ได้ทั้งนั้น


     เคยฟังเพลง "ได้ทั้งนั้น" มั้ยคะ

     เพลงนี้เป็นผลงานการแต่งของคุณแสตมป์ อภิวัชร์ และขับร้องโดยวง เฟย์-ฟาง-แก้ว (FFK)

     ใจความในเพลงคร่าวๆคือ  คนร้องยินดีจะเป็นทุกอย่างเพื่อความสุขของคนที่ตัวเองรัก

     โอ้....โห....ซึ้ง



     เผอิญเมื่อวาน  เราอารมณ์เสียเนื่องจากเล่นเกมไม่ผ่านสักที  พอสงบอารมณ์สักพัก  จู่ๆ  เราก็ฮัมเพลงนี้ออกมา

     ฮัมเนื้อไปแล้วคิดตาม  ชักเริ่มตั้งคำถามว่า

     "ทำไมเราไม่มีใครมาทำแบบเพลงนี้ให้บ้าง..."


     แต่ก่อนที่ความสงสารตัวเองจะทำหน้าที่ของมัน  จู่ๆก็มีเสียงหนึ่ง  ดังก้องอยู่ในหัว

     "ก็เป็นให้ตัวเองซะสิ"

     เอออออ  พูดจามีประเด็น



     แล้วเลยลองเอาเนื้อเพลงแต่ละท่อนมาลองจับว่า  เราสามารถเป็นแบบนี้ให้ตัวเองตามเพลงได้หรือไม่  นี่คือผล

     "เธอต้องการใครสักคนใช่ไหม....ดูแลแต่เธอทุกๆวัน" (เดี๋ยวประเด็น คนรู้ใจ จะเอาไปรวมในท่อนฮุก)

     .....เราควรดูแลตัวเองให้ได้  ไม่สิ  เราต้องดูแลตัวเองให้ได้  เพราะเราเท่านั้นที่รู้ว่าอะไรเกิดขึ้นกับตัวเอง  ดังนี้  เราจึงเป็นคนเดียวที่น่าจะหาทางออกให้กับตัวเองได้


     "เธออยากจะเล่าเรื่องในฝัน  คนนั้นก็พร้อมฟังเสมอ"

     .....การเล่าฝันโดยพูดให้ตัวเองฟังอาจดูตลก  แต่เราสามารถบันทึกความฝันของตัวเองลงสมุดบันทึกได้นี่  แถมพอบันทึกแล้วเรายังสามารถนำมันไปต่อยอดแปลความหมายได้ด้วย
   

     "ไม่ว่าคนแบบไหนที่เธอฝัน  ฉันจะเป็นแบบนั้นให้เธอ"

     .....ถ้าคิดในแง่ที่ว่า  เราต้องการจะเป็นคนแบบไหน  แล้วเป็นได้อย่างนั้นจริงๆ  คงจะรู้สึกดีไม่น้อยนะ


     "ให้ฉันเป็นอะไรก็เป็นได้ทั้งนั้น  ให้เป็นคนรัก คนรู้ใจ หรือแค่อยากให้เป็นเพื่อนกัน"

     ....เราอาจไม่สามารถมีราคะหรือกำหนัดอะไรกับตัวเองได้  แต่ถ้า คนรัก นั้นหมายถึงคนที่อยู่ข้างๆเรา  และรักเราอย่างไม่มีเงื่อนไข  เราว่า  เราก็เป็นคนรักให้ตัวเองได้นะ

     .....คนรู้ใจก็เช่นกัน  เราเท่านั้นที่อยู่กับตัวเองมากที่สุด  เราน่าจะรู้ใจตัวเองที่สุดสิ

     .....เพื่อนนี่ยิ่งไปกันใหญ่  ถ้าคุณสามารถเป็นเพื่อนกับตัวเองได้  คุณจะรู้เลยว่ามันวิเศษมาก  เพราะคุณจะสามารถอยู่ได้ด้วยความคิดอ่านของตัวเองเป็นหลักโดยไม่ต้องยึดใครให้ยุ่งยาก  เพราะฉะนั้น  เพื่อนให้ตัวเองนี่เป็นได้แน่นอน


     "ถ้ามีใครมาทำให้เธอเสียใจ  ให้ฉันกุมมือเธอไว้  แบ่งเบาความเศร้าใจที่มี"
     .....เคยอ่านเวบต่างประเทศ  เขาบอกว่า  การมีคนจับมือเราไว้เวลาต้องเจอความเจ็บปวด จะทำให้รู้สึกเจ็บน้อยลง  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  ความเจ็บปวดทางร่างกาย
     เราว่า  ทางใจก็น่าจะบรรเทาความกดดันได้อยู่เหมือนกัน
     .....แต่มันจะเศร้ากว่าเดิม  ถ้าเราเอาแต่มองหาคนมาจับมือแล้วพบว่า  ไม่มี
     .....หยุดเศร้ากับความไม่มี  แล้วเอื้อมมือข้างหนึ่งไปกุมมืออีกข้างซะ  มันอาจไม่อุ่นใจเท่ามือชาวบ้าน  แต่อย่างน้อย  มือเราก็ไม่ได้คว้าความว่างเปล่าในช่วงที่ชีวิตไม่เป็นใจก็แล้วกัน

     สุดท้าย...


     "รู้ไว้ว่าคนๆนี้  คือคนที่รักเธอแล้วกัน"
     .....ทุกคนควรเรียนรู้ที่จะรักตัวเอง  เพราะไม่ว่าชีวิตคุณจะมีคนที่รักคุณอยู่มากมายเพียงใด  แต่วันนึง  แต่ละคนก็ต้องจากคุณไปตามครรลองของชีวิตตัวเอง
     .....ถ้าคุณเอาแต่รอความรักจากคนอื่น  คุณก็ต้องรอเรื่อยไป  แต่หากคุณเรียนรู้ที่จะรักตัวเองให้เป็น  และเรียนรู้ที่จะแบ่งปันความรักให้แก่คนอื่นอย่างเหมาะสม
     .....คุณจะไม่ต้องไขว่คว้าหารักอย่างไม่รู้เหนือรู้ใต้อีกเลย  เพราะคุณรู้แล้ว  ว่าแหล่งความรักที่มากที่สุดนั้น  อยู่ในตัวคุณเอง


     เออ  เราเป็นแบบในเพลงให้ตัวเองได้จริงๆด้วย



     เพลงนี้ได้สรุปใจความในท่อนสุดท้ายของเนื้อร้องว่า  "ขอแค่เธอมีความสุข  ก็พอ"

     ถ้าเพลงนี้ร้องแทนเราทุกคนว่า  เวลารักใครสักคน  เราสามารถทำทุกอย่างให้เขามีความสุขได้

     แล้วทำไม  คนๆนั้น  คนที่เราอยากให้เขามีความสุข  จะเป็นตัวเราเองบ้าง...ไม่ได้ล่ะ?


     ในเมื่อคนๆเดียว  ที่ร่วมทั้งสุขทั้งทุกข์กับเรา  คนๆเดียวที่อยู่กับเราตลอดเวลา  คนๆเดียวที่ได้รับผลจากการกระทำของเรา  ไม่ว่าจะในทางดีหรือร้าย  มันคือตัวเรา

     ไม่ใช่เหรอ?



     สำหรับใครที่มีคนที่ทำตามเพลง "ได้ทั้งนั้น" อยู่กับตัวอยู่แล้ว  คุณโชคดีมากนะ  รักษาเขาไว้ให้ดีดี

     ส่วนใครที่ยังหา "ใครคนนั้น" ไม่เจอ

     ยังไม่สายเกินไป  ที่จะเริ่มเป็นแบบเพลง  "ได้ทั้งนั้น"  ให้กับตัวเอง


     เป็นต้นทางแห่งความรักให้กับตัวเองก่อน

     กอดตัวเองให้แน่นๆ  และรักตัวเองอย่างพอดี  พอที่จะใช้ชีวิตต่อไปได้อย่างเป็นสุข

     ถ้าเป็นเช่นนี้  ไม่ว่าสุดท้ายแล้ว  "ใครคนนั้น"  ที่จะเป็นแบบเพลง  "ได้ทั้งนั้น"  จะเดินเข้ามาในชีวิตเราหรือไม่


     เราก็จะไม่ร่ำร้องให้ตัวเองเป็นทุกข์เพราะการไม่มีใครอีกต่อไป

     เพราะเราเป็นทุกอย่างให้ตัวเองได้แล้วนั่นเอง



     สวัสดีปีใหม่(ล่วงหน้า)นะคะ
   

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ