สี่แผ่นดิน : ยุคสมัยกับเสน่ห์ของช้อย



     มา  เนื่องในโอกาสที่ PPTV เอาสี่แผ่นดินมาฉายอีกรอบ  เป็นเหตุให้เราได้ดูสี่แผ่นดินตามแม่อีกรอบไปด้วย  มาว่ากันอีกที

     เรื่องเดิม  แต่ขอเพิ่มประเด็นหน่อย...


     หากใครเคยอ่านหรือดูสี่แผ่นดินจนจบจะรู้ว่า  ช้อย  เพื่อนสนิทคนเก่งของแม่พลอยนั้น  ครองตัวเป็นโสดจนกระทั่งจบเรื่อง

     แล้วมีใครเคยตั้งประเด็นกันบ้างไหมว่า  ทำไม  ช้อยถึงยังโสดล่ะ???

     วันนี้เราเลยลองมาตั้งประเด็นเล่นๆดูถึงสาเหตุดังกล่าว



     เราว่านะ  สาเหตุที่ช้อยไม่ได้แต่งงาน  น่าจะมาจาก

1.  ช้อยไม่สวย...สะดุดตา  เท่ากับพลอย
     ตามความรู้สึกเรา  สี่แผ่นดินไม่ได้ให้รายละเอียดถึงรูปร่างหน้าตาของช้อยเลยด้วยซ้ำว่างามสักเพียงใด  สี่แผ่นดินเน้นอย่างเดียวว่า...

     พลอยสวยมาก  แค่นั้น

     ซึ่งเป็นที่รู้กันดีอยู่ว่า  หน้าตาคือตัวแปรหลักที่ทำให้คนสนใจในกันและกัน  ไม่ว่าจะยุคใด  เมื่อความสวยของช้อยไม่ได้เป็นที่โดดเด่นแล้วนั้น..

     ..คงจะเที่ยงว่าคนสนใจในตัวช้อยนั้นหายากพอดู..


2.  ช้อยไม่ได้มีความเป็นแม่บ้านแม่เรือนมากนัก  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  เมื่อเทียบกับพลอย
     เช่นตอนที่เสด็จฯกล่าวชมฝีมือการแกะสลักมันแกวของพลอย  แล้วหันไปถามช้อยว่าฝีมือเป็นอย่างไร  แล้วช้อยก็ยิ้มแหยๆว่า  "ไม่ค่อยได้เรื่อง(มังคะ)"
     นั่นน่าจะเป็นการบอกเล่าที่ดีได้ว่า  ฝีมือและความประณีตของพลอยเหนือกว่าช้อยในหลายๆเรื่อง

     สมัยโบราณที่ผู้ชายเป็นช้างเท้าหน้าและผู้หญิงทำหน้าที่เป็นเจ้าบ้านเจ้าเรือนผู้ดูแลทุกสิ่งในบ้าน  ทักษะด้านความเป็นแม่ศรีเรือน  ไม่ว่าจะเป็นการเย็บปักถักร้อย  หรือเสน่ห์ปลายจวัก  ย่อมเป็นสิ่งสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ารูปร่างหน้าตาเลยแม้แต่น้อย

     ด้วยเหตุนี้  หญิงผู้ซึ่งไม่ค่อยจะเป็นแม่ศรีเรือนจึงหาผู้ชายมาชื่นชมได้ยากยิ่ง


3.  ช้อยเป็นผู้หญิงที่  "ไม่ค่อยจะเหมือนผู้หญิงทั่วไป"  ในยุคนั้น
     ดูเอาเถิด  ในยุคซึ่งหญิงสาวจะต้องพับเพียบเรียบร้อย  สงบปากสงบคำ  ไม่เที่ยวเตร่  หรือทะลึ่งตึงตัง
      ช้อยทำอะไร?

     ช้อยซนเป็นม้าดีดกะโหลก  ช้อยพูดเยอะ  คุยเก่ง  เถียงคำไม่ตกฟาก  และช้อยก็ไปเที่ยวที่โน่นที่ ที่นั่นที  บางครั้งก็ไปทะเลาะกับคนของตำหนักอื่น
     แล้วก็มีความคิดทะเล้นๆ แปลกๆ ออกมาเป็นระยะๆ (คนเขียนเริ่มสงสัยว่าตัวเองเป็นญาติกับช้อยบ้างรึเปล่า  โดยเฉพาะจากข้อสุดท้ายนี่)

    ด้วยเหตุนี้ล่ะ  ช้อยจึงไม่ใคร่จะเข้าตากรรมการมากนักในยุคนั้น  แม้แต่คุณสายซึ่งเป็นอาของช้อยเองยังบอกว่า "ยกหล่อนให้ใครไปก็อายเขาตาย"  หรือคุณอานุ้ยซึ่งเป็นอาของคุณเปรมก็ยังว่า  "ให้คุยเล่นน่ะได้ แต่รับมาเป็นหลานสะใภ้นี่คงไม่ไหว..."

     จะสงสารดีมั้ยนะ?


     ถามว่าช้อยเป็นผู้หญิงเลวหรือ  เปล่าเลย  ช้อยแค่มีลักษณะนิสัยที่ไม่ต้องตรงกับผู้หญิงในอุดมคติของคนสมัยนั้นก็เท่านั้นเอง  ช้อยจึงกลายเป็นคนไม่มีเสน่ห์  และขายไม่ออกในยุคนั้น
   
     แล้ว....ถ้าเอาความคิดของคนยุคนี้มาจับล่ะ  ช้อยจะมีเสน่ห์รึเปล่า?



     ถ้าถามเรานะ  (เฉพาะเราคนเดียวล่ะ  คนอื่นไม่รู้)  เราว่า  ช้อยเป็นผู้หญิงที่มีเสน่ห์นะ  ในสมัยนี้  เพราะ

1.  ช้อยเป็นสาวมั่น  และเป็นตัวของตัวเอง
     ไม่ว่าเราจะเปิดไปชมเรื่องราวของช้อยในช่วงใด  เราจะยังเห็นช้อยเป็นช้อยคนเดิม  นั่นคือทะเล้นแสนกวน  ช่างพูดช่างจำนรรจา  และทำตัวมีชีวิตชีวาอยู่แทบจะตลอดเวลา
     ...ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยจะเห็นในพลอย...

     แล้วตอนที่พลอยใกล้จะแต่งงาน  แล้วช้อยบอกประมาณว่า  "ไม่ว่าจะอย่างไร  ฉันก็จะไม่เปลี่ยนไป.."  ไม่รู้เหมือนกันว่าบทประพันธ์ต้องการจะสื่อในแง่ไหน  แต่สำหรับคนดูคนนี้ได้ตีความถ้อยคำดังกล่าวว่า  "ฉันจะยังคงเป็นตัวของตัวเองเสมอ  ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น"

     ไอดอลเลยนะเนี่ย  คนเขียนก็อยากรักษาความเป็นตัวเอง(ที่ประหลาดๆ) ไว้ให้ได้เหมือนกัน


2.  ช้อยฉลาด  ทันคน  ทันเหตุการณ์
     หากยังจำได้  ช้อยคือคนที่ตอบคำถามตอนที่เสด็จฯตรัสถึงพระเจ้าซาร์นิโคลัสเมื่อครั้งที่พระองค์เสด็จฯมาเยือนแดนสยาม  หรือแม้แต่ตอนดึงความสนใจจากพลอย  ช้อยก็เลือกที่จะถามในข้อมูลที่ตัวเองได้รู้ว่า  "ในหลวงจะเสด็จประพาสยุโรปจริงหรือไม่"
     หรือ  แม้แต่ตอนพลอยแต่งงานแล้ว  ช้อยก็ยังคงแวะเวียนและนำข่าวในรั้วในวังมาบอกเล่าให้พลอยได้ฟังอยู่เสมอ
     ไม่ว่าจะเพราะมีเพื่อนเยอะ  หรือเพราะเป็นคนตามข่าวสาร  แต่โดยรวมแล้ว  ต้องถือว่าช้อยสนใจสิ่งรอบข้างและมีความรู้รอบตัวเยอะพอดู

     ความฉลาดในอีกแง่มุมหนึ่งของช้อยแสดงออกมาในรูปแบบการรู้ว่าเป็นผู้หญิงควรวางตัวอย่างไร  เช่นตอนที่ช้อยติงพลอยว่าไม่ควรเขียนจดหมายโต้ตอบกับผู้ชาย(เดี๋ยวนี้เขาแชตเฟสไทม์กันแล้วป้า..อุ๊บส์)  หรือไม่ควรออกหน้าว่าตัวจะทำของฝากให้พี่เนื่องซึ่งไม่ใช่ญาติ  ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้หญิงสมัยนั้นไม่ควรกระทำ
     ....ซึ่งแม่พลอยผู้มองโลกในแง่ดีนั้นซื่อเกินกว่าจะนึกถึง

     เราก็ไม่รู้เหมือนกัน  ว่าจะมีคนสักกี่มากน้อย  ที่ถูกชะตากับคนฉลาด  เรารู้แต่ว่า  เราชอบคนฉลาด  เพราะเราอยากฉลาด  เราจึงคิดว่า  ความฉลาดนี่เองที่เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของช้อย


3.  ช้อยรักเพื่อนมาก
     จะเห็นได้ว่าช้อยออกหน้าปกป้องพลอยตลอดเวลาตั้งแต่เล็กจนโต  เช่น  ไปขู่พวกข้าหลวงที่ไม่ชอบพลอยว่า  "ทำอะไรเพื่อนฉัน ได้เห็นดีกันแน่"  หรือการอาสาออกหน้าเองเวลาพลอยจะติดต่อใดใดกับพี่เนื่อง  เพื่อไม่ให้พลอยถูกครหาว่าเป็นผู้หญิงที่ทำอะไรไม่ดีไม่งาม
     พอพี่เนื่องจะแต่งงาน  ช้อยก็โกรธแทนพลอย  ย้ำ  แทนพลอย  ไม่ใช่แทนพี่ตัวเอง
     และ  ช้อยนี่แหละที่ยุให้พลอยแต่งงานกับคุณเปรม  ด้วยเหตุผลว่า  "ฉันเห็นว่าคุณเปรมเขารักแม่พลอยจริง  ขนาดฉันไปด่าเขาถึงขนาดนั้น  เขาก็ยังเพียรพยายามเข้าหาแม่พลอยจนได้"  หรือ  "ใครบางคนที่เขาทิ้งเราไปง่ายๆ  เขาจะได้เห็นว่าเรามีค่า..."  และนี่คือเหตุผลสำคัญที่สุดที่ทำให้พลอยยอมแต่งงานกับคุณเปรม

     คนที่เสพสี่แผ่นดินมักจะรักพลอยและรักในความดีของพลอย  แต่เชื่อเถอะว่า  อีกหนึ่งตัวละครที่หลายคนไม่ลืม  นั่นคือช้อย  และหนึ่งในความโดดเด่นของช้อยนั่นคือการที่ช้อยรักแม่พลอยมากนั่นเอง

     แล้วคิดว่าหากเราได้เห็นใครรักเพื่อนมากขนาดนี้  ในสมัยนี้  เราจะคิดว่าเขามีเสน่ห์และน่าคบหาไหมล่ะ


    ด้วยเหตุผลเหล่านี้ล่ะ  เราจึงคิดว่าในยุคนี้สมัยนี้ซึ่งความเป็นช้างเท้าหลังไม่ใช่สิ่งสำคัญอีกต่อไป  ความเป็นช้อยจึงน่าจะโดดเด่นสะดุดตาขึ้นมาได้  ไม่น้อยไปกว่าความสวยละเมียดละไมของพลอยเลย



     แต่ก็นั่นแหละนะ  มันก็เป็นแค่ความคิดของเราคนเดียวเท่านั้นแหละ  เราไม่อาจเข้าไปนั่งในใจคนอื่นและไปล่วงรู้ในใจเขาได้หรอกว่า  คิดเห็นเหมือนกับเราบ้างหรือเปล่า

     แต่เราว่านะ  ถ้าเราเป็นผู้ชาย  แล้วช้อยมีตัวตนเป็นแบบนี้ในยุคนี้จริง  เราอาจจะจีบช้อยก็ได้  อยู่กับช้อยน่าจะมีสนุกกว่าพลอยนะ  อิอิ
     (เขาว่าความเหมือนย่อมดึงดูดกันเอง  เห็นจะจริง  555)

     แต่สำหรับคนอื่น  เราก็ไม่มั่นใจเหมือนกัน  ว่าจะมีคนคิดตรงกับเราไหม



     แต่เรามั่นใจอยู่อย่างเดียวเท่านั้นแหละ  คือ

     ไม่ว่าจะยุคไหนสมัยไหน.....


     คนแบบเรา  ก็ขายไม่ออกอยู่ดีแหละ  555555555


     จบข่าว :p

ความคิดเห็น

  1. โดเราม่อนมาจากศตวรรษที่ 22 ส่วนช้อยมาจากศตวรรษที่ 21 ส่วนตัวชอบช้อยเหมือนกันค่ะ ชอบเพราะช้อยน่ารักมาตั้งแต่เด็กๆ ดูแล้วตลกดี แต่ไม่เคยวิเคราะห์บุคลิกภาพช้อยขนาดนี้ ชื่นชมมุมมองของผู้เขียนค่ะ วิเคราะห์บุคลิกภาพของช้อยและสภาพสังคมยุคนั้นได้ลึกซึ้งมากค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณค่ะ
      ดูละครไปเรื่อยๆจู่ๆก็นึกขึ้นมาน่ะค่ะว่า เอ้อ จริงๆช้อยก็น่ารักนะ เพียงแค่ช้อยไม่ได้สวยหรือเป็นที่ต้องการในเวลานั้นก็เท่านั้นเอง
      ช้อยอาจจะต้องข้ามเวลามาอนาคต 555

      ลบ
  2. วันนี้คิดถึง ช้อย จึงออกตามหา ดีใจจังเจอคนชอบ ช้อย เหมือนกัน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เราชอบช้อยนะ เราว่าช้อยน่ารักดี ใครดีมาดีตอบ ใครร้ายมาร้ายตอบ และรักเพื่อนมากๆ ถ้าเกิดยุคนี้ เราว่าช้อยมีเสน่ห์มากเลยล่ะ

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ