กินเปลือกด้วยสิ



     ปกติเราไม่ค่อยมีปัญหากับการกินผักผลไม้ทั้งเปลือก  เว้นแต่บางชนิดเท่านั้น  ที่ยังไงก็ไม่ชอบอยู่ดี



     ตอนที่ไปเที่ยวกับกลุ่มเพื่อนที่เมืองน้ำหอม  ในตอนเย็นของวันหนึ่ง  พวกเราเลือกรับประทานอาหารเย็นกันที่ร้านขึ้นชื่อของเมือง  ซึ่งรอคิวนานมากกว่าจะได้กิน

     พอเข้าไปนั่ง  ต่างคนต่างสั่งอาหาร  ถ้าจำไม่ผิด  เราน่าจะสั่งสเต็ก 

     อาหารของเรามาเสริฟ....พร้อมมันฝรั่งลูกเล็กแบบไม่ปอกเปลือก.....สัก 2-4 หัว

     มันฝรั่งเป็นหนึ่งในผักผลไม้ที่เราไม่ชอบกินเปลือก  ดังนั้น  เราจึงค่อยๆใช้อาวุธ(ในการกิน)ของตัวเองลอกเปลือกมันฝรั่งอยู่เงียบๆ
     แต่...ในขณะที่เรากำลังจัดการกับเปลือกมันฝรั่งอยู่นั้นเอง

     "มันฝรั่งต้องกินทั้งเปลือกนะ"  พี่คนหนึ่งซึ่งนั่งตรงข้ามกับเรา(ไม่แน่ใจว่าตรงข้ามเป๊ะหรือเยื้องๆกันหน่อย)  เอ่ยขึ้นยิ้มๆ
     ..............นี่ตรูอุตส่าห์ทำเงียบๆไม่ให้เป็นจุดสนใจแล้วนะ  - -'

     "น้อง...(ชื่อเรา)  เปลือกมันฝรั่งมีประโยชน์น้า"  พี่อีกคนหนึ่งซึ่งนั่งข้างๆพี่คนแรกกล่าวเสริม 

     สุดท้ายเราเลยยิ้มแหยๆและตักมันฝรั่งเข้าปากแบบไม่ปอกเปลือกไปเลย



     กลับมาที่เมืองไทย  ดูเหมือนจะไม่ค่อยเจอปัญหานี้  เพราะไม่ค่อยเจออาหารที่เสริฟพร้อมมันฝรั่งทั้งลูกเท่าไรนัก
     มีก็แค่เฟรนฟราย  ซึ่ง...ก็ไม่มีเปลือกอ่ะนะ  ;P

     แต่...........เราชอบกินฟักทอง 

     เราพบว่าฟักทองมีความเหมือนกับมันฝรั่งอยู่อย่างหนึ่ง  นั่นคือเปลือกมันกินได้  และสิ่งที่เหมือนกันอีกอย่างหนึ่งนั้นคือ  แม้เปลือกมันจะกินได้ 
     เราก็ไม่ชอบกินเปลือกอยู่ดี  ทั้งมันฝรั่งและฟักทอง

     เพราะฉะนั้น  เวลากินฟักทอง  เราจะนั่งลอกเนื้อมันออกมาแล้วปล่อยเปลือกไว้ที่จาน  ก่อนจะรวบรวมไปทิ้งทีเดียว


     ที่ตลกก็คือ  หลายครั้ง  เวลาเราจัดการกับเปลือกฟักทองอยู่นั้น  จะมีเสียงสองเสียง  ก้องขึ้นมาในหัว

     'มันฝรั่งต้องกินทั้งเปลือกนะ'

     'เปลือกมันฝรั่งมีประโยชน์น้า'

     แล้วเราก็จะแอบยิ้มอยู่คนเดียวเงียบๆ  ไม่สิ  จัดการฟักทองไปยิ้มไป  ต่างหากล่ะ



     แปลกดี

     ทั้งๆที่ความเป็นจริง  ตอนนี้แต่ละคนต่างแยกไปมีชีวิตของตัวเองและแทบไม่เจอกันเลย  เว้นแต่ตามงานมงคลของเพื่อนเท่านั้น

     แต่คำพูดบางคำของคนบางคน  กลับไม่เคยเลือนหายไปจากใจ

     ราวกับว่า  เขายังมีตัวตนอยู่ในชีวิตของเรา 

     แม้จะเป็นการปรากฏตัวเพียงแค่ในเหตุการณ์หนึ่งเหตุการณ์เดียวก็ตามที 



     ปล.  แม้ว่าเสียงของพี่ทั้งสองจะตามมาหลอนทุกครั้งที่เรากินฟักทอง  ก็ไม่ทำให้เราชอบกินเปลือกฟักทองกับมันฝรั่งขึ้นมาหรอกก 55555

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คลังศัพท์ไว้ตั้งชื่อ

เราต่างเป็นกาลีในชีวิตใครบางคน

จำหน่ายคดีหัวใจ