เจาะไม่เข้า


     ถ้าเอ่ยคำว่า  "เจาะไม่เข้า"  คนฟังอาจนึกถึงไปได้หลากหลาย

     คนที่ทำงานสถาปนิคหรือวิศวกร  อาจนึกไปถึงเวลาที่กำลังจะตอกตะปูลงกำแพง  แต่ตอกยังไงก็ยัดตะปูลงไปไม่ได้เสียที

     ทหารหรือตำรวจที่ต้องสู้รบประจำ  อาจนึกไปถึงเวลาที่ต้องบุกเข้าไปสักที่หนึ่ง  แต่ไม่ว่าจะรบด้วยวิธีใดก็ไม่สามารถเคลื่อนพลเข้าสู่จุดที่ต้องการได้

     และหากใครดูบอลเป็นประจำ  "เจาะไม่เข้า"  อาจทำให้นึกถึงเวลาที่ทีมรักพยายามเหลือเกินในการยิงประตูอีกฝ่ายหนึ่ง  แต่เตะยังไง้...ยังไง  บอลก็เข้ามือผู้รักษาประตูเสียทุกครั้งไป 

     เฮ้อ...

   
     แล้ว  ถ้าเป็นเรื่อง  "ความสัมพันธ์"  ล่ะ?



     สำหรับเรานะ  เราว่าการ  "เจาะไม่เข้า"  ในแง่ความสัมพันธ์  นั้น  คือ

     การที่เราพยายามสักเท่าไหร่  ก็ไม่สามารถทำให้อีกฝ่ายหนึ่ง  เปิดใจกับเราได้เลย


     เคยมั้ยล่ะ  ที่พยายามยื่นไมตรีให้ใครสักคนหนึ่ง  ทักทาย  ยิ้มให้  ชวนคุย  ฯลฯ 

     แต่  ไม่ว่าจะทำสักเท่าไหร่  อีกฝ่ายยังไม่ยอมเปิดรับเราเข้าไปในวงโคจรของเขาเสียที

     ดีไม่ดี  นอกจากจะเป็นเพื่อนกันไม่ได้แล้วเนี่ย  ยังมาเกลียดเราอีกตะหาก!!!

     .....เวรกรรมจริงๆ.....



     ไม่มีใครทราบสาเหตุที่แน่ชัด  ว่าทำไมคนๆหนึ่ง  ถึงไม่สามารถเข้ากับคนอีกคนหนึ่งได้  พอๆกับที่เราไม่อาจหาสาเหตุที่ชัดเจนได้  ว่าทำไมกับคนบางคนถึงคุ้นเคยกันได้ง่ายเหลือเกินแบบที่ไม่เคยเป็นกับคนไหน 

     ดวงชะตา  เวรกรรม  ราศี  เคมี  ฯลฯ   เหตุผลดูล้านแปด 


     แต่ในเมื่อมันเป็นอย่างนี้  เหตุผลอะไรคงไม่สำคัญไปกว่าความจริงที่ว่า  เขาไม่อยากยุ่งกะเรา 
เว้นแต่เขาไม่ชอบเราเพราะเข้าใจผิด  อันนี้อาจพอแก้ความเข้าใจให้ถูกได้  ถ้าคุณคิดว่าอีกฝ่ายสำคัญมากพอน่ะนะ

     ไม่รู้หรอก  ว่าคนทั่วไปเลือกแบบไหนเมื่อต้องเจอกับสถานการณ์นี้ 

     แต่หากเป็นเรา  เราเลือกที่จะกลับทางเก่า  ทาง....ที่ตัวเราก็ไม่มีเขาอยู่ในชีวิต



     เพราะความสัมพันธ์ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย

     ในการต่อเติมบ้าน  การเจาะผนังให้เข้าเป็นสิ่งสำคัญ  เพราะมันหมายถึงการปฏิบัติตามสัญญาจ้าง  ซึ่งถ้าไม่ทำ  อาจถูกฟ้องเป็นความให้วุ่นวาย 

     ในการทำสงคราม  การเจาะเข้าฐานทัพของอีกฝ่ายไม่ได้นั่นอาจหมายถึงความตายของฝ่ายตัวเอง

     และในเกมฟุตบอล  การทำประตูไม่ได้อาจทำให้ทีมตัวเองเป็นฝ่ายปราชัย 


     แต่ชีวิตเราไม่ใช่แบบนั้น


     ไม่มีใครถูกฟ้องเพราะเป็นเพื่อนกับคนหนึ่งไม่สำเร็จ

     ไม่มีใครถูกฆ่าจากการที่อีกฝ่ายไม่รับรัก  (มีแต่ฝ่ายนี้จะไปฆ่าเขาเองมากกว่า) 

     และการไม่ได้ใครสักคนเพิ่มมาในชีวิตก็ไม่ทำให้ชีวิตใครอีกคนต้องพ่ายแพ้  เพราะก่อนหน้าที่จะรู้จักกัน  เราก็ไม่เคยมีกันมาก่อนอยู่แล้ว 

   

     ใครบางคนเคยบอกไว้ว่า  ไม่มีใครมีค่าพอให้คุณเสียน้ำตาให้  เพราะคนที่มีค่าพอ  เขาจะไม่ทำให้คุณร้องไห้ 

     นี่ก็เหมือนกัน

     ไม่มีใครมีค่าพอให้ลงแรงมากไปในการทำความรู้จัก  เพราะถ้าเขาคิดว่าเขามีค่าพอสำหรับเรา  เขาย่อมไม่ปล่อยให้เราพยายามอยู่ฝ่ายเดียวในความสัมพันธ์

     ใครอยากพยายามเพื่อให้ใครอีกคนมองกลับมา  เรื่องของคุณ  เราชื่นชมในความพยายามและขอเป็นกำลังใจให้

     แต่เราไม่ทำ!

     เราไม่เห็นประโยชน์ของการพยายามแทบตาย  เพื่อให้ได้มาซึ่งคนที่ไม่รักเรา

     ถ้ายื่นไมตรีให้แล้วเขาไม่เอา  นั่นย่อมแสดงว่าไมตรีของเราไม่มีค่าพอสำหรับเขา  และย่อมแสดงว่าตัวเขาเองไม่มีค่าพอที่จะอยู่ในชีวิตเราด้วยเช่นเดียวกัน


     เพราะเราไม่ใช่กองหน้า  และเราไม่ได้มีหน้าที่ยิงประตูเพื่อเลี้ยงชีพ 


     ถ้าเจาะ(ประตูใจ)ไม่เข้า  ก็ปล่อยเขาไป

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ