Minds มั้ยล่ะ?

 


                    สวัสดีค่ะคุณผู้อ่าน 


                    วันพรุ่งนี้(3 มิถุนายน) เป็นวันสำคัญสองประการเลยนะคะ ประการแรกคือ เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระราชินีแห่งรัชกาลปัจจุบัน ประการที่สองคือ เป็นวันวิสาขบูชา ส่งผลให้เราได้หยุดเพียงวันเดียวเองคือวันที่ 5 (แง)

                    เป็นวันมงคลแน่ๆเลย


                    วันนี้มี social media ตัวใหม่ มาแนะนำค่ะ จริงๆก็อาจจะไม่ค่อยใหม่สักเท่าไหร่นัก รู้สึกจะเริ่มมีมาตั้งแต่ปี 2564 แต่มันใหม่สำหรับเรา เลยจะมาบอกเล่าเก้าสิบให้อ่านกัน หลังจากใช้งานมาได้สองสามอาทิตย์ 

                    จุดเริ่มต้นที่สนใจ Minds ก็คือว่า เราติดตามงานเขียนของผู้เขียนท่านหนึ่งมาหลายปีละ ตามตั้งแต่ท่านเขียนอยู่ในเฟสบุ๊ค หลังจากนั้นเพจของท่านก็ถูกกลั่นแกล้งรังแก มีอันเป็นไปจากเฟสบุ๊คอยู่บ่อยๆ สุดท้ายท่านก็เลยไปเปิดเพจจากแพลตฟอร์มอื่นทดแทน ซึ่งก็มี

                    Twitter - เราไม่ได้เล่นทวิตเตอร์ ยิ่งมีข่าวว่าเปลี่ยนเจ้าของแล้วจะเก็บเงินค่าใช้งาน ยิ่งรีบเข้าไปลบบัญชีตัวเองที่หลงเหลือไว้อย่างด่วนๆ ส่วนถ้าสงสัยว่าไม่เล่นแล้วมีบัญชีได้ไง ป.ตรีค่ะ มีวิชาหนึ่งสั่งให้ทำรายงานเรื่องทวิตเตอร์ เลยต้องเข้าไปเปิดบัญชีไว้ตั้งแต่ตอนนั้น 

                    VK - เป็นแพลตฟอร์มสัญชาติรัสเซีย แม่เราเคยสมัครไว้ก่อน จริงๆตอนแรกก็จะใช้ VK แหละ ปรากฏว่า พอลองกรอกข้อมูลลงไป เขาบอกว่าจะลงทะเบียนได้เราต้องกรอกเบอร์โทร แล้วจะมีคนโทรมาแจ้งรหัส ปัญหาคือ เขาโทรมาจากรัสเซีย!! แล้วฉันก็รับสายเขาไม่ได้ไงแก สรุปว่าล่มอีก 

                    Minds - นี่คือทางเลือกสุดท้าย เราจึงลองสมัครดู สมัครได้ปกติ 


                    หลังจากเข้าไปอ่านบทความของท่านแล้ว เราก็คัดลอกข้อความ ส่งให้พี่น้องผู้ร่วมอุดมการณ์กันมาผู้ซึ่งเกิดการเก๊กซิมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมายเมื่อทราบผลเลือกตั้ง พวกเราเลยได้กลับมาถกเถียงเรื่องบ้านเมืองกันอีกครั้งหลังจากใช้สื่อออนไลน์ไว้แลกรูปสัตว์น่ารักๆมานานหลายปี 

                    ส่งบทความให้อ่านแล้วก็ถามเพื่อนว่า

                    เรา - พี่จะลองเล่นเว็บนี้ไหมคะ

                    เพื่อน - ยังก่อนดีกว่าครับ พี่ขี้เกียจสมัครแพลตฟอร์มใหม่

                    เรา - งั้นเดี๋ยวลองเล่นแล้วจะมาเล่า/เขียนบทความเล่านะคะ 

                    เพื่อน - ดีเลยครับ ขอบคุณมากๆ

                    แฮ่ม น้องมาเขียนเล่าแล้วจ้ะพี่จ๋า 


                    ถามว่า Minds เป็นอย่างไร?

                    เราว่ามันคล้ายๆเฟสบุ๊ค ปนทวิตเตอร์ และมีความblockdit นิดหนึ่งนะ คือ พอสมัครเสร็จแล้วเนี่ยมันจะเข้ามาหน้าว่างๆ หน้าแรก แล้วเราสามารถพิมพ์ค้นหาชื่อบัญชีอื่นๆได้ว่า เราอยากไปล่วงรู้ข้อความในบล็อก(เออ....มันคือบล็อก)ของใคร พอค้นชื่อและกดเข้าไปดูบัญชีๆนั้นแล้ว ถ้าสนใจเราก็สามารถกดติดตามหรือ Subscribe เขาได้ ซึ่งเรามองว่าระบบ Subscribe นี้ก็คล้ายๆการ Follow ในทวิตเตอร์ 

                    หลังจากกดติดตาม เมื่อเรากลับมาที่หน้าฟีด(feed)ของตัวเอง หากคนที่เราตามโพสต์อะไรใหม่ๆ มันก็จะปรากฏขึ้นที่หน้าฟีดของเราด้วย นอกจากบัญชีที่ตาม หลายครั้งที่ Minds จะขึ้นโพสต์ของนักเขียน/บล็อกเกอร์คนอื่น ที่เขาคิดว่าน่าสนใจ หรือ เราน่าจะสนใจ และถ้าเราสนใจก็สามารถเข้าไปติดตามเจ้าของบล็อกนั้นๆได้



                         หน้าตาก็จะประมาณนี้(รูปโปรไฟล์เหมือนคนมีแฟน ไม่! สองตัวนั้นเด็กฉันทั้งคู่)


                    ส่วนที่ไม่เหมือนทวิตเตอร์ คือ ข้อจำกัดในการโพสต์ อย่างที่ทราบว่าทวิตเตอร์นั้นเราจะทวิตได้ไม่เกินเท่านั้นเท่านี้คำ แต่ดูเหมือนว่า Minds เปิดโอกาสให้เราเขียนอะไรก็ได้โดยไม่จำกัดจำนวนคำ และยิ่งไปกว่านั้น เราสามารถคลิกที่ปุ่ม create blog ได้ด้วย พอคลิกเข้าไปแล้วเพจจะนำเราไปอีกหน้าหนึ่งที่มีหน้ากระดาษขาวๆกว้างขวาง น่าจะสามารถเขียนเป็นเรื่องเป็นราวได้เลยล่ะ 

                    นอกจากโพสต์เรื่อง ก็สามารถโพสต์คลิปยูทูปต่างๆ และสามารถโพสต์รูป หรือนำรูปลงบันทึกไว้ใน Minds ได้ ตอนแรกที่จะใช้เราคิดว่า ต้องไปแปะรูปที่หัวข้อ Gallery แต่พอลงโพสต์เพลงลงไปแล้วคลิกที่ Gallery ปรากฏว่า ทุกอย่างที่เราลองโพสต์ลง (ลองโพสต์ว่า test และแปะเพลงจากยูทูป) ไปอยู่ใน Gallery หมด สรุปได้ว่า Gallery คือที่ๆแสดงว่า เราโพสต์อะไรไปแล้วบ้างนั่นเอง



                    ความแปลกใหม่ที่เพิ่งเจอใน Minds 

                    นอกจากพล่ามเรื่องของตัวเอง อยู่ในโลกของตัวเอง และไปเผือกตามเรื่องชาวบ้านแล้ว Minds ยังมีฟังก์ชั่นอีกอย่างหนึ่ง นั่นคือ Wallet หรือ กระเป๋า เท่าที่ค้นข้อมูล Minds เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถหารายได้จากโพสต์ของตนเอง หากมีผู้ติดตามหรือกดแชร์(ฉันรู้สึกว่าระบบแชร์มันเหมือนการรีทวีตมากเลย)หลายครั้ง และเงินที่ได้นี่รู้สึกจะอยู่ในรูป Token หรือพวกเหรียญดิจิทัล และหากจะจ่ายเงินจริงคงจ่ายเป็นดอลลาร์สหรัฐฯ 

                    อันที่จริงถ้าใครเก็บบิทคอยน์ เว็บนี้ก็เป็นช่องทางการหารายได้ที่น่าสนใจ ลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมดูได้ แต่เรายังไม่สนใจช่องทางนี้ เพราะรู้สึกว่าคนไทยเล่นน้อยมาก และเราก็เขียนบทความภาษาไทย น่าจะคนละกลุ่มเป้าหมายของเว็บกระมัง



                    ความรู้สึกหลังจากใช้งาน 

                    ก็ดีค่ะ อย่างที่บอกว่าเราเข้ามาเพื่ออ่านงานของนักเขียนท่านนั้นท่านเดียว อย่างจริงจัง แล้วก็คัดลอกไปแชร์ต่อให้ผู้ร่วมอุดมการณ์ได้อ่านแล้วมีความหวังและบันเทิงกันไป ซึ่งในที่นี้ขออนุญาตไม่เปิดเผยชื่อนักเขียน เกรงว่าท่านจะโดนตามรังควานจนเพจปลิวอีก 

                    คันปากอยากเล่า นี่ฉันอยากก๊อปเพจนี้ไปให้ผู้ประกาศข่าวช่องที่ดูอยู่มากเลยนะว่า เฮ้ยอาจารย์ ประเทศยังไม่สิ้นหวังซะทีเดียวหรอก อ่านนี่ก่อนๆ ทุกอย่างมีทางของมันอยู่ ตอนนี้คนรักชาติให้อยู่ในที่ตั้งดูท่าทีไปก่อน แต่เราไม่รู้จักเขาเป็นการส่วนตัวเลยไม่กล้าคุย และเราก็ไม่แน่ใจว่า จริงๆเขารู้ข้อมูลจากเพจนี้แล้วเหมือนกัน แค่แกล้งอ่านข่าวไปโวยวายไปอย่างนั้นรึเปล่า 

                    ใครที่รู้จักตัวจริงของเรา มีอุดมการณ์คล้ายๆกับเรา(ขอจริงจังนะ แฝงมาบ่อนทำลายไม่เอา ไม่น่ารัก) อยากอ่านงานของนักเขียนท่านนี้ ทักมาได้ เดี๋ยวส่งเว็บให้ ;) 


                    กลับมาที่ Minds นอกจากอ่านเพจแล้ว เรารู้สึกว่าเว็บนี้สามารถใช้อย่างอื่นได้ เช่น

- เป็นที่เก็บรูปภาพได้ กรณีที่อยากแปะรูปเพราะรูปเต็มเครื่องอะไรงี้ 

- น่าจะสามารถใช้บ่นละเมอเพ้อพกอะไรได้ เพราะคนไทยไม่ค่อยใช้ และบัญชีฉันก็ไม่มีเพื่อนเลยซักกะคน บ่นเป็นภาษาไทยไปไม่มีใครสนใจเราหรอก

- ใช้โพสต์ลิงค์หรือเว็บไซต์ที่สนใจเพื่อเก็บไว้อ่านก็น่าจะได้ ตอนนี้เพจเรายังโล่งอยู่ ที่ว่างน่าจะเยอะ ฮ่า



                    กล่าวโดยสรุป

                    ตามความเห็นของเรา Minds เป็น Social Media ที่ค่อนข้างเงียบ และอาจเป็นที่นิยมน้อยกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆในตลาด เว็บนี้จึงอาจไม่เหมาะกับคนที่ใช้ Social Media ที่ต้องการความโซเชียลจ๋า มีคนมาไลค์ทุกห้านาที อะไรแบบนั้น Minds น่าจะให้ไม่ได้ 

                    ไม่เหมาะกับคนหิวแสง เพราะแสงที่นี่เหมือนแสงจากแบบ ดาว...พฤหัส(นั่นมันดาวเคราะห์!!) คืออยู่ไกลมาก สังคมอาจไม่ให้ความสนใจเท่าใดนัก

                        

                    แต่ถ้าคุณมีความสนใจที่จำกัดอยู่ก่อนแล้ว อยากลองของใหม่ สนใจนักเขียนสักคนหรือสองคนที่เขียนบล็อกอยู่ใน Minds อยู่แล้ว และเพียงต้องการพื้นที่สักที่หนึ่งเอาไว้เก็บของ(ข้อมูลออนไลน์)กระจุกกระจิก อย่างเงียบๆ สนใจบิทคอยน์ มีหัวการค้าและมั่นใจว่าสามารถสร้างรายได้จากการโพสต์เรื่องอย่างเป็นกอบเป็นกำ

                    Minds อาจเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจสำหรับคุณก็ได้ :)


                    ไปแล้วนะคะ ขอให้มีความสุขกับวันหยุดยาว 

                    สวัสดีค่ะ

      


                    

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ