ไปสักการะพระพิฆเนศกันเถอะ

     (เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)


     ย้อนกลับไปประมาณสองเดือนที่แล้ว  ตอนนั้นเราพึ่งจะสอบเข้าทำงานที่หนึ่งเสร็จใหม่ๆ  ซึ่งเป็นช่วงที่เรารู้สึกว่า  เราอยากทำบุญ  อยากหาที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้แก่ตนเอง
     ...แต่เรายังคงนึกไม่ออกว่า  ควรไปที่ใดดี

     จนกระทั่งเราได้ชมรายการ  ไลน์กนก  ซึ่งพาไปสักการะพระพิฆเนศตามสถานที่ต่างๆ  ด้วยเชื่อกันว่า  พระพิฆเนศเป็นเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ

     "พระพิฆเนศงั้นรึ"  เราได้แต่นึกในใจ  แต่ถึงกระนั้น  เราก็ได้ตัดสินใจว่า  จะลองไปสักการะพระพิฆเนศดู



     เราจึงเลือกพระพิฆเนศซึ่งประดิษฐ์สถานอยู่ ณ ถิ่นที่เราไปได้สะดวก  นั่นคือ  ตรงหัวมุมถนนของย่านห้วยขวาง..
      ...ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากที่ทำงานที่เราทำอยู่ในตอนนั้น

     แล้วเราก็ไปสักการะพระพิฆเนศในวันธรรมดาวันหนึ่งหลังจากเลิกงาน  และขอให้ตนเองประสบความสำเร็จดังใจ
     ...แต่สิ่งที่แปลกไปคือ  เราดันไปอธิษฐานว่า  "หากเราสอบเข้าทำงานที่นี่ได้  เราจะกลับไปไหว้ท่านอีกครั้ง  พร้อมนำเรื่องราวของท่านมาเขียนลงบล็อกของตัวเอง"

     และ  ไม่ว่าด้วยเหตุผลกลใดก็ตามที


     เราสอบติด!!!


     บทความนี้จึงเป็นการเขียนขึ้นเพื่อปฏิบัติตามสัญญาที่ให้ได้ไว้แก่องค์พระพิฆเนศ  ซึ่งเราถือว่าท่านเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนในความสำเร็จของเราครั้งนี้  และเราหวังว่า  บทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้สนใจจะไปสักการะพระพิฆเนศบ้าง  ไม่มากก็น้อย




              การไปสักการะพระพิฆเนศ ณ สี่แยกห้วยขวาง



     1.  ประวัติคร่าวๆของพระพิฆเนศ

     กำเนิดของพระพิฆเนศนั้นมีหลายตำนานด้วยกัน  แต่ตำนานซึ่งได้รับฟังและอ่านมากที่สุด  นั่นคือ  พระพิฆเนศเป็นพระโอรสที่พระแม่ปาวรตี  พระมเหสีของพระศิวะเทพ  สร้างขึ้น  เพื่อคอยเป็นเพื่อนยามที่พระสวามีของพระองค์ไปบำเพ็ญสมาธิ  โอรสองค์นี้ทำหน้าที่เป็นทั้งเพื่อน  และเป็นทั้งผู้คอยดูแลและป้องกันไม่ให้ผู้อื่นเข้ามายังตำหนักของพระแม่ปาวรตี
     แต่แล้ว  วันหนึ่ง  ขณะที่พระแม่ปาวรตีกำลังสรงน้ำอยู่  พระศิวะทรงเสด็จกลับมาจากการบำเพ็ญเพียรและจะเสด็จเข้าที่ประทับ  แต่ท่านถูกขวางไว้โดยพระโอรสซึ่งได้รับคำสั่งว่า  ห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปด้านในตำหนัก  สุดท้ายพระศิวะจึงพิโรธและตัดศีรษะของกุมารน้อยเสีย  ทำให้พระแม่ปาวรตีกริ้วมาก  เพื่อแก้ปัญหา  พระศิวะจึงสั่งให้หาศีรษะมาแทนให้ได้  และได้ศีรษะช้างมาสวมให้พระโอรสในที่สุด

   
     2.  ความเชื่อของสังคมไทย

     เชื่อกันว่าพระพิฆเนศเป็นบรมครูแห่งศิลปะ 18 ประการ  และเชื่อว่าเป็นเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ  พระองค์จึงเป็นที่นิยมสักการะแด่ผู้ซึ่งปราถนาความสมหวังในหน้าที่การงานและศิลปะต่างๆ  ด้วยเหตุนี้เอง  ท่านจึงเป็นสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยศิลปากร  ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อด้านศิลปกรรม สถาปัตยกรรม และโบราณคดี

     พระพิฆเนศได้รับการอัญเชิญให้ประดิษฐ์สถานเพื่อให้สักการะหลายที่ด้วยกัน  เช่น  เซนทรัลเวิร์ล  วัดพระศรีมหาอุมาเทวี  วิทยาลัยนาฏศิลป์  เป็นต้น
     แต่ในที่นี้จะขอกล่าวถึงพระพิฆเนศที่สี่แยกห้วยขวาง  ซึ่งเราไปสักการะมาเป็นหลัก

 
     3.  การเดินทาง

     วิธีที่สะดวกที่สุดตามความเห็นของเรา  คือการโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินไปยังสถานีห้วยขวาง  ทางออกที่ 4  แล้วเดินย้อนกลับมาตรงหัวมุมสี่แยก
     หรือหากนำรถมา  มีข้อมูลกล่าวว่าให้นำไปจอดที่ Park Residence แล้วเดินทะลุมา  (แต่วิธีนี้คนเขียนไม่เคยใช้นะคะ)

มาถึงหัวมุมถนนก็เจอท่านเลย

   

     4.  ของไหว้

     อาหารที่ใช้สักการะพระพิฆเนศได้แก่  ผลไม้  ขนมหวาน  นม  หรือน้ำหวาน  ที่สำคัญที่สุดคือ  ห้ามถวายเนื้อสัตว์และของคาวเป็นอันขาด

     แต่หากใครไม่สะดวกที่จะเตรียม  เมื่อไปถึงสามารถไปซื้อชุดน้ำแดงและนมจืด ณ สถานที่สักการะได้เลยค่ะ  จำหน่ายชุดละ 20 บาท

     นอกจากนั้นก็มีพวงมาลัยดอกไม้  ธูป 5 ดอก  เทียน 1 เล่ม

   
หน้าตาแบบนี้


     5.  ขั้นตอนการสักการะ

     เอาตามที่เราปฏิบัติละกันนะ

     5.1  จุดเทียน  และจุดธูป

     5.2  ตั้งเทียน ณ จุดที่จัดไว้  จากนั้นถือธูปที่จุุดแล้วมายังสถานที่นั่งบูชา  นั่งลง  พนมมือ(ถือธูปไว้ด้วยนะ)

     5.3  ตั้งนะโมสามจบ  แล้วท่องคาถาพระพิฆเนศ

 
จำได้ว่าครั้งแรกเราท่องสามจบ แต่ครั้งหลังนี่ท่องจบเดียว  


     จะท่องจบเดียว สามจบ หรือเก้าจบก็ได้ค่ะ  ตามศรัทธา

     5.4  ไหว้  เชิญอธิษฐานได้ตามใจชอบ  จากนั้นไหว้อีกครั้ง  แล้วนำธูปไปปักไว้ที่กระถางธูป  (ปล เท่าที่จำได้เราไหว้ครั้งเดียวนะ  ไม่ได้กราบแบบกราบพระ)

     5.5  นำของไหว้อื่น(พวงมาลัยและเครื่องดื่ม) ไปถวาย ณ จุดที่จัดไว้

     ยังไม่จบนะ  แค่อยากนำอีกขั้นตอนไปไว้ในข้อถัดไป


     6.  กระซิบอธิษฐาน

     หากหันหน้าเข้าพระพิฆเนศและมองไปยังด้านซ้ายของท่าน  จะพบรูปปั้นหนูอยู่รูปหนึ่ง  และนี่คือขั้นตอนสุดท้ายของเรา

     ว่ากันว่า  ในการอธิษฐานนั้น  หากจะให้ได้ผล  จะต้องไปกระซิบที่หูของหนูท่านนี้ด้วย  โดยให้เดินไปยังรูปดังกล่าว  เอื้อมมือไปปิดหูหนูข้างหนึ่ง  และโน้มตัวไปกระซิบคำอธิษฐานของตนเองที่หูอีกข้างหนึ่ง

     เป็นอันเสร็จพิธี

   
ปิดข้างไหนและกระซิบข้างไหนก็ได้ค่ะ(แต่เราปิดหูขวานะ)


     นอกจากองค์พระพิฆเนศแล้ว  สถานที่แห่งนี้ยังมีเทพองค์อื่นๆอีก  เช่น  พระราหู  พญานาค  หากใครประสงค์จะสักการะท่านด้วยก็สามารถสักการะได้ในที่เดียวกันนี้เลยค่ะ  อ่อ  มีเซียมซีให้เสี่ยงทายด้วยนะ  ถ้าสนใจก็ลองเสี่ยงเซียมซีดูได้




     และนี่ก็คือสิ่งที่เราทำทั้งหมดในการสักการะพระพิฆเนศ  


     ถามว่า  เราเชื่อจริงๆหรือเปล่าว่า  ความสำเร็จของเรามาจากท่านโดยตรง?

     ว่ากันตามตรง  เราไม่ทราบ  ที่แน่ๆอยู่อย่างหนึ่งคือ  เรารู้สึกอยู่ก่อนแล้วว่า  ข้อสอบครั้งนี้เราทำได้ค่อนข้างดี  เพราะฉะนั้น  เราตอบไม่ได้เหมือนกันว่า  แท้จริงแล้ว  ความสำเร็จมันมาจากไหนกันแน่  

      แต่  ในเมื่อเราดันไปให้คำมั่นกับท่านเช่นนั้นแล้ว  มันคงไม่เสียหายหากจะปฏิบัติตามสัญญาที่ให้ไว้  อย่างน้อย  เราว่า  ท่านคงเป็นกำลังใจให้เราบ้างไม่มากก็น้อยแหละ

     ที่สำคัญ  เราว่าการได้ไปสักการะท่านอีกครั้งก่อนเข้าทำงานที่ใหม่นั้น  ย่อมเป็นสิริมงคลแก่ผู้สักการะอยู่บ้างไม่มากก็น้อย  
     อย่างน้อยคงพอให้ท่านเอ็นดูเราบ้างล่ะนะ  



     ทั้งนี้และทั้งนั้น  เราเชื่ออย่างหนึ่งว่า  ความสำเร็จต้องเกิดจากสองสิ่ง  หนึ่งคือโชคชะตา(รวมการช่วยเหลือจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไว้ด้วยแล้ว)  สองคือ  การกระทำของเราเอง  

     แม้จะเก่งแค่ไหน  แต่หากบุญไม่พา วาสนาไม่ส่งแล้วล่ะก็  คงไม่ต่างอะไรกับการพายเรือต้านพายุ  คือได้น่ะอาจจะได้  แต่เหนื่อยและยาก
     ในทางกลับกัน  ต่อให้ทำบุญมาดีเพียงใด  หากเอาแต่งอมืองอเท้าไม่ทำอะไรเลย  อย่างไรเสียความสำเร็จก็คงไม่สามารถเข้าหาตัวได้  เนื่องจากเจ้าของชีวิตไม่ยอมเอื้อมมือไปไขว่คว้า


      ดังนั้น  สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ทำได้  คือทำตัวเองให้พร้อมที่สุดสำหรับสถานการณ์ที่จะมาถึง  ไม่ว่าจะต้องเจอกับอะไรก็ตาม

     ที่เหลือก็แค่รอให้ฟ้าเห็นใจในความพยายาม  และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ความเมตตาบ้าง...

    
     ...............ต้องมีสักวันแหละน่า  ที่เป็นวันของเรา......................  


  

   อ้างอิง

https://th.wikipedia.org/wiki/มหาวิทยาลัยศิลปากร
http://balganeshsiam.blogspot.com/2009/08/blog-post_3752.html
http://www.siamganesh.com/story05.html
http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9510000026637
https://pantip.com/topic/33395992
https://pantip.com/topic/35326298

และขอขอบคุณรายการ ไลน์กนก สำหรับข้อมูลเรื่องพระพิฆเนศ ด้วยค่ะ
     



ความคิดเห็น

  1. ละเอียดจัดหนักจัดเต็มทุกขั้นตอนเหมือนเดิม อ่านเสร็จยกมือขึ้นสาธุ ก็รู้สึกเหมือนได้ไปสักการะด้วยตัวเอง ขอบพระคุณค่ะ 🙏🙏🙏🙏🙏^^

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ