introvert ในโลกกว้าง


     เกิดเป็น introvert นี่มันลำบากนะ  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  ในโลกที่มีแต่ extrovert เต็มไปหมดแบบนี้


     พวก extrovert ชอบงานสังสรรค์รื่นเริง  พอถึงเทศกาลสำคัญๆ  พวกนี้ก็มาบีบบังคับเราว่า  ต้องอยู่ร่วมงานนะ  ไม่งั้นถือว่ากระด้างกระเดื่อง  ไม่มีมารยาท  ยิ่งเด็กใหม่ๆในที่ทำงานนี่  โอ๊ยยยย  อะไรนักหนา

     ไม่เห็นใจคนไม่ชอบเข้าสังคมก็ช่วยเห็นใจคนบ้านไกลนิดหนึ่งไม่ได้เหรอ

     แอบบ่น  คือ  เอาอะไรมาวัดว่าการร่วมกิจกรรมพวกนี้คือคุณลักษณะที่พึงประสงค์อ่ะ  อีกะแค่อยู่แปบเดียว  มันเทียบเท่าการตั้งใจทำงานเป็นวันๆได้จริงๆน่ะเหรอ???



     พวก extrovert ชอบไปไหนกันเป็นกลุ่มๆ  แล้วพอเรารู้สึกว่าคนมันเยอะไป  แถมบางครั้งไปตั้งไกล  ให้เราเดินตามไปอีกงี้

     แล้วพอเราไปคนเดียว  ก็มาเขม่นเราอีก  เอ๊าาาา  อะไร  คนเราก็ออกมาจากท้องพ่อท้องแม่คนเดียว  ทำไมจะไปคนเดียวไม่ได้ล่ะ

     บางคนก็ออกแนวสงสาร  วันหลังบอกดิ  จะไปเป็นเพื่อน  เอ่อ  ก็ขอบคุณที่เป็นห่วง  แต่การกินข้าวคนเดียวมันไม่ได้น่าห่วงอะไรขนาดนั้นสักหน่อย
     เพียงแต่ว่า  ถ้าเดินไม่ระวังแล้วหวุดหวิดโดนรถเฉี่ยว  มันก็จะใจหายใจคว่ำนิดหนึ่ง(แบบว่าซ่า  คนดูแลอะไรก็ไม่มีกับเขา)

     ไม่ต้องห่วงเราหรอก  เรากินข้าวคนเดียวได้  จริงๆนะ



     พวก extrovert นั้นคุยโทรศัพท์เก่ง  และชอบเหลือเกินที่จะโทรคุยกับคนโน้นคนนี้  แต่ introvert ไม่ใช่

     เวลาดูดวงให้  พอจะทำนายให้ทางไลน์  พวกก็จะโทรคุย  บอกว่าคุยได้สะดวกกว่า
     สะดวกที่ไหนล่ะ!!  กดดันกว่าล่ะไม่ว่า

     แล้วชอบจังเลย  ชอบยื่นโทรศัพท์มาให้แล้วสั่งให้คุย  เหยยยย  ไม่เอาาาา  อย่ามาบังคับขู่เข็ญกันแบบนั้น  มันไม่ถนัดจริงๆ
     ระหว่างคุยต่อหน้ากับคุยโทรศัพท์  เราถนัดคุยต่อหน้ามากกว่า  แต่ถ้าเลือกได้  จริงๆแล้ว  เราอยากคุยผ่านตัวอักษรมากกว่า  มันมีเวลาคิดเยอะดีก่อนพูดอะไรออกไป

     ช่วยเข้าใจเรานิดนึง



     พวก extrovert คุยเก่ง  และประคองวงสนทนาไปได้เรื่อยๆ  ด้วยเรื่องสัพเพเหระ  แต่ introvert ไม่ใช่แบบนั้น
     เราไม่ถนัดการคุยแบบที่ฝรั่งเรียกว่า chit-chat แต่เราเป็นพวกชอบ deep-conversation หรือคุยเจาะเฉพาะเรื่องที่สนใจ
     นอกจากนี้  เนื่องจากใช้เวลาคิดเยอะมากก่อนพูด  ทำให้เราพูดไม่ทัน  กว่าเราจะคิดออกว่าจะพูดอะไร  เขาก็เปลี่ยนเรื่องไปแล้ว  เราเลยเงียบดีกว่า

     แล้วพอเราเงียบไปนานๆ  คนรอบข้างจะเริ่มแบบ  เฮ้ย  ทำไมไม่พูด(สะกิด)
     ง่ะ.....อย่าหันมาพร้อมกันแบบนั้นดิ  ประหม่าหนักเข้าไปอีก

     สุดท้ายเราก็จะยิ้มแห้งๆ  แล้วตอบประมาณว่า  "คุยเลย  เราชอบฟัง"
....เขียนๆไปชักรู้สึกว่าตัวเองมนุษยสัมพันธ์บกพร่องขึ้นมาจริงๆแล้วไง....

     เอ่อ  แต่จะบอกว่า  ไม่ใช่ว่าเราคุยไม่เป็น  เราแค่เลือกว่าเราอยากจะพูดเรื่องอะไร  และการที่คุณไม่สามารถง้างปากให้เราพูดได้  มันก็ไม่ใช่ความผิดของเราสักหน่อย

     อย่าหาเรื่องดิ



    แล้ว extrovert ก็ชอบมาถาม introvert ว่า  ทำไมถึงชอบเก็บตัวเองอยู่ในมุมเล็กๆ  ทำไมไม่เข้าสังคม  ทำไมต้องเอาแต่หมกตัวอยู่ในห้องแทนที่จะมาปาร์ตี้กัน
     บลา บลา บลา

     คำถามสุดท้าย  "ต่อต้านสังคมเหรอ"
     โห  ข้อหาโคตรจะหนัก

     เปล่าสักนิด  introvert ไม่เคยต่อต้านสังคม  แต่เรามีกลไกทางอารมณ์และร่างกายที่ทำให้ไม่สามารถยืนอยู่ท่ามกลางฝูงชนได้นานๆโดยไม่สูญเสียพลังงาน  พูดให้เข้าใจง่ายขึ้นก็คือ  เราเข้าสังคมได้  แต่การอยู่ในวงผู้คนนานเกินไปนั้น
     ทำให้เราหมดพลัง

     ในขณะที่ extrovert เติมพลังได้ด้วยการอยู่ท่ามกลางวงล้อมของเพื่อนฝูง  เรา introvert เติมพลังชีวิตด้วยการปลีกตัวออกมาอยู่ตามลำพัง  เพราะการได้ใช้เวลาอยู่คนเดียวนั้นทำให้เราได้อยู่กับตัวเอง  พูดคุยกับตัวเอง  และเป็นการเพิ่มพลังชีวิตให้ตัวเอง  เพื่อการดำรงชีวิตในสังคมต่อไป

     อีกอย่างหนึ่ง  introvert  ไม่ชอบเป็นจุดสนใจ  เราจึงไม่ชอบสถานการณ์ที่ทุกคนมองมายังเรา  ไม่ว่าเราจะเก่งหรือไม่เก่ง  มีอะไรจะอวดหรือไม่มี  เมื่อไหร่ก็ตามที่ความสนใจของทุกที่พุ่งตรงมาที่เรา
     สติสัมปชัญญะเรามันพาลจะดับได้ง่ายๆ...

     เราไม่รังเกียจการเข้าสังคมหรอก  แต่เราอาจจะออกจากวงสนทนาเร็วหน่อย  และเรามักจะอยู่นั่งริมๆวงเสียมากกว่า  คุณจะคุยอะไรตามสะดวก  เราไม่ว่า  ถ้าคิดอะไรออกและพูดทันเราจะเสริม  แต่ถ้าไม่  เราก็จะพยักหน้าเงียบๆของเราไปเรื่อยแหละ

     อีกอย่างหนึ่ง  ถ้าเราต่อต้านสังคมจริงๆล่ะก็นะ...

     คุณโดนเราชกสลบตั้งแต่คำถามแรกแล้วล่ะ



     อีกข้อนึง  เห็นไม่นานนี่เอง  เขาบอกว่า การมีโลกส่วนตัวสูงเป็นอุปนิสัยแห่งความไม่น่ารัก  ไม่น่าคบ

     โลกส่วนตัวสูงมันพวกเรา(introvert)นี่

     อ้าว  ไหงอยู่ดีดีมาว่ากันแบบนี้ล่ะ???

     ดังที่กล่าวไปแล้วว่า  introvert ไม่ได้ต่อต้านสังคม  เราแค่ไม่เจนจัดในการเข้าสังคมมากเท่าที่ extrovert เป็นกัน
     แต่คุณจะเอาความชอบเก็บตัวมาตัดสินว่าเรานิสัยไม่ดี  โดยที่ไม่เดินเข้ามาทำความรู้จักเราเลยสักนิดเนี่ย
     มันไม่ใจร้ายไปหน่อยเหรอ?

     เอาแบบเพื่อนคนนึงที่เคยรู้จัก  ที่หล่อนคุยเก่ง  เจอกับใครก็เข้าไปสนิทสนมกับเขาไปทั่ว....
แต่  เห็นแก่ตัว  จู้จี้จุกจิก  พึ่งแต่คนอื่น  และก่อวีรกรรมแบบว่าขโมยเรื่องของคนอื่นมาเป็นเรื่องของตัวเอง
     เขานิสัยดีเหรอแบบนั้น??  หรือเพราะเขาเป็น extrovert เหมือนคุณ  เลยถือว่านิสัยดีโดยอนุโลม
     โอเค  งั้นคบให้เขาขโมยงานคุณไปเรื่อยๆละกันนะ  introvert ขอผ่าน  เราค่อนข้างสกรีนคนที่คบ  พวกไม่ควรค่าแก่การเชื่อใจ  เราไม่เอา

     อย่ามาหาว่าเราพาล  ในเมื่อคุณเป็นฝ่ายว่าเราก่อน  คุณควรให้สิทธิเราปกป้องตัวเองบ้างอะไรบ้าง



     เรารู้  ว่าเราเป็นชนกลุ่มน้อย

     และเพราะความเป็นชนกลุ่มน้อยนี่แหละ  ที่ทำให้เราดูแปลกและสะดุดตาขึ้นมา  ทั้งๆที่ความจริงแล้ว  เราพอใจจะอยู่เงียบๆนอกสายตาคุณมากกว่า

     จริงๆมันน่าจะมีการแยกกันออกมาชัดเจนไปเลยนะ  แยกสังคมให้ introvert อยู่ด้วยกันไป  จะได้ไม่รกหูรกตา extrovert ทั้งหลาย

     แต่ก็อย่างที่รู้ introvert มีน้อยถ้าเทียบกับ extrovert  และเราคิดว่า  สาเหตุที่มีน้อยนั้น  เพราะเราไม่ค่อยจะเจอกัน  เลยแพร่พันธ์ุได้ยากกว่า extrovert
     ไม่น่าแปลกใจเลยสักนิดที่เราจะมีจำนวนน้อย...

     แต่ถึงจะน้อยคุณก็ต้องยอมรับว่า  เราก็เป็นส่วนหนึ่งในสังคมที่คุณอยู่เช่นกัน  และเพราะเหตุนั้น  ไม่ว่าคุณจะเห็นด้วยกับสิ่งที่เราเป็นหรือไม่  คุณก็ควรจะเคารพในความเป็นเราด้วย  ตราบใดที่มันไม่ทำให้ใครเดือดร้อน
     ทีคุณพูดน้ำไหลไฟดับจนเราหูดับเรายังไม่ว่าอะไรสักคำ  คุณควรโอเคกับการเงียบเป็นชั่วโมงๆของเราด้วยสิ


   
     โลกนี้มันกว้างนะ  และเราว่ามันกว้างพอให้ทุกๆคนได้มีที่ยืน

     extrovert นั้นครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในสังคมอย่างไม่ต้องสงสัย  คุณมีจำนวนมากกว่า  คุณ(อาจ)มีความสำคัญมากกว่า  และคุณก็สามารถแสดงพลังได้เสียงดังกว่า
     แต่จะเก่งกว่าเราหรือไม่  เราไม่รับรู้และไม่รับทราบ
     (ไอสไตน์ก็ introvert นะคุณ)

     introvert ก็เป็นมนุษย์กลุ่มหนึ่งที่ต้องการที่ยืนในสังคมเช่นกัน

     อย่ากดดันและอย่ากล่าวหาอะไรเรานักเลย  ทุกวันนี้  การที่เรายืนเงียบๆท่ามกลางคนมากมาย  เราก็รู้สึกเหมือนตัวเองตัวกระจิ๋วเดียวมากพออยู่แล้ว

     ลองเดินเข้ามาหาเรา  มาทำความรู้จักเรา  ดึงเราออกจากกรอบไปสู่โลกกว้าง  และเรียนรู้ซึ่งกันและกันไปพร้อมๆกัน

     เพราะ introvert อย่างพวกเรา  ก็ยังอยากอยู่ในสังคมเดียวกับ extrovert แบบพวกคุณ เช่นกัน


     ให้โอกาสเราในการเรียนรู้โลกกว้างและอยู่ร่วมกับ extrovert ด้วยนะ


   

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ