วิตามิน H(ug)

  

     สวัสดีค่ะคุณผู้อ่าน


     เคยเรียนวิทยาศาสตร์พื้นฐานกันมาหรือเปล่าคะ สมัยก่อนอาจารย์จะสอนว่า ร่างกายคนเรานั้นต้องรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ ประกอบไปด้วย 

     - คาร์โบไฮเดรต ซึ่งได้จากแป้งและน้ำตาล เช่น ข้าว และอาหารประเภทเส้นทั้งหลาย

     - โปรตีน ได้จากเนื้อสัตว์และถั่วเหลือง

     - ไขมัน ได้จากพวกน้ำมันพืช มันของสัตว์

     - เกลือแร่และแร่ธาตุ ได้จากผัก

     - วิตามิน ได้จากผลไม้


     เมื่อพูดถึงวิตามิน วิตามินนั้นมี วิตามินเอ, บี(สารพัดบี), ซี, ดี, อี, เอฟ และเค เป็นอาทิ

     ...และบ้างก็เรียกวิตามินบี 7 ว่า วิตามินเอช

     อย่างไรก็ดี วิตามินเอช ข้างต้น เป็นคนละตัวกับวิตามินเอช ที่จะพูดถึงในวันนี้



     ทุกวันนี้เราต้องผจญกับเรื่องน่าปวดหัวสารพัดสารพันเลยนะคะ ไหนจะงานหนัก เพื่อนร่วมงานรวมหัวกันพ่นพิษ รถติด ฝุ่นควัน ฯลฯ

     กำลังใจจึงเป็นสิ่งสำคัญในการหล่อเลี้ยงให้ชีวิตก้าวต่อไป


     

     เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เราเจอกับงานหินงานหนึ่งที่ต้องฝ่าฟันไปให้ได้

     จู่ๆ ในตอนเช้า เราก็เกิดอาการเครียดฉับพลัน นั่งจิตตกอยู่ในห้องนอน


     แล้วเราก็สูดหายใจเข้าลึกๆ ก่อนจะใช้มือข้างหนึ่ง วาดโค้งลงและกอดตัวเองเอาไว้ กระชับให้แน่นที่สุด ค้างไว้แบบนั้น หลับตา จนรู้สึกผ่อนคลายขึ้นแล้วจึงปล่อย

     ...และเราก็ได้ค้นพบว่า การกอดช่วยบรรเทาความเครียดได้จริง แม้จะเป็นเพียงแค่การกอดตัวเองก็ตาม

     ค่ะ วิตามินเอชที่เราพูดถึงนี้ ก็คือวิตามิน H(ug) นั่นแหละ (Hug แปลว่า กอด)



     เราเคยเห็นหนังสือเล่มหนึ่งที่ชื่อ "เก่งแค่ไหนก็ต้องการคนกอด" 

     ถ้าเป็นสมัยก่อนโน้น เราคงแอบยิ้มเยาะชื่อหนังสือว่า "มันคือวิถีทางแห่งคนอ่อนแอ คนเข้มแข็งอย่างเราน่ะ ไม่ต้องการหรอกการกอดอะไรแบบนั้น"


     เมื่อวันเวลาผ่านไป เจอเรื่องหนักๆมากขึ้นและมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าจะยังไม่ค่อยเปิดรับใครเข้ามาในชีวิตเท่าไหร่ แต่ได้เรียนรู้ว่า การรู้จักเล่าปัญหาให้คนที่ไว้ใจฟัง ช่วยทำให้ความกดดันในชีวิตลดลงได้จริง

     และเมื่อลอง "กอดตัวเอง" ก็พบว่าทำให้จิตใจผ่อนคลายขึ้นอย่างประหลาด 


     นั่นทำให้เราตระหนักว่า เมื่อชีวิตเกิดความทุกข์ จิตใจเราต้องการ "วิตามิน H(ug)" จริงๆ 

     คงคล้ายกับหลักการจากหนังสืออีกเล่มหนึ่งที่เราเพิ่งไปเจอมาที่ชื่อ "แค่โอบกอดตัวเองให้เป็น" นั่นน่ะสิ ตอนนี้เราเห็นด้วยกับเรื่องนี้มาก และหากมีโอกาสเราคงลองหยิบหนังสือทั้งสองเล่มที่เอ่ยถึงมาลองอ่านดูเป็นแน่  



     นี่ไม่ใช่วิตามินเพื่อความแข็งแรงของร่างกาย แต่มันคือวิตามินที่ช่วยในการเยียวยาจิตใจ 

     นี่ไม่ใช่วิตามินที่หาได้จากอาหารการกิน และอวัยวะภายในร่างกายก็ไม่สามารถสังเคราะห์ขึ้นมาได้ กระนั้น เรายังสามารถเติมวิตามิน H(ug) ให้ตัวเองได้ ด้วยการใช้สองแขนและสองมือของเรา โอบกอดตัวเองไว้ในแบบที่ต้องต้องการ นานเท่านานตามชอบใจ 

     

     การดำรงอยู่บนโลกใบนี้ต้องให้ความสำคัญกับ ร่างกาย และ จิตใจ เท่าๆกัน ร่างกายต้องการวิตามินเพื่อสร้างเสริมร่างกาย จิตใจก็ต้องการวิตามินเพื่อเสริมพลังใจเช่นเดียวกัน 


     คนบางคนโชคดี เจอบุคคลที่สามารถมอบวิตามิน H(ug) ได้อย่างไม่จำกัด รักคนๆนั้นให้มากๆและรักษาเขาให้ดีดีนะ 

     ส่วนใครที่ต้องสังเคราะห์วิตามิน H(ug) ด้วยตนเองก็อย่าได้ถอดใจไป ท่องไว้ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน แขนเราอาจไม่กว้างเท่าแขนใคร แต่มันก็สร้างความอุ่นใจได้เช่นกัน

     


     เป็นกำลังใจให้ทุกๆคนนะคะ



     ว่าแต่ วันนี้ คุณผู้อ่านรับวิตามิน H(ug) แล้วหรือยังคะ? 

     ;) 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ