อ่านแล้วเล่า : ทำไมแฮมเบอร์เกอร์ถึงไม่มีแฮม

ผู้เขียน : นพ. ชัชพล เกียรติขจรธาดา 

สำนักพิมพ์ : ชัชชล บุ๊ค 

จำนวนหน้า : 246 หน้า

ราคา : 255 บาท 



                    สวัสดีวันหยุดเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ค่ะคุณผู้อ่าน วันนี้เป็นวันครอบครัว คุณผู้อ่านและครอบครัวไปเที่ยวไหนหรือเปล่าคะ ? 

                    ถ้าไม่ได้ไปไหนและอยากหาหนังสืออ่านเล่น ลองอ่านบทความเราเป็นไกด์ไลน์ดูได้นะคะ 
                  วันนี้แนะนำหนึ่งในงานเขียนของนายแพทย์ชัชพล เกียรติขจรธาดา คุณหมอผู้รอบรู้ ซึ่งเล่มนี้จะเป็นหนังสือวิทยาศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และภาษาอังกฤษไปในเล่มเดียวกัน นั่นคือ "ทำไมแฮมเบอร์เกอร์ถึงไม่มีแฮม"
                    เห็นชื่อเรื่องและคำ(ช่วย)โปรยแล้วอาจจะงง มาๆ จะค่อยๆเล่า 



                    เคยมั้ยคะ นั่งอยู่เฉยๆแล้วก็มองสิ่งรอบตัว แล้วจู่ๆก็หยิบวัตถุอะไรขึ้นมาถามว่า ที่มามันเป็นยังไงเนี่ย??
            "ทำไมแฮมเบอร์เกอร์ถึงไม่มีแฮม" ก็เกิดขึ้นแบบเดียวกับย่อหน้าที่แล้วนั่นแหละค่ะ

        "ทำไมแฮมเบอร์เกอร์ถึงไม่มีแฮม" เป็นหนังสือที่คุณหมอชัชพล เกียรขจรธาดา เขียนขึ้น โดยมีจุดเริ่มต้นจากการนั่งมองอาหารของตัวเองที่สนามบิน แล้วคิดคำถามนี้ออกมา และทั้งๆที่ตัวคำถามเหมือนจะออกแนวกวนประสาทนิดๆ วิทยาศาสตร์หน่อยๆ แต่ผลลัพธ์ที่ได้เป็นหนังสือเล่มนี้ กลับเต็มไปด้วยรายละเอียดทางประวัติศาสตร์และภาษาอังกฤษ
        ..ก็ แฮมเบอร์เกอร์ เป็นภาษาอังกฤษนี่เนอะ..


        หนังสือเล่มนี้มีเนื้อหาทั้งหมด 24 บท และเรื่องราวของแฮมเบอร์เกอร์ก็ถูกบรรจุอยู่ในบทใดบทหนึ่งของหนังสือเล่มนี้
        แต่ไม่ใช่บทแรก(อ้าว)
        เพราะบทแรกจะปูพรมเล่าเรื่องตั้งแต่ "ภาษาอังกฤษมาจากไหน" หลังจากนั้นเนื้อหาจะค่อยๆนำเราไปยังเรื่องนั้นเรื่องนี้ตามแต่คุณหมอเธอจะนึกขึ้นได้ เช่น ทำไมแฮมเบอร์เกอร์ถึงไม่มีแฮม ปราสาทและการตอน เรื่องของวิญญาณ ฯลฯ ต้องมีคนคิดว่า ชื่อบทมันเกี่ยวกะคำศัพท์จริงๆอะเหรอ 
                จริงสิคะ!! ลองอ่านดูจะรู้เอง


        ใครเคยอ่านหนังสือคุณหมอคงจะประจักษ์ถึงความสามารถในการเล่าเรื่องและเชื่อมโยงเรื่องโน้นเรื่องนี้เข้าด้วยกันมาบ้างแล้วไม่มากก็น้อย
        แน่นอนค่ะ...หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือในหมวดภาษาศาสตร์ เพราะหนังสือเล่าถึงภาษาอังกฤษและคำศัพท์มากมายหลายหลาก ทั้งเรื่องเกี่ยวกับแฮมเบอร์เกอร์และอื่นๆอีกมากมาย 
        สปอยล์ : มีคำศัพท์คำว่า hamstring (คนดูบอลน่าจะคุ้นๆกับคำนี้) และ Hamburg (เมืองๆหนึ่งในประเทศเยอรมนี) ด้วย (สปอยล์เพื่อ?? ไม่ได้ช่วยอะไรเล้ยย)


        ถามว่าหนังสือเล่มนี้เหมาะกับใคร
        ใครก็ได้ ที่สนใจด้านภาษา ประวัติศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ 
        ใครก็ได้ ที่เคยเรียนภาษาอังกฤษแนวครูสมศรี ที่เรียนรากศัพท์แล้วรู้สึก get รู้สึกว่า เออ ฉันอยากรู้ว่า ภาษาอังกฤษตัวนี้มีที่ไปที่มาจากรากศัพท์คำว่าอะไร เพราะรู้รากศัพท์แล้วฉันจำศัพท์ได้แม่นขึ้น 
        ...หรือ ใครก็ได้ ที่ชอบอ่านหนังสือ และชอบงานเขียนของคุณหมอชัชพล อยู่ก่อนแล้ว (ยกมือ) 

                หนังสือเล่มนี้ไม่เหมาะกับ เอ้อ(ในฐานะหนอนหนังสือคือนึกไม่ออก ขอเวลาเค้นก่อน) อ่อ ไม่เหมาะกับคนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือ ไม่เหมาะกับคนที่ไม่ชอบประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ และไม่เหมาะกับคนที่ไม่ชอบงานเขียนของคุณหมอชัชพล



        เราไม่สามารถการันตีได้ว่า ศัพท์ที่พบเจอในหนังสือเล่มนี้นั้น ตรงตามหลักสูตรในสถานศึกษา ที่อ่านจบแล้วสามารถจดไปทำข้อสอบภาษาอังกฤษได้คะแนนเต็ม (ข้าพเจ้าพ้นรั้วโรงเรียนและมหาวิทยาลัยมานานมากแล้ว) แต่เชื่อว่า หากอ่านแล้วน่าจะมีมุมมองต่อศัพท์แต่ละคำที่ต่างไปจากเดิม และหากสามารถจดจำศัพท์เหล่านี้ได้ จะมีประโยชน์ เพราะหลายๆคำก็เป็นคำที่เราๆท่านๆผ่านตากันมาแล้ว เช่น castle (ปราสาท) thousand (หลักพัน) merchant (พ่อค้า) เป็นต้น 
        นี่ยกตัวอย่างให้แบบแยกกันมา จริงๆแต่ละคำมีวงศาคณายาทของมันอยู่ บางคำก็เดาได้ว่า เออ มันน่าจะเกี่ยวข้องกัน (สปอยล์ : merchant - mercy) บางคำก็ หืม ไม่รู้จัก (สปอยล์ : planta) บางคำก็ ฮะ ตกลงมันเกี่ยวกันจริงๆใช่ไหม (สปอยล์ : burg - บุรี)
        หยุดสปอยล์ดีกว่า เดี๋ยวโดนคุณผู้อ่านหาไม้มาฟาดหัว...


        นอกจากนี้ หากคุณผู้อ่านมีบุตรหลาน และต้องการให้บุตรหลานมีความรู้เรื่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เราว่าหนังสือเล่มนี้เหมาะจะเป็นหนังสือที่เอาไว้อ่านให้ลูกฟังก่อนนอน หรือวางไว้ในที่ๆเขาจะหยิบอ่านได้ง่าย เพราะยิ่งจดจำความรู้ได้ตั้งแต่เล็กๆก็มีแนวโน้มจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลายในระยะยาว
        อย่างไรก็ดี หากยังไม่อยากให้ลูกรู้เรื่องใต้สะดือมากนัก มันจะมีบางบทที่ควรจะเซ็นเซอร์ให้ลูกๆหรือไม่ก็อยู่คอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด เพราะมีศัพท์เกี่ยวกับอวัยวะและเรื่องใต้สะดืออยู่ คุณพ่อคุณแม่ลองอ่านหนังสือเล่มนี้ดูก่อนแล้วลองใช้วิจารณญาณดูละกัน 

   
                ถ้าสนใจก็ไปลองอ่านได้ที่ร้านหนังสือใกล้บ้านนะคะ หรือไม่ก็คอยตามเพจของคุณหมอทางเฟสบุ๊คหรือชอปปี้ไว้ วันดีคืนดีเธอจะนำหนังสือมาลดราคา (ฟ้อง ส่วนใหญ่เธอขายลดราคาเป็นกลุ่มๆ คู่ๆ ละนี่คือซื้อมาบางเล่มแล้ว อดเลย ฮือ) 

                
                สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะคุณผู้อ่าน ไปไหนมาไหนระวังความร้อนกันด้วยนะคะ ปีนี้ร้อนมากจริงจัง


                สวัสดีค่ะ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ