำแนะนำหนังสืออีกสักรอบ หลังจากโดนเราบังคับอ่านบทความท่องเที่ยวสามสัปดาห์ติดกัน เลยมาแนะนำหนังสือให้อีกเล่มนึงค่ะ

                    ตอนแรกก็ยังไม่แน่ใจค่ะว่าจะแนะนำหนังสือเล่มไหนดี แต่พอเห็นโพสต์จากวัยรุ่นยุคนี้ที่ไม่รู้จักคำว่า "กอปร" ไม่รู้จักคำว่า "มิ" "เอ่ย" หรือแม้แต่ไม่รู้จักว่ากรุงเวียนนาเป็นเมืองหลวงของประเทศออสเตรียแล้ว รู้สึกหัวร้อนมากค่ะ หากเป็นลูกเป็นหลานเราต้องโดนตีจนขาลายแน่นอน หนอย อุตส่าห์เกิดเป็นลูกเป็นหลานเราซึ่งได้ภาษาไทย 4.00 ตอนม.ปลาย และเราซึ่งได้รับการขนานนามจากเพื่อนๆ(เพื่อนนานาชาติด้วยนะจ๊ะ ไม่ใช่แค่ชาติไทย)ว่า รู้ทุกเรื่อง(โยนหัวข้ออะไรมาคุยได้) รู้จักทุกคน(พอพูดถึงบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ พูดถึงดารานักร้องทั่วๆไป ยายนี่เล่าประวัติย่อได้หมด) รู้จักเพลงทุกเพลง (ซึ่งจริงๆฉันก็ไม่ได้รู้ทุกอย่าง แค่รู้หลายอย่างเฉยๆ) จะมาตกม้าตายกับความรู้ง่ายๆแค่นี้ ทั้งเสียชื่อและเสียชาติเกิดค่ะ! ต้องตี!!!
                    บ่นเรื่องนี้กับรุ่นน้องที่สนิทกัน น้องให้ความเห็นว่า ถ้าเป็นลูกเราน่ะคงไม่โง่หรอก เพราะเด็กจะเรียนรู้และเลียนแบบคนเลี้ยง เชื่อสิ สามขวบดูดวงได้ สี่ขวบถ่ายรูปเป็น ห้าขวบเริ่มเขียนบทความ "งั้นต้องสวดชินบัญชรได้ตอนหกขวบนะ" เราเล่นกลับ "โอ๊ยชินบัญชรสวดได้ตั้งแต่สามขวบพร้อมกับเรียนโหราศาสตร์แล้ว" น้องตอบทันควัน ฉันอ่านแล้วก็หัวร่อตัวแตกไปเลย (ฟุ้งฝอยเป็นคุ้งเป็นแควราวกับหาพ่อของลูกกันได้แล้ว)

                    สรุปก็เลยเลือกหนังสือเล่มนี้ ที่เป็นหนังสือเกี่ยวกับความรู้รอบตัวและภาษาไทย ที่ชื่อว่า "รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม" มาเล่าดีกว่า เรารู้จักเล่มนี้โดยบังเอิญ คือบังเอิญไปเจอในเว็บร้านนายอินทร์ รู้สึกประหลาดใจว่า หนังสือหนาขนาดนี้ทำไมราคาถูกจัง เห็นชื่อหนังสือนึกว่าคงเกี่ยวกับความรู้รอบตัว ก็กดซื้อ(ใจง่ายตลอดกับหนังสืออ่ะ) 

            
                    แล้วก็เริ่มเปิดอ่าน หน้าแรกผ่านไป หน้าสอง เจอตัวการ์ตูนสองตัวมาสวัสดีคอยต้อนรับขับสู้
                    อิหยังวะ???


                    สรุปได้ว่า หนังสือเล่มนี้คือหนังสือแนวปริศนาคำทาย ที่มีชุดคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ในภาษาไทย โดยจะมีคำถามทั้งสิ้น 4 ชุด แต่ละชุดมี 25 คำถาม คั่นปริศนาเป็นระยะด้วยเกร็ดน่ารู้ เช่น อาหารบำรุงสมอง หรือ เทคนิคจับโกหก เป็นต้น 
            ส่วนวิธีการในการตะลุยโจทย์ เอ๊ย คำถามในแต่ละชุดก็คือ ในแต่ละข้อจะมีคำถามมาให้ค่ะ แต่ละข้อจะมีคำตอบสองช้อยส์ให้เลือก ก็เจ้าตัวการ์ตูนผู้ชายสองตัวนั่นแหละมาแจกช้อยส์ ที่เหลือคือเราเลือกว่าจะตอบข้อไหน เลือกถูกก็ได้ 1 คะแนน เลือกผิดก็ไม่ได้คะแนน และในส่วนเฉลย นอกจากจะเฉลยคำตอบแล้วยังมีเนื้อความอธิบายด้วยว่า เหตุใดคำตอบจึงเป็นข้อนั้น
            สุดท้ายก็รวมคะแนน ดูว่าเราได้กี่คะแนน ขอไม่บอกนะ หุหุ แต่ได้เกินครึ่งแหละ 555
            เป็นหนังสือที่อ่านแล้วได้ความรู้สึกแปลกใหม่ดีเหมือนกันค่ะ คือแทนที่หนังสือจะหยิบคำไทยแต่ละคำมาอธิบายที่มาไปเลย กลับเลือกจะทำเป็นคำถามเหมือนต้องการให้ผู้อ่านมีส่วนร่วมไปกับเนื้อหาด้วย ข้อดีคือทำให้รู้สึกตื่นตัวและไม่ง่วงจนเกินไป (พอเก็บคะแนนปุ๊บมันก็จะตื่นเต้นนิดนึง) ข้อเสียคือ ถ้าเลือกจะตะลุยคำถามแล้วต้องตะลุยยาวให้จบชุด(ชุดหนึ่งมี 25 ข้อ) หยุดไม่ได้ ไม่งั้นลืมคะแนน ซึ่งอันที่จริงปัญหาจะไม่เกิดถ้าเราจดลงไปในหนังสือว่าเราตอบอะไรและตอบผิดหรือถูก แต่เราไม่อยากเขียนให้มันเปื้อนน่ะ 
              ช่วงที่ตัวการ์ตูนสองตัวทะเลาะกันหรือจิกกัดกันเองก็สนุกดีนะคะ มันกัดกันทุกข้อเลยค่ะ หุหุ 
            อ่านแล้วก็จะได้ประจักษ์ว่า ความรู้รอบตัวของตัวเองมีมากน้อยแค่ไหน นี่บางข้อตอบได้เพราะข้อมูลในหัวเลยนะ แต่บางข้อก็ไม่รู้จริงๆน่ะแหละ นับเป็นหนังสือที่สอนทั้งคำศัพท์ภาษาไทยและความรู้รอบตัวไปในคราวเดียวกัน


            หนังสือเล่มนี้เหมาะกับคนที่ชอบภาษาไทย รักภาษาไทย ชอบค้นคว้าที่มาของคำศัพท์ และสนใจในรากศัพท์ของภาษาไทยแต่ละคำ อ่านแล้วก็จะซาบซึ้ง เอ๊ย เพลิดเพลินไปกับเนื้อหาสาระในเล่มได้ไม่ยาก อ่อ ใครที่ชอบอ่านหนังสือที่อ่านแล้วตื่นเต้นไม่ง่วง ตลอดจนชอบสะสมความรู้รอบตัวที่หลากหลาย ก็อาจจะเหมาะนะคะ สนุกดีค่ะเล่นแล้ว
            ในทางกลับกัน ใครไม่ชอบเล่นเกม ไม่สนใจเกี่ยวกับวิชาด้านภาษาศาสตร์เลย ชังชาติ เกลียดรากเหง้าตัวเอง หรือมีสติปัญญาคุ้นเคยในทางคำนวณมากกว่าทางภาษาศาสตร์(เรามีเพื่อนเป็นแบบนี้จริงๆ เรามั่นใจว่าถ้าส่งเล่มนี้ให้ นางไม่อ่านแน่นอน) หรือไม่ชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับความรู้รอบตัว เล่มนี้ไม่เหมาะกับคุณและไม่มีอะไรให้คุณพึงพอใจแน่นอนเลยค่ะ เลือกเล่มอื่นมาอ่านจะดีกว่า 


            ใครสนใจก็ลองหาอ่านดูนะคะ แล้วจะพบว่า ภาษาไทยของเรายังมีศัพท์ที่น่าสนใจอีกหลากหลายเลยล่ะค่ะ

            ฝึกฝนและจดจำความรู้รอบตัวฉบับที่ถูกต้องตรงต่อความเป็นจริงกันไว้ให้มากๆนะคะ อาจมีประ
โยชน์ในอนาคตก็ได้

                    ขอให้สนุกกับการอ่านหนังสือค่ะ


                    สวัสดีค่ะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ