แนะนำเว็บไซต์ : Pocket ความรู้อยู่ในกระเป๋า




     สวัสดีค่ะ

     วันนี้จะมาแนะนำเว็บไซต์ๆนึงที่เราเคยไถลเถลไปแช่ตัวเองอยู่บ้างเป็นบางเวลา  นั่นก็คือ  Pocket

   
ภาพจาก https://getpocket.com/login?e=4 

     
     หลายคนอาจสงสัยว่า  Pocket  คืออะไร  ดียังไง  ทำไมถึงแนะนำ? 



     Pocket  คือเว็บที่รวบรวมบทความภาษาอังกฤษจากบล็อกต่างๆที่(เว็บนี้)คิดว่าน่าสนใจมาให้ผู้ใช้บริการได้เข้าไปอ่านและหาข้อมูลค่ะ ซึ่งทางเว็บจะรวบรวมบทความเหล่านี้มาจากหลากหลายที่มา ให้เราเลือกอ่านได้ตามอัธยาศัย

     แล้วมันดียังไง?


     หลังจากอ่านไปสักพักแล้วเนี่ย  เราพบว่ามันมีประโยชน์สองประการด้วยกัน  

     หนึ่ง  เป็นแหล่งความรู้และ/หรือแหล่งข้อมูลข่าวสารจากประเทศ  คือเราไม่ยืนยันนะว่าสิ่งที่เขาเขียนๆกันมาให้เราอ่านน่ะ  มันถูกต้องเชื่อถือได้ร้อยเปอร์เซนต์  แต่อย่างน้อยที่สุด  การได้อ่านเรื่องบางเรื่องตามความสนใจของแต่ละคนในมุมมองของต่างชาติที่มีความสนใจในเรื่องนั้นๆเหมือนกัน  มันก็เปิดโลกทรรศน์และให้ไอเดียแก่ผู้อ่านได้ไม่มากก็น้อย
     สอง  ฝึกทักษะภาษาอังกฤษ  เนื่องจากบทความในเว็บนี้เขียนด้วยภาษาอังกฤษ  ดังนั้นเราจึงต้องใช้ทักษะภาษาอังกฤษในการทำความเข้าใจเรื่องราวเหล่านี้ให้ได้  ซึ่งมันสามารถส่งผลต่อทักษะต่อไปนี้ค่ะ
     - การอ่าน  แน่นอนล่ะ  ถ้าเราอยากรู้เรื่องพวกนี้เราก็ต้องอ่าน  แต่เนื่องจากมันเป็นการอ่านที่เรา "เลือก" เอง ว่าจะอ่านอะไร  เราจึงมีแรงบันดาลใจเพิ่มขึ้นที่จะอ่านบทความเหล่านี้ให้จบและรู้เรื่อง  ซึ่งในช่วงแรกๆเราอาจจะอ่านไปได้ช้าบ้างตามประสาคนที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแรก  แต่พออ่านไปเรื่อยๆเราก็จะอินไปกับมันได้มากขึ้นไปเองแหละ
     - ศัพท์  ในทุกบทความย่อมมีคำศัพท์ที่เราอ่านแล้วต้องตั้งคำถามว่า "อีหยังวะ" อะ เอาให้สุภาพกว่านี้  "คำนี้แปลว่าอะไรเนี่ย"  ซึ่งช่วงแรกๆเราอาจจะขี้เกียจเปิดดิคและคิดว่า "ด้นๆอ่านไปนั่นแหละ ช่างมัน"  แต่เชื่อสิ  มันต้องมีอย่างน้อยสักคำที่ทำให้รู้สึกอยากเปิดดิคขึ้นมาบ้าง  จากนั้น...ท้าดาาา  เราก็จะได้เรียนรู้ศัพท์เพิ่มขึ้นอีกคำแล้ว  หรือหากใครเดาศัพท์จากบริบทได้เก่งๆ คุณอาจพบว่าตัวเองสามารถเข้าใจคำศัพท์จากคำรอบข้างในประโยคได้มากขึ้นหรือเร็วขึ้นโดยไม่ต้องเปิดดิคชั่นนารี  เป็นไง  เริ่มมีกำลังใจในการทำข้อสอบ reading หรือยังเอ่ย? 
     ไม่แน่นา  เรื่องที่เอามาออกสอบอาจเป็นเรื่องเดียวกับที่เพิ่งอ่านไปก็ได้  หวานหมูเลยทีนี้ 
     - ไวยากรณ์  เชื่อหรือไม่ว่าการอ่านบทความที่ใช้ไวยากรณ์ที่ถูกต้องไปสักระยะสามารถทำให้เราจดจำรูปแบบประโยคที่ถูกต้องในการใช้ได้  จริงๆถามว่าข้อนี้เห็นเด่นชัดหรือเปล่าก็ต้องตอบว่าไม่  เราว่ากรณีนี้มันต้องอาศัยการซึมซับไปทีละนิดๆอะ  หรือถ้าอยากเห็นผลเชิงรุก  ลองตั้งโจทย์กับตัวเองว่าในแต่ละบทความที่อ่านนี้ลองหาศัพท์ที่ใช้ด้วยกันดู  คือศัพท์โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำกริยาบางตัวอ่ะค่ะ  มันจะมีprepositionบางตัวเท่านั้นที่ใช้ด้วยกันได้  ซึ่งถามว่าในการเรียนธรรมดาเราเรียนได้หมดไหมว่าคำไหนใช้กับคำไหน  ก็ไม่หรอก  บางคำก็ต้องอาศัยครูพักลักจำเอาเอง  แล้วเราก็จะพบว่า feel ใช้กับ toward ได้และมีความหมายว่า รู้สึกกับ  อะไรแบบนี้  เป็นต้น 



     เราต่างยอมรับว่าภาษาอังกฤษเป็นทักษะที่จำเป็นทักษะหนึ่งในชีวิต  ไม่ใช่แค่วิชาหนึ่งที่หน่วยกิจเยอะหากได้คะแนนดีแล้วเกรดจะดี  ไม่ใช่แค่วิชาหนึ่งที่ใช้เอนทรานซ์เข้าคณะและมหาวิทยาลัยที่เราต้องการ  แต่ยุคนี้มันน่าจะเป็นคุณสมบัติพื้นฐานที่ตลาดแรงงานเรียกร้องให้ผู้สมัครงานต้องมี  ภาษาอังกฤษยังสามารถเชื่อมเรากับที่อื่นๆบนโลกใบนี้  เพิ่มโอกาสให้เราทั้งด้านการเรียน  การทำงาน  หรือแม้แต่  ความรัก  
     ด้วยเหตุนี้  เราจึงเชื่อว่าภาษาอังกฤษเป็นวิชาหนึ่งที่มีการเรียนการสอนพิเศษกันมากที่สุด จะดีแค่ไหนหากเราสามารถพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษได้ด้วยเว็บไซต์ที่เผยแพร่ข้อมูลเหล่านี้ให้เราโดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายสักบาท  ขอแค่เรามีมือถือ  คอมพิวเตอร์ หรือแท็บเล็ต และอินเตอร์เนต(ซึ่งก็น่าจะมีกันทั่วไปอยู่แล้ว)  และมีความขยันตั้งใจที่จะค้นคว้า

     แล้วความรู้ก็อยู๋แค่ปลายนิ้วเท่านั้นเอง



     เอาล่ะ  เมื่อเราหลายคนตกลงปลงใจแล้วว่า  จะลองใช้ดูสักหน่อย  ดูซิ  มันจะเป็นประโยชน์อย่างที่ยายคนเขียนว่าหรือเปล่า  คำถามต่อไป  แล้วสมัครยังไงล่ะ  ลำดับแรกคือเข้าไปที่เว็บ https://getpocket.com ค่ะ เมื่อคลิกเข้าไปจะเจอบทความแนะนำเว็บไซต์และให้สมัครสมาชิก ซึ่งสามารถสมัครได้สองช่องทาง หนึ่งคือทางอีเมล และสองคือทางกูเกิ้ล หรือพูดให้เข้าใจง่ายคือ ผ่านgmail 

     กรณี gmail คืออย่างนี้นะ ลองนึกภาพว่าเรามีเมลของจีเมล แล้วพอเข้ากูเกิ้ลปุ๊บเราก็ log in จีเมลของเรา มันก็จะขึ้นที่มุมขวาว่ามีเมนูที่ให้เราเข้าได้ เช่น gmail. google chrome youtube อะไรแบบนี้ถูกมั้ย แล้วหลังจากเราลิงค์เมลตัวเองกับกูเกิ้ลแล้วอ่ะ ถ้าเข้าไปที่ https://getpocket.com เราสามารถเลือกหัวข้อ sign in with google ได้เลย Pocket จะเชื่อมต่อตัวเองเข้ากับผลิตภัณฑ์กูเกิ้ลที่เราล็อคอินไว้อัตโนมัติเลยค่ะ 


     สมัครแล้ว  แล้วไงต่อ?  

     

     คือเราพยายามจับภาพจากคอมพิวเตอร์แล้ว ไม่สำเร็จ เลยต้องถ่ายเอาจากมือถือแทน รูปเลยเป็นอย่างที่เห็นเนี่ย - -

     เห็น Pocket มุมซ้ายบนมั้ยคะ  ถัดมาด้านขวาจะมีสามหัวข้อหลัก 
     Home - คือหน้าของบัญชีเรา  จะมีบทความที่เราเซฟไว้อ่าน
     Discover - เมื่อคลิกเข้าไปที่ Discover เราจะพบกับบทความมากมายที่ทางเว็บคิดว่าน่าสนใจและ/หรือมีผู้ใช้หลายคนอ่านบทความนี้ค่ะ  ถ้ายังนึกไม่ออกว่าจะอ่านเรื่องไหนดี  ลองไล่สายตาดูเรื่องที่ทางเว็บแนะนำดูก่อนก็ได้ค่ะ
     Explore - แต่ก่อนนี้ เมื่อเราเลือก explore มันจะเป็นช่องว่างให้เราใส่เรื่องที่อยากจะค้นเอาเอง  แต่เมื่อกี้นี้เลยที่คลิกไปดู  มันกลับมีบทความที่ทางเว็บแนะนำเหมือนกัน  งง

     โอเค  หลังค้นไปสักพัก  เราพบว่า  ถ้าเราสมัครแบบฟรี  เราจะไม่สามารถใส่เรื่องที่ตัวเองต้องการค้นได้  เราต้องอ่านเรื่องที่ทางเว็บแนะนำมาเท่านั้น  แต่หากอยากจะค้นได้เราต้องสมัครแบบเสียเงิน  สามารถเลือกเสียเงินได้สองแบบ  แบบแรกคือปีละ 44.99 ดอลลาร์  ส่วนอีกแบบคือเดือนละ 4.99 ดอลลาร์  
     เอาเป็นว่า  แล้วแต่สมัครใจละกันค่ะ  


     ก่อนจบขอแนะนำถึงวิธีเซฟเรื่องไว้อ่านสักนิดนึง  

     เมื่อคลิกไปที่หน้า Discover หรือ Explore จะพบบทความจำนวนหนึ่งที่เว็บแนะนำมา  โดยแต่ละบทความจะเรียงลำดับจากบนไปล่างคือ รูปประกอบ ชื่อบทความ เนื้อหาประมาณสองบรรทัด และปิดท้ายด้วยคำว่า save(มุมซ้ายล่าง ส่วนมุมขวาล่างจะมีตัวเลือกให้ copy link คือคัดลองurl กับhide คือซ่อนบทความนั้น) ซึ่งหากเราสนใจจะเก็บบทความไหนไว้อ่าน ก็จิ้มไปที่คำว่า save ได้เลยค่ะ และเมื่อเซฟแล้วปุ่มเซฟจะเปลี่ยนสีจากเขียวเป็นแดง เป็นสัญลักษณ์ว่าเราได้เซฟเรื่องนั้นเรียบร้อยแล้ว พอเราคลิกกลับมาที่ home เราก็จะเจอบทความนั้นๆที่หน้าเพจของเราค่ะ 
     ส่วนวิธีลบบทความจากหน้า home มีสองวิธี หนึ่งคือคลิกที่สัญลักษณ์ที่มีเครื่องหมายถูกซึ่งแปลว่าเรา "อ่านจบแล้ว" สองคือคลิกที่สัญลักษณ์ถังขยะอันแปลว่าเราจะ "ทิ้ง" บทความนั้นค่ะ



     นี่ก็เป็นวิธีใช้งานคร่าวๆเกี่ยวกับ pocket ขอให้สนุกกับการอ่านนะคะ

     เพราะคนเราเรียนรู้ได้ไม่สิ้นสุด

     

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ