อ่านแล้วเล่า : Let's chill Kyushu


ผู้เขียน : ณ จันทร์  

สำนักพิมพ์ : Book Caff

จำนวนหน้า : 176 หน้า 

ราคา : 250 บาท




                    อ่านจำนวนหน้ากับราคาแล้วได้แต่เกาหัวยิกๆ เอ หนังสือเล่มนี้ผิดหลักการเรามาก จำนวนหน้าน้อยกว่าราคาอีก ขาดทุนจริงๆ
            นึกยังไงก็นึกไม่ออกว่าซื้อมาตั้งแต่เมื่อไหร่และซื้อมาราคาเท่าไหร่ รู้อยู่อย่างนึงคือ หยิบมาอ่านเพราะอยากวางแผนไปเที่ยวญี่ปุ่น ก็เท่านั้น
            ว่าแล้วก็ มาเริ่มอ่านเป็นแนวทางกันเลย 


            Let’s chill Kyushu นี้เป็นผลงานของคุณ ณ จันทร์ อันเนื่องมาจากเธอไปเที่ยวคิวชูกับเพื่อนของเธอ แล้วจึงเล่าเรื่องและรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับภูมิภาคแห่งนี้ ให้ไว้เป็นแนวทางสำหรับผู้สนใจจะไปเที่ยวญี่ปุ่นโดยต้องการเจาะเฉพาะเกาะคิวชูโดยเฉพาะ

            ค่ะ เกาะคิวชูเป็นเกาะๆหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเรารู้จักครั้งแรกตอนที่ชิซุกะจากเรื่องโดเรมอนคุยกับเพื่อนว่า ที่บ้านจะไปคิวชู แล้วโนบิตะก็ร้องโยเยว่า อยากไปคิวชูด้วย 
            อันนี้คือแกะมาจากความทรงจำนะ ถูกบ้างไม่ถูกบ้าง 
            ใครจะไปนึก วันหนึ่งตัวเองจะอยากไปเที่ยวคิวชูกับเขาด้วย


            ซึ่งใน Let’s chill Kyushu นี้ ก็จะระบุรายละเอียดเกี่ยวกับภูมิภาคคร่าวๆ แล้วเจาะลงไปตามจังหวัดต่างๆของคิวชูที่คุณ ณ จันทร์ ไปเที่ยวมา อันได้แก่ ฟุกุโอกะ คุมาโมโต้ เปบปุ ยุฟุอิน นางาซากิ และ ดาไซฟุ ซึ่งก็จะมีสถานที่ท่องเที่ยว ข้อมูลเบื้องต้นของสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ วิธีไป ค่าเข้าชม เวลาเปิดปิด ตลอดจนเคล็ดลับการเดินทางที่คุณนักเขียนย้ำไว้ว่า ในการไปแต่ละที่ควรซื้อบัตรยานพาหนะแบบเหมาไปเลย เช่น ไปคุมาโมโต้ก็ซื้อตั๋วรถรางแบบ one day trip หรือแนะนำตั้งแต่ต้นเล่มว่าให้ซื้อ JR pass จะเลือกแบบไปแค่คิวชูตอนเหนือ หรือเลือกแบบไปทั้งภูมิภาค ไปเลย เพราะจะประหยัดทั้งเวลาและเงินในกรณีที่เราต้องการไปมากกว่าหนึ่งจังหวัดในภูมิภาคนี้ ที่เหลือก็แค่บริหารเวลาให้คุ้มค่าที่สุดขณะที่ใช้ 
            และถ้าสังเกตในเล่มจะพบว่า จังหวัดที่คุณ ณ จันทร์ ใช้เป็นหลักเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคในการท่องเที่ยวคือ ฟุกุโอกะ อย่างแรกเลย เธอลงรายละเอียดเกี่ยวกับฟุกุโอกะไว้ละเอียดที่สุด อย่างที่สองคือ ดูเหมือนว่าการไปเที่ยวจังหวัดอื่นนอกจากนี้ของเธอ ล้วนเริ่มต้นจากจุดใดจุดหนึ่งในฟุกุโอกะแทบทั้งสิ้น 
            โอเค ฟุกุโอกะ ก็ ฟุกุโอกะ       


            สิ่งที่ชอบมากที่สุดในการอ่านหนังสือท่องเที่ยว คือ ภาพสวยๆ เล่มนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเล่มที่เป็นหนังสือสีทั้งเล่ม มีภาพสวยๆของภูมิภาคคิวชูมากมาย ราวกับเชื้อชวนให้ไปเหยียบด้วยสองขา ไปเห็นด้วยสองตาตนเองให้จงได้ 

            อย่างไรก็ดี หนังสือเล่มนี้ขาดสถานที่ท่องเที่ยวอย่างหนึ่งที่เราอยากไป นั่นคือ วัดนันโชอิน ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของพระนอน(สีเขียว?)ขนาดใหญ่...น่าจะใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น คาดว่าคุณผู้เขียนเธอคงไม่ได้ไป จึงไม่ได้พูดถึงไว้ในเล่ม
            ไม่เป็นไร เราหาข้อมูลเพิ่มยัดลงไปได้ ความดันทุรังเราสูง 


            สรุปว่าเราก็อ่านหนังสือเล่มนี้จนจบพร้อมกับวางแผนการท่องเที่ยวในภูมิภาคคิวชูไปด้วย หลังจากนั้นก็มาค้นอินเตอร์เนตต่อถึงสถานที่ที่ตนเองอยากจะไป ตั้งใจว่า จะกำหนดก่อนว่าจะอยู่จังหวัดไหนกี่วัน จากนั้นค่อยยัดสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องการลงไป แล้วจะไปค้นว่าต้องซื้อบัตรโดยสารตั้งแต่เครื่องบินยันรถรางอย่างไร จองโรงแรมไหนดี ประเมินงบประมาณในการท่องเที่ยว 
            แล้วค่อยยัดคนลงไป... และถ้าหาคนไปด้วยไม่ได้ ค่อยไปชักแม่น้ำทั้งห้าบอกที่บ้านอีกทีว่า ทำไมทริปนี้ ถึงต้องไปคนเดียว 
            ส่วนวันเวลานั้นเปิดไว้ก่อน เพราะสถานการณ์โลกไม่แน่นอน กะว่าให้เขารบกันให้เสร็จก่อนแล้วค่อยไป 

            อยากจะฝากถึงจีนกะเกาหลีเหนือนะคะ อย่าถล่มญี่ปุ่นเลย เหลือไว้ให้ยัยคนเขียนไปเที่ยวและให้เขาผลิตเกมโปเกมอนกะดิจิมอนมาให้ยัยคนเขียนเล่นไปเรื่อยๆเถอะ พลีส 
            ว่าแต่ ดูโปรแกรมการท่องเที่ยวของตัวเองแล้วเนี่ย มันจะมีคนไปกะเรามั้ยวะ???

            เอ้อ อีกเรื่องหนึ่ง ดูเหมือนหนังสือเล่มนี้จะแนะนำที่พักเพียงในจังหวัดเดียวคือ ฟุกุโอกะ และแนะนำโรงแรมเพียงสองถึงสามแห่งเท่านั้น เพราะฉะนั้น ถ้าอ่านแล้วโรงแรมที่แนะนำมาไม่ตอบโจทย์ คนอ่านคงต้องไปค้นคว้าเอาเองแหละนะ 
 
            กล่าวโดยสรุป หนังสือเล่มนี้เหมาะกับคนที่ชอบอ่านหนังสือท่องเที่ยวค่ะ(กำปั้นทุบดินมาก ฮ่า) และจะเหมาะเป็นอย่างยิ่งหากคุณนิยมชมชอบหรือสนใจในภูมิภาคคิวชูของญี่ปุ่น เพราะความดีอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดในหนังสือ คือบอกวิธีขึ้นรถลงรถและวิธีซื้อตั๋วได้ละเอียดมาก แถมมีราคาให้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นหนังสืออีกเล่มหนึ่งที่เป็นเพื่อนคู่คิดในการวางแผนเที่ยวเองได้เป็นอย่างดี
                    ส่วนคนที่ไม่เหมาะกับหนังสือเล่มนี้ก็คือคนที่ตรงกันข้ามกับย่อหน้าที่แล้วนั่นแล 


            ขอให้สนุกกับการอ่านและการวางแผนเที่ยวนะคะ 

            สวัสดีค่ะ  

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ