เรื่องเล่าหนังสืออ่านเล่น : Peru Solo

 ผู้เขียน : สองยิปซี 

สำนักพิมพ์ : วงกลม  

จำนวนหน้า : 173 หน้า เฉพาะที่มีเลขหน้า แต่ก็มีรูปภาพและเรื่องราวหลังจากนั้นหลายหน้าที่ไม่มีเลขหน้า

ราคา : 170 บาท


                    
                    สวัสดีวันศุกร์ค่ะคุณผู้อ่าน
                    สัปดาห์ที่แล้วไม่ได้ลงบทความค่ะ ขอโทษด้วยนะคะ ศุกร์ที่ผ่านมางานยุ่งหัวฟูมากเลย

                
                    พองานยุ่งๆแล้วมันก็ปวดหัว พอปวดหัวแล้วก็อยากเที่ยว(อารมณ์ไหนเนี่ย?) เพราะฉะนั้นวันนี้เลยจะมาแนะนำหนังสือท่องเที่ยวค่ะ
                    ไปเที่ยวเปรูผ่านหนังสือ Peru Solo กันดีกว่าค่ะ :D



                    คนที่เคยดูรายการท่องเที่ยว น่าจะเคยเห็นพิธีกร/ผู้ดำเนินรายการร่างท้วม ผิวน้ำผึ้ง ผมหยิกลอน และมีความมั่นใจในตัวเองที่ชื่อ กาญจนา หงษ์ทอง มาบ้าง ไม่มากก็น้อย หลายคนอาจนิยมชมชอบที่รายการของเธอไปถ่ายทำที่ต่างๆซึ่งแปลกตา เช่น ตามตลาด หรือเกาะมิโคลอสของกรีก อะไรแบบนี้
            เราก็รู้จักชื่อ "กาญจนา หงษ์ทอง" แต่เรารู้จักเธอในฐานะ นักเขียน มาก่อน และหนึ่งในหนังสือเหล่านั้นก็คือ " Peru Solo" เล่มนี้ 


                    ประเทศเปรู เป็นประเทศหนึ่งที่ตั้งอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ มีลักษณะในแผนที่คือ รีๆ ยาวๆ (ใครเคยเล่นเกมแผนที่โลกน่าจะนึกออก) และเปรูก็มีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่หนึ่ง ชื่อ มาชู ปิคชู ซึ่งเชื่อกันว่าสร้างโดยชาวอินคา ชนเผ่าพื้นเมืองโบราณที่อาศัยในผืนดินนี้ก่อนที่ชนชาติสเปนจะเข้ามาฆ่าล้างเผ่าพันธ์และยึดครองผืนดิน จนกลายมาเป็นประเทศเปรูในปัจจุบัน 

            หนังสือ " Peru Solo" เล่มนี้ เป็นบันทึกการเดินทางของคุณกาญจนา ที่เดินทางไปเที่ยวที่ประเทศเปรูเพียงลำพัง ตะลอนๆไปตามแต่ละที่ๆเธออยากจะไป แล้วเก็บประสบการณ์และรูปภาพกลับมาถ่ายทอดเป็นหนังสือเล่มนี้ออกมา 


            ตามความเห็นส่วนตัว เราว่า คุณกาญจนาเป็นคนเขียนหนังสือที่เขียนได้เหมือนเธอกำลังนั่งเมาท์มอยอะไรสักอย่างให้เพื่อนฟัง เพราะเธอใช้สำนวนที่ค่อนข้างเป็นกันเอง เขียนไปก็แฝงความฮาไป บ้างก็จิกกัดตัวเองและคนรอบข้างแบบขำๆ กระนั้น เมื่อกล่าวถึงรายละเอียดการเดินทาง เกร็ดประวัติ และสถานที่ต่างๆที่เที่ยวชม เธอก็ยังสามารถจดจำนำมาบอกเล่าได้อย่างไม่ตกหล่น 
            จากที่อ่านยังสามารถสังเคราะห์ เอ้อ หมายถึง ทราบความเป็นคุณกาญจนาได้อย่างหนึ่ง นั่นคือความเป็นมิตรและอยู่ง่ายกินง่าย ซึ่งน่าจะเป็นลักษณะนิสัยสำคัญสำหรับการเป็นนักเดินทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวแบบนี้ 
            อ่อ อย่างหนึ่งที่ลืมเสียไม่ได้ เราว่าเธอคงเป็นคนชื่นชอบในภาษาไทยและการอ่านหนังสือแบบเราแน่ๆเลย เพราะเธอมีคลังคำศัพท์ที่หยิบมาใช้มากมายเหลือเกินในบันทึกของเธอ แลหากเราบันทึกอะไรสักอย่าง เราก็คงจับคำศัพท์ที่เรามีในคลังสมอง มาเรียงร้อยถ้อยคำให้มันอ่านรู้เรื่องแบบเธอนั่นแหละ
            สนุกไม่สนุกไม่รู้ รู้แค่หลายครั้งที่เล่าถึงการเดินทาง เพื่อนสนิทขาประจำจะบอกว่า "เอาไดอารี่มาอ่านดิ๊"


            เป็นหนังสือท่องเที่ยวเชิงยั่วยิ้มที่อ่านได้เพลินๆไปเรื่อยๆค่ะ สลับสายตาด้วยไฮไลท์แห่งความเป็นหนังสือท่องเที่ยวที่รูปแบบเดียวกันแทบทุกเล่ม นั่นคือภาพสวยๆเป็นอาหารตา อ่านไปก็กระตุ้นความอยากแบกเป้ไปเที่ยวคนเดียวอีกครา ก่อนจะเงยหน้ามาพบความจริงที่ว่า คนบางคนก็ไม่ได้มีโอกาสเอื้ออำนวยให้ไปคนเดียวเสมอไป 
            รับสมัครเพื่อนคู่หูไปด้วยกัน ก็ไม่มีใครสมัคร เบื่อจริงๆ  


            หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับคนชอบอ่านและชอบเที่ยว(แน่นอนที่สุด) และเนื่องจากจุดเด่นอย่างหนึ่งของเล่มนี้ก็คือ คนเขียนเดินทางไปประเทศที่ไม่ค่อยมีใครไปนัก เพราะฉะนั้น อ่านแล้วก็จะได้ความรู้และประสบการณ์ที่แตกต่างจากหนังสือทั่วไปพอสมควร เหมาะสำหรับคนที่อยากได้คำแนะนำก่อนวางแผนไปเที่ยวประเทศเปรู เหมาะสำหรับคนชอบดูรูปสวยๆ และเหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบงานเขียนของคุณกาญจนา
                    หนังสือเล่มนี้ไม่เหมาะกับ เอ้อ คนไม่ชอบอ่านหนังสือ ไม่เหมาะกับคนที่ไม่เคยสนใจจะไปเที่ยวประเทศในอเมริกาใต้ และหากคุณชอบเดินทางเองมากกว่าชอบนั่งชมรูปถ่ายของชาวบ้าน หนังสือเล่มนี้ก็อาจไม่ถูกจริตคุณเช่นกัน สุดท้าย หากคุณไม่ชอบสไตล์การเขียนของคุณกาญจนา ก็ไม่ควรเสียอารมณ์หยิบเล่มนี้ขึ้นมาอ่าน

            

                 
                    เรื่องน่าเศร้าในเชิงมูลค่าแต่น่าดีใจสำหรับคนชอบหนังสือราคาถูกอย่างเราๆก็คือว่า เวลามีงานหนังสือทั้งหลาย หนังสือท่องเที่ยวเช่นหนังสือเล่มนี้ มักพบในกองหนังสือลดราคาเป็นประจำ เพราะงั้นใครหมายตาเล่มนี้อยู่ เอ้อ..งานหนังสือก็จบไปซะแล้ว..
                    แต่เดี๋ยวเทศกาลลดราคาหนังสือก็วนมาใหม่ค่ะ เอาใจช่วยให้หาเจอละกันนะคะ 


                    ขอให้สนุกกับการอ่านหนังสือค่ะ 
                    
                    
                    สวัสดีค่ะ 
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ