เรื่องเล่าหนังสืออ่านเล่น : ศาสตร์แห่งโหร 2024

 ผู้เขียน : หมอดูหลายคน

สำนักพิมพ์ : มติชน

จำนวนหน้า : 432 หน้า 

ราคา : 250 บาท 


                    สวัสดีวันศุกร์ค่ะคุณผู้อ่าน สัปดาห์นี้ได้หยุดติดกันสามวันเลย พักผ่อนให้สำราญนะคะ 

                    มารีวิวหนังสือกันต่อ เขียนเรื่องอื่นสามตอนติดก็เขียนรีวิวหนังสือสามตอนติดบ้าง ไม่โกง หึหึ 

                    และสำหรับคนที่อ่านชื่อสำนักพิมพ์แล้วโมโห ใจเย็นๆ เราไม่มีเจตนาจะอุดหนุนกิจการคนที่มีแนวคิดต่อชาติบ้านเมืองตรงข้ามกับตัวเองดอก แต่บ้านเราอ่านศาสตร์แห่งโหรมาเป็นสิบปีแล้ว อ่านตั้งแต่มติชนยังเป็นของคุณขรรชัย บุญปาน เผลอๆตั้งแต่ก่อนดราม่าที่คุณวาณิช จรุงกิจอนันต์ ขายหุ้นมติชนซะอีก (แน่ะ เด็กสมัยนี้เกิดไม่ทันล่ะสิ ไปกูเกิ้ลเอานะเด็กๆ) อ่านตั้งกะนางราคา 160 จนขึ้นเป็น 200 ขึ้นเป็น 220 แล้วก็หายไปจากตลาด จนกระทั่งเห็นกลับมาขายอีกรอบในราคา 250 แต่เล่มเล็กลงและบางลงด้วย (ร้องไห้แปบ) 


                    ถามว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเกี่ยวกับอะไร ตอบตรงๆว่า เป็นหนังสือทำนายดวงชะตาประจำปีที่โดยปกติแล้วจะออกมาปีละ 1 ครั้ง คนเขียนก็คือสารพัดสารพันหมอดูหลายๆศาสตร์มารวมกัน

                    หนังสือฉบับปี 2567 นี้จะแบ่งเป็นสองส่วนหลัก ส่วนแรกคือดวงชะตาของประเทศไทย อันเป็นการทำนายภาพกว้างและความน่าจะเป็นในประเทศและเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในโลกใบนี้ และส่วนที่สองจะเป็นการทำนายบุคคล เจ้าของคอลัมน์เจ้าประจำที่อยู่มาหลายปีดีดักคืออาจารย์บุศรินทร์ ปัทมาคม อาจารย์บุศรินทร์ท่านทำนายโดยใช้หลักโหราศาสตร์ไทย ลักษณะงานเขียนคือท่านจะพูดถึงความเป็นโหราศาสตร์ไทยภาพกว้างก่อน จากนั้นจะยกหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับโหราศาสตร์ไทยมาให้ความรู้ นี่คือสิ่งที่เราคุ้นเคยมาตลอด แต่ปีนี้ ท่านพูดเฉพาะดวงเมือง แล้วก็เจาะภาพรวมแต่ละราศีเลย อ่านแล้วเสียดายมากที่อดได้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับดวงดาว โหรอีกท่านที่มาประจำคือ คุณภิญโญ พงศ์เจริญ คุณภิญโญท่านจะเน้นการทำนายดวงชะตาของประเทศเป็นหลัก นอกนั้นก็แล้วแต่คนทำหนังสือจะสรรหาหมอดูมาให้ความรู้ อย่างปีนี้ก็จะมีศาสตร์เกี่ยวกับการเซ็นลายเซ็น อ่านแล้วก็เข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง

                    ปล. ฉันแฉอะไรหน่อยได้มะ แต่ก่อนเนี้ย(เท่าที่จำได้) เค้าไม่เชิงแยกดวงเมืองกับดวงคนนะ แต่เขาจะแยกเป็นหมอดูแต่ละคนอ่ะ เช่นแบบ เปิดด้วยคุณภิณโญ ต่อด้วยคุณฟองสนาน ต่อด้วย... ไล่ลำดับกันไป ส่วนฉันซึ่งดูดวงเมืองแบบผ่านๆ (อ่านดวงเมืองแล้วหงุดหงิดทุกที ไม่เห็นด้วยกับการผูกดวงประเทศให้เป็นอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้) ก็จะข้ามท่านแรกๆที่ดูเฉพาะดวงเมืองไปเลย แต่เล่มนี้คือแยกดวงเมืองดวงคน งงมากแม่

                    มีหมอดูท่านหนึ่งที่เขียนลงศาสตร์แห่งโหรเป็นประจำที่เรายังคงนึกถึงและเสียดายมาก คือหมอทรัพย์ สวนพลู เราชอบอ่านงานทำนายของท่านที่พูดรำพันถึงนิสัยของแต่ละราศีและแนวโน้มความน่าจะเป็นในแต่ละปีของแต่ละราศี เหตุที่ชอบเพราะเราสังเกตว่า ท่านมักเอ็นดูและเขียนถึงราศีเราในแง่ดีเป็นพิเศษ ต่างจากหมอดูหลายคนที่ถนัดแช่งราศีตรูจังเลย แค่อยู่ราศีทุสถานภพของโลกไม่ได้แปลว่าดวงแย่กว่ามึง เอ๊ย คุณ เข้าใจป่ะ อย่างไรก็ดี หมอทรัพย์ท่านเสียชีวิตไปหลายปีแล้วค่ะ เลยอดอ่านบทความของท่านไปตามระเบียบ


                    สำหรับเรา ย้ำว่าสำหรับเรา ส่วนที่มีประโยชน์จริงๆใน "ศาสตร์แห่งโหร" คือตารางการเดินของดาวแต่ละดวงในปีนี้ ซึ่งอยู่ในส่วนคอลัมน์ของอาจารย์บุศรินทร์ เนื้อหาจะให้ข้อมูลว่าดาวแต่ละดวงอยู่ตรงไหนบ้างในแต่ละเดือน สำหรับหมอดูแล้ว ตารางการเดินของดาวก็ไม่ต่างจากแผนที่ ซึ่งเอาไว้ศึกษาและสังเกตว่า ชีวิตของแต่ละราศีในแต่ละเดือนจะเป็นอย่างไร อย่างของเราช่วงนี้ ไหนดูซิ อ้อ ดาวปัตนิ(คู่)ตกวินาสน์(เสียหาย/ร้างไกล/ผิดหวัง) ว้า รักใครก็ไม่สมหวัง เออ เนี่ย เห็นคนดังคนนั้นสวมแหวนหมั้นซะแล้ว อกหักดังเป๊าะเลยเรา

                    ...ทำหน้าเศร้าทำไม เราล้อเล่น!! เราแค่จำลองสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นกรณีที่ดาวคู่ครองตกวินาสน์ อย่างไรก็ดี ตอนนี้ดาวปัตนิเราตกวินาสน์จริงๆน่ะแหละ หึหึ แต่ช่างเถอะ ตอนนี้เราไม่มีเวลาสนใจเรื่องความรักหรอก 

                    สุดท้ายและท้ายสุด ชาวราศีกันย์คะ ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 3 มีนาคม 2567 สงบสติอารมณ์และระวังการสื่อสารไว้ให้ดีๆนะคะ มีแนวโน้มว่าคุณอาจสร้างศัตรูเพิ่มผ่านการใช้ภาษา ไม่ว่าจะการพูดหรือการเขียนก็ตาม เพราะฉะนั้น ตั้งสติก่อนพูด/พิมพ์/เขียน ด้วยนะคะ ด้วยความปรารถนาดีจาก แม่หมอ 


                    แต่ก่อนเราชอบอ่านศาสตร์แห่งโหรมากเลยนะ โดยเฉพาะคอลัมน์ของอาจารย์บุศรินทร์และหมอทรัพย์ สวนพลู แต่พอกลับมาซื้อกลับมาอ่านปีนี้ เรารู้สึกว่าเขาเน้นไปที่การทำนายมากเกินไปโดยไม่มีเกร็ดความรู้ตามความต้องการของเราเลย แถมการทำนายของอาจารย์บุศรินทร์น่ะ คือเขาเป็นการทำนายโดยภาพรวมไง แต่เราอ่านแล้วเรารู้ว่า ดวงเรามันไม่เป็นตามนั้น คือใช่ดาวมันอยู่ตรงนี้ แต่ด้วยเหตุผลบางอย่าง เรารู้ว่าสภาพดวงเรามันไม่เป็นตามคำทำนายแน่ๆ(ใช่ ใช้ความรู้เรื่องโหรเนี่ยแหละ) จึงรู้สึกว่าอ่านแล้วเซ็งมากเลย

                    ทำไมเราเรียกอาจารย์บุศรินทร์ว่า "อาจารย์" น่ะหรือ เพราะท่านเป็นผู้สอนให้เราดูดวงเป็นน่ะซี ตอนที่แม่พาไปดูดวงกับท่าน พอท่านรู้ว่าเราศึกษาโหราศาสตร์อยู่ ท่านก็สอนการผูกดวงชาตาในวันนั้นเลย แล้วเราก็ทำนายดวงชะตาแบบโหราศาสตร์ไทยได้ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา จะถามกี่ครั้งกี่คราเราก็จะนับท่านเป็นอาจารย์อยู่ร่ำไปน่ะแหละ จากนั้นก็ซื้ออุปกรณ์การผูกดวงจากท่านและตำราจากท่านมาศึกษาต่อและฝึกฝนประสบการณ์จากคนรอบข้าง ตอนนี้ดูดวงได้ประมาณนึงค่ะ :) 

                    และการซื้อ "ศาสตร์แห่งโหร" มาอ่านในคราวนี้ ทำให้เรารู้ว่า เราไม่ต้องการการทำนายดวงแบบภาพรวมจากใครอีกแล้ว เพราะไม่มีใครรู้จักดวงเราดีได้เท่าตัวเราเอง เพราะฉะนั้น ถ้าจะดูภาพรวมทั่วๆไปในแต่ละปี ดูให้ตัวเองดีกว่า ไม่จิตตกและเสียตังค์โดยใช่เหตุด้วย 

                    ปรึกษากับที่บ้านละว่า จะเลิกซื้อ "ศาสตร์แห่งโหร" ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น 

                    (แม่: งั้นดูดวงให้แม่ด้วยนะว่า...) 


                    หนังสือเล่มนี้เหมาะกับคนที่ชอบดูดวง ทั้งชอบดูดวงตัวเองและชอบดูดวงประเทศชาติ เหมาะกับคนอยากอ่านการดูดวงหลายๆศาสตร์ อยากรู้ภาพรวมของดวงชะตาประจำปี แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น คุณผู้อ่านต้องหาเอาเองนะคะ ว่าหมอดูคนไหนถูกจริตกับคุณผู้อ่านมากสุด เชื่อถือได้มากสุด ส่วนเราขอยึดตัวเองเป็นหลักละตอนนี้ อ่อใช่ เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบและนับถือคุณภิณโญ พงศ์เจริญ และอาจารย์บุศรินทร์ ปัทมาคม 

                    หนังสือเล่มนี้ไม่เหมาะกับคนไม่เชื่อเรื่องดวง ไม่ชอบการทำนายทายทัก หรือรู้สึกจิตตกง่ายหากพบคำทำนายที่ไม่ดี ก็อย่าซื้อมาอ่านให้เครียดเลยจะดีกว่า สวดมนต์แล้วพยายามใช้ชีวิตไปเรื่อยๆตามทางที่คุณเลือกนั่นแหละค่ะ ทำดีต้องได้ดีในสักวันแน่นอน


                    และถ้าใครสนใจ "ศาสตร์แห่งโหร" ร้านนายอินทร์มีขายนะคะ ถ้าเป็นสมาชิกร้านนายอินทร์ได้ลดราคาด้วย เราซื้อได้ในราคา 200 บาท (ลดไป 20% เลยล่ะ) 


                    ขอในสนุกกับการอ่านหนังสือค่ะ


                    สวัสดีค่ะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ