จำหน่ายคดีหัวใจ


     คุยกับน้องที่สนิทไปสักพัก  น้องก็ถามว่า

     "หายเครียดหรือยังคะ"

     คุยไปคุยมา  เลยตอบอ้อมแอ้มไปว่า

     "ไม่ได้สุขอะไร  แค่จำหน่ายคดีไปบางเรื่อง.."

     งงอ่ะดิ ;-)



     คำว่า  "จำหน่ายคดี"  คำนี้เป็นศัพท์กฎหมายค่ะ  จะใช้อธิบายกระบวนการเมื่อคดีเข้าสู่ศาลแล้ว  แต่มีเหตุบางอย่างให้ศาลไม่พิจารณาคดีนั้นต่อไปอีก

     พอพูดถึงการไม่พิจารณาอีก  หลายท่านอาจจะเคยได้ยินคำว่า  "ยกฟ้อง"  และนำมาสู่คำถามที่ว่า

     "แล้วจำหน่ายคดีกับยกฟ้องมันต่างกันมั้ยคนเขียน"

     ต่างค่ะ


    ยกฟ้องคือการที่คดีเสร็จเด็ดขาดไปจากศาล  โดยมีผลคือโจทก์ซึ่งเป็นผู้ฟ้องคดีเป็นฝ่ายแพ้  เนื่องจาก "คำฟ้อง" ถูก "ยก"  ไปแล้ว
     และเมื่อยกฟ้องไปแล้ว  โจทก์ไม่มีสิทธิฟ้องใหม่ในเรื่องเดิมด้วยนะคะ  เว้นแต่เข้าข้อยกเว้น
     แต่เนื่องจากบลอคนี้ไม่ใช่บลอคกฎหมาย  เราจะไม่ลงลึกในรายละเอียดมาก  เดี๋ยวจะเครียดเกินไป

     ส่วน  "จำหน่ายคดี"  นั้นเป็นกรณีที่ศาลงดการพิจารณาคดีอันเนื่องมาจากเหตุบางประการ  เช่น
     ฟ้องผิดศาล  กรณีนี้ก็จะจำหน่ายเพื่อให้ไปฟ้องให้ถูกศาล
     โจทก์ขอถอนฟ้อง  และศาลอนุญาต  กรณีนี้...ภาษาชาวบ้านที่เข้าใจง่ายคือ  ในเมื่อเขาไม่เอาฟ้องแล้ว  ก็ขับคดีออกไปจากศาลซะ  หรือแม้แต่..
     กรณีซึ่งจับตัวจำเลยไม่ได้  เลยจำหน่ายคดีไว้ชั่วคราวจนกว่าจะได้ตัวจำเลย..

     และจุดที่ต่างกันระหว่างการยกฟ้องกับการจำหน่ายคดีคือ  ยกฟ้องนั้นไม่สามารถฟ้องใหม่ได้  ส่วนจำหน่ายคดีนั้นสามารถนำมาฟ้องใหม่ได้  ตราบใดที่ยังไม่ขาดอายุความ


     หลังจากเข้าใจมากขึ้นแล้ว  คำถามที่ตามมาคือ...

     แล้วจำหน่ายคดีมันเกี่ยวอะไรกับชีวิตเราล่ะเนี่ย???



     ตัวคำจริงๆมันไม่เกี่ยวหรอก  แต่เราน่ะชอบเอามาใช้อธิบายตัวเองตะหาก

     เริ่มแรกเลยเรานำมาใช้เวลาสอบเสร็จและมีคนถามว่า  'เฮ้ยเป็นไงมั่งสอบ'  สิ่งที่เราตอบคือ...

     "ไม่รู้วุ้ย  จำหน่ายคดีชั่วคราวจนกว่าจะประกาศผลสอบ.."

     ความหมายก็คือ  เราจะไม่สนใจกับมันอีกจนกว่าผลสอบจะออก

     ไปๆมาๆ  มันเลยกลายเป็นคำพูดติดปากเวลาใครถามว่า  ปัญหาเรื่องนั้นเรื่องนี้เป็นอย่างไร  แล้วเราต้องการจะสื่อความหมายว่า

     "เราจะยังไม่คิดถึงมัน  จนกว่าจะถึงเวลาจำเป็นจริงๆ"

     เมื่อนั้นแหละ  เราจะบอกกับคนถามว่า  เราจำหน่ายคดีเรื่องนั้นไปก่อน

     คือเราอาจไม่แน่ใจว่ามันควรจะเสร็จไปจากชีวิตรึยัง  เราอาจรู้สึกว่าสักวัน  เราอาจต้องมาครุ่นคิดเรื่องดังกล่าวใหม่  แต่วันนี้  ตอนนี้  เรายังไม่อยากต่อความยาวสาวความยืดกับมัน
    ....ดังนั้นแล้ว  ขอจำหน่ายคดีไปก่อนละกัน....



     เราว่าคำนี้มันเหมาะกับชีวิตดีออกนะ  กับบางเรื่อง  บางที  เราก็ควรจะหยุดคิดถึงมันไปก่อนชั่วคราว

     แต่จะให้เลิกคิดไปเลย  บางครั้ง  เหตุแห่งปัญหามันยังไม่หมด  จะหยุดห่วงถาวรเลยก็ใช่ที่

     งั้นขอวางมันไว้ตรงนั้นก่อน  มีเวลาค่อยมาว่ากันอีกทีก็แล้วกัน


     บางครั้ง  เพื่อไม่ให้งานหนักเกินไป  หัวใจก็ต้องจำหน่ายคดีเสียบ้างล่ะนะ...

     :)


     ปล.  ปัญหาอื่นอาจแค่จำหน่ายคดี  แต่ถ้าใครอยากเลิกคบกับเรานี่...

     ยกฟ้องเลยนะ  ทางกลับไม่มีแล้วนะ เหอๆๆๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน